นำตนเองให้ดีเยี่ยม


เวลาหนึ่งนาทีของการคิดมักมีคุณค่ามากกว่าเวลาหนึ่งชั่วโมงของการพูดคุยหรือการทำงานที่ปราศจากการวางแผน

ผู้นำ 360 องศาที่ดีเยี่ยมคือผู้ที่รอบรู้เรื่องต่างๆอย่างกว้างขวางและลึกซึ้ง

แล้วผู้นำระดับกลางจะทำอย่างไรด้วยเหตุที่คุณไม่ใช่ผู้นำระดับสูงจึงไม่สามารถกำหนดตารางเวลา หรือความรับผิดชอบได้ทั้งหมด อย่างไรก็ตามคุณควรทำให้ตัวเองควบคุมเวลา และจัดลำดับความสำคัญให้ได้ดังนี้

ร้อยละ 80 ของเวลา    ทำงานที่คุณถนัดที่สุด

ร้อยละ 15 ของเวลา    ทำงานที่คุณกำลังเรียนรู้

ร้อยละ 5  ของเวลา    ทำงานด้านอื่นที่จำเป็น

เคล้ดลับของการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวมักอยู่ที่ การมีวินัย

*พวกเราส่วนใหญ่ใช้ชีวิตอย่างวุ่นวาย แต่ไร้ระเบียบ เราคอยเพิ่มเรื่องที่ต้องทำอยู่ตลอดเวลา พยายามก้าวหน้าด้วยการทำสิ่งต่างๆเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งมักไม่ค่อยได้ผล แต่ผุ้ที่สามารถเปลี่ยนองค์กรที่ดีเป็นองค์กรที่ยิ่งใหญ่ได้คือ ผู้มีสิ่งที่ต้องทำ เท่ากับสิ่งที่เลิกทำ คนเหล่านี้แสดงวินัยออกมาสูงมากในการขนัดเรื่องไร้สาระทั้งหมดที่ไม่เกี่ยวข้องกับงานสำคัญ

เวลาตัดสินใจว่าเรื่องใดเป็นเรื่องไม่ควรทำ คุณควรตัดสินใจอย่างเด็ดขาด นอกจากนี้สิ่งใดที่คุณชอบทำไม่ได้หมายความว่าเร่องนั้นเป้นสิ่งที่ต้องทำ

เรื่องไหนที่คุณถนัดจงทำเรื่องนั้น  ถ้าเรื่องไหนช่วยให้คุณก้าวหน้า จงทำเรื่องนั้น ถ้าเรื่องไหนหัวหน้าของคุณบอกให้คุณจัดการด้วยตัวคุณเอง จงทำเร่องนั้น เรื่องอื่นที่นอกเหนือจากนี้อาจเป้นเรื่องที่ต้องเลิกทำ

หมายเลขบันทึก: 235505เขียนเมื่อ 16 มกราคม 2009 10:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 พฤษภาคม 2012 18:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะ คุณซาฮาบี แวะมาอ่านเกร็ดความรู้ค่ะ ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท