เข็มทิศชีวิต


ธรรมะก็คือ ธรรมชาตินั่นแหละ

          สวัสดีตอนค่ำค่ะ  หลังจากเข้าไปอ่าน blog ของเพื่อนๆ ตามปรกติ วันนี้มีหนังสือที่น่าสนใจมากๆ มาแนะนำกัน  ชื่อเรื่องว่า เข็มทิศชีวิต ฟังดูเหมือนชีวิตไร้ทิศทางหรืออย่างไร จึงต้องหาเข็มทิศให้กับชีวิต  เนื้อหาในหนังสือออกแนวธรรมะ ที่เข้าใจง่ายมากค่ะ  ไม่ได้มีภาษาบาลีอย่างที่เราเคยอ่านหนังสือธรรมะทั่วไป  ธรรมะก็คือ ธรรมชาตินั่นแหละ ให้เราสามารถมีชีวิตโดยอยู่ร่วมกับธรรมชาติได้อย่างสงบ  สังเกตไหมคะว่าคนสมัยนี้ ขี้เหงากันมากขึ้น  อยู่นิ่งๆ ไม่ค่อยจะได้ จะต้องคุยโทรศัพท์มือถือตลอดเวลา  ดิฉันก็เป็นเหมือนกันค่ะ ยอมรับเลย...ผู้เขียนได้ใช้ประสบการณ์ ชีวิตจริงๆ มาเล่าให้เราฟัง เกี่ยวกับการรู้ทันใจตนเองและการมีสมาธิ  ซึ่งจะทำให้ชีวิตของเราดีขึ้นมากๆ ทั้งในด้านการงาน หรือ ชีวิตครอบครัว ซึ่งจริงๆ แล้วตัวเองก็ได้มีโอกาสปฏิบัติธรรมเช่นเดียวกับผู้เขียน  หลายครั้งด้วยค่ะ  แต่ต้องยอมรับว่า ไม่ได้เกิดจากการสมัครใจ  ที่มหาลัยวิทยาลัยให้ไป หรือไม่ก็ที่ทำงาน  ดังนั้น จึงไม่เข้าใจถึงวัตถุประสงค์ของการนั่งสมาธิเป็นเวลานานๆ เลย  จนกระทั่งได้อ่านหนังสือเล่มนี้  แม้จะไม่เข้าใจทั้งหมด แต่ก็เป็นในแง่ที่ดีขึ้น  ไม่อยากให้มองว่าเป็นเรื่องของคนแก่นะคะ  ถือได้ว่าเป็นหนังสือร่วมสมัยทีเดียว เหมาะกับหนุ่มสาววัยทำงานยุค Digital อย่างเรานี่แหละ ทั้งในแง่การใช้ชีวิตในสังคม  การออมเงินไว้ใช้ในวัยเกษียณ  เพราะมีแนวโน้มว่าคนจะอยู่เป็นโสดกันมากขึ้น (ถึงจะไม่อยากเป็นก็ตามที)  ขอให้สนุกกับแนวความคิดดีๆ ค่า

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 2354เขียนเมื่อ 10 สิงหาคม 2005 22:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 17:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เป็นหนังสือที่ดีมากครับ เพราะ "ครูอ้อย" (คุณฐิตินาถ ณ พัทลุง) เขียนจากประสบการณ์ผ่านชีวิตจริง ได้มีโอกาสรู้จักท่าน ...ท่านมีประสบการณ์ทางธรรมที่น่าสนใจอย่างยิ่งครับ หากคุณนัยนาชอบหนังสือแนวนี้ (ที่ไม่ต้องมีคำบาลี) ลองอ่านหนังสือที่ชื่อว่า "ปัญญาญาณ" ดูซิครับ อาจจะชอบ หรือจะลองเข้าไปอ่านบางตอนใน blog (ช่วงแรกๆ) ก็ได้ครับที่ http://intuitionflow.blogspot.com

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท