เกษตรดูงานรับซื้อข้าวเปลือกของโรงสีบรรพตพิสัย


เกษตร

เกษตรดูงานการรับซื้อข้าวเปลือกของโรงสีบรรพตพิสัยพืชผล

            ข้าวเป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญของพื้นที่ในเขตอำเภอบรรพตพิสัย, ลาดยาว, แม่วงก์, ชุมตาบง  และแม่เปิน ที่เป็นรายได้หลักของเกษตรกร จึงมีความจำเป็นที่จะต้องทำความเข้าใจถึงกระบวนการผลิต การตลาด เพื่อที่จะนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพของเมล็ดพันธุ์คุณภาพดีต่อไป

            นายปรมินทร์  ไตรทิพย์ นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรประจำ ต. หนองตางู อ.บรรพตพิสัย        จ.นครสวรรค์ กล่าวว่า จากการที่เจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตร สายที่ 3 ประกอบด้วยอำเภอบรรพตพิสัย , ลาดยาว,  แม่วงก์, ชุมตาบง และ แม่เปิน ได้มาศึกษาดูงานที่โรงสีบรรพตพิสัยพืชผล ต.ท่างิ้ว อ.บรรพตพิสัย  จ.นครสวรรค์ พบว่า ชนิดพันธุ์ข้าวที่เป็นที่ต้องการของตลาด และโรงสีมีความต้องการแปรรูป ได้แก่ พันธุ์ข้าวชัยนาท 1, พันธุ์ข้าวสุพรรณบุรี 35, พันธุ์สุพรรณบุรี 1 และพันธุ์ข้าวสุพรรณบุรี 3  เนื่องจากพันธุ์ข้าวดังกล่าว สามารถจำหน่ายได้ทั้งในประเทศและต่างประเทศ และแปรรูปได้เปอร์เซ็นต์ข้าวต้นสูง และจากการที่ได้สอบถามเจ้าของโรงสีในการรับซื้อข้าวเปลือก พบว่า  ขั้นตอนในการรับซื้อ ได้แก่ การชั่งน้ำหนัก การสุ่มตัวอย่างข้าว การวัดความชื้น การตรวจสอบสิ่งเจือปนนั้น มีความเป็นธรรมและโปร่งใส สำหรับปัญหาที่พบ ได้แก่ คุณภาพของเมล็ดข้าวเปลือก  ส่วนใหญ่ไม่ได้คุณภาพตามมาตรฐานที่ตลาดมีความต้องการ โดยมีสาเหตุมาจากชนิดของพันธุ์ข้าว ซึ่งแบ่งเป็น ชนิดเกรดดี และเกรดรวม สิ่งเจือปนได้แก่ ข้าวเมล็ดแดง ข้าวเป็นโรค และข้าวที่ประสบอุทกภัย ความชื้นของเมล็ดข้าว การเก็บเกี่ยวข้าวไม่พร้อมกัน และเกี่ยวข้าวสด ส่วนแนวทางแก้ไขควรส่งเสริมพันธุ์ที่ตลาดมีความต้องการ เช่น พันธุ์ข้าวชัยนาท 1, พันธุ์ข้าวสุพรรณบุรี 35, พันธุ์สุพรรณบุรี 1 และพันธุ์ข้าวสุพรรณบุรี 3  และใช้เมล็ดพันธุ์ที่มีคุณภาพปรับระยะเวลาของการปลูกข้าว และเก็บเกี่ยวข้าวให้อยู่ในระยะแก่ที่เหมาะสม

            ผลจากการศึกษาดูงาน การเข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวเปลือกเจ้านาปี ปี 2551/52 และได้เยี่ยมชมขั้นตอนการดำเนินการรับซื้อของโรงสีข้าว ทำให้เจ้าหน้าที่ที่เข้าร่วมการสัมมนาได้มีความรู้ความเข้าใจ ได้รับประสบการณ์ที่จะนำไปถ่ายทอดให้แก่เกษตรกร เพื่อพัฒนาศักยภาพในการผลิตส่วนผู้ประกอบการโรงสีข้าวก็ได้รับความรู้และแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากเจ้าหน้าที่นักวิชาการส่งเสริมการเกษตร ซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนาต่อผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายต่อไป

คำสำคัญ (Tags): #เกษตร
หมายเลขบันทึก: 235488เขียนเมื่อ 16 มกราคม 2009 08:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 13:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท