ก๋วยเตี๋ยวเกาหลี


ก๋วยเตี๋ยวเกาหลี

ก๋วยเตี๋ยวเกาหลี

คล้ายก๋วยเตี๋ยวญี่ปุ่น แต่มีเอกลักษณ์เกาหลีที่น่าทึ่ง
ไม่ต้องสงสัยเลยว่าครัวเกาหลี ซึ่งอยู่ในกลุ่มวัฒนธรรมเอเชียตะวันออกเดียวกันกับครัวจีน และครัวญี่ปุ่น จะโดดเด่นด้านก๋วยเตี๊ยวหรืออาหารเส้น ด้วยเครื่องปรุงก๋วยเตี๊ยวส่วนใหญ่ จะคล้ายของญี่ปุ่น แต่มีลักษณะเฉพาะตัว การทดแทนด้วยซอสของญี่ปุ่นอาจเป็นไปได้ แต่ต้องเสียสละรสชาติแท้ๆแบบเกาหลีไป ตัวอย่างเช่น เส้น แนงเมียน (naengmyun) แม้จะทดแทนด้วยเส้นโซบะได้ เพราะทำจากบักวีตเหมือนกัน แต่แนงเมียนยังผสมด้วยแป้งมันฝรั่ง ขณะที่เส้นโซบะผสมด้วยแป้งสาลี ทำให้ราคาแพงเกินไป และหาซื้อยากกว่าเส้นโซเมียน (somyun) ก็คล้ายเส้นโซเม็งของญี่ปุ่น แต่ขนาดดเล็กกว่าปานเส้นผม วุ้นเส้นเกาหลี หรือดางเมียน (dangmyun) ต่างจากวุ้นเส้นทั่วไปเพราะทำจากแป้งมันเทศแทนที่จะเป็นถั่วเขียว และเส้นขนาดใหญ่กว่า

แม้ก๋วยเตี๋ยวเกาหลีจะมีทั้งก๋วยเตี๋ยวน้ำและก๋วยเตี๊ยวเย็นให้เลือก แต่ก๋วยเตี๊ยวเย็นดูจะโดดเด่นกว่า โดยมีทั้งก๋วยเตี๊ยวเย็นแบบน้ำ และแบบน้ำขลุกขลิก (เราเรียก๋วยเตี๊ยวคลุก) ตัวอย่างก๋วยเตี๊ยวน้ำแบบเย็นคือ mool naengmyun ก๋วยเตี๊ยวเย็นแบบคลุก คือ bibimmyun ส่วนเกี๊ยวเกาหลี หรือ mandu ก็มีเอกลักษณ์โดดเด่นที่เป็นไส้เนื้อหรือหากเป็นเกี๋ยวน้ำ (mandukuk) ก็เป็นน้ำซุปเนื้อเป็นหลัก

หมายเลขบันทึก: 235521เขียนเมื่อ 16 มกราคม 2009 11:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 เมษายน 2012 20:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท