พลังเครือข่ายการเรียนรู้จังหวัดนครสวรรค์


ความภูมิใจเล็กๆ กับ KM
...กว่าจะมาเป็นความภาคภูมิใจเล็กๆ กับผลงาน KM  ของเคือข่าย ...ได้ค้นพบสรรพสิ่งมากมายกับเส้นทางการพัฒนาคุณภาพของ รพ. ไม่ว่าจะเป็น HA/HPH หรือ KM ซึ่งเป้าหมายของการพัฒนาคุณภาพก็คือ ผู้รับบริการ (ประชาชน)/ผู้ให้บริการ (ก็คือตัวเราด้วย) ...การทำ KM ของ        นครสวรรค์ เริ่มจากไดรับงบประมาณสนับสนุนจาก สสส. โดยพรพ.คัดลือกจาก  16  จังหวัด    ทั่วประเทศ  โดยใช้ KM มาบูรณาการ ต่อยอด HA /HPH ...นี่คือความภูมิใจขั้นที่ 1  ซึ่งก็เป็นความภูมิใจท่ามกลางความสับสนพอประมาณ  หลังจากรู้จักกับคำว่า KM แล้ว...โดย ดร.ประพนธ์  ผาสุขยืด  , อ.ไพฑูรย์  ช่วงฉำ  จนได้คลังความรู้เรื่องการดูแลผู้ป่วยโรคเบาหวาน  23  เรื่อง  ก็ยังงง ! อยู่ดี เพราะไม่รู้ว่าจะให้ รพ.ในเครือข่ายนำไป Implement อย่างไร...จนได้รับการประสานงานจาก สคส.จะมี KM สัญญจรเครือข่ายการเรียนรู้ จ.นครสวรรค์ ยิ่งทุกข์หนัก  เพราะเห็นรายชื่อท่านผู้ทรงคุณวุฒิหลายๆท่านแถมยังมีนักข่าวอีก  ก็ยิ่งเป็นกังวลว่าเราจะไปรอดมั๊ย ? ...แต่เมื่อพบ ศ.น.พ.วิจารณ์ พานิช แล้วได้รับคำชม  รวมทั้งข้อเสนอแนะหลายเรื่อง  ทำให้เริ่มจุดประกายพลังที่จะเดินต่อ...แต่ยังไม่ทันตั้งตัว...ทีมปชส.สคส.ก็ต่อสายตรงขอสัมภาษณ์เพิ่มเติม  เท่านั้นยังไม่พอ  ยังขอดูของจริงแบบเจาะลึก  Cop DM อีก  พยายามจะอธิบายว่าไม่มีความก้าวหน้ากับ DM แต่ทีมสาวๆ ก็ไม่ย่อท้อที่จะไปพบเรา..ท้ายที่สุดก็ได้รับคำชื่นชมอีกแล้ว  เสมือนเป็นนำจิ้มมาเป็นระยะๆ...การที่ สคส.ได้ไปเยี่ยม  เราก็เล่าเรื่องราว KM ของเราให้ฟัง  โดยยิงคำถามให้  สคส.ตอกยำบ่อยๆว่าใช่หรือไม่ ? สคส.ก็บอกว่าใช่แล้ว..จนได้ไปดูของจริงที่ รพ.ตาคลีกับ รพ.พยุหะคีรีพร้อมๆกับทีม สคส. ซึ่งน้องๆในรพ.ก็กระซิบว่า  พี่  คิดดีแล้วหรือ ? ในฐานะผู้ประสานงานเครือข่ายก็บอกน้องๆว่า..จะได้รู้กันไปว่าไผเป็นไผ..ท้ายที่สุดทำให้ได้รู้ว่า KM เป็นอะไรที่ทำได้ทุกที่..ทุกเวลา..และมีความสุขที่ได้ทำ KM...
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 2348เขียนเมื่อ 10 สิงหาคม 2005 21:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 เมษายน 2012 21:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
ผู้ประสานงานเครือข่ายก็เป็น "คุณประสาน" ซีครับ   ทีม ปชส. และทีมค้นหาดาว โปรดจับตา "คุณประสาน" คนนี้นะครับ  เตรียมเสื้อสามารถไว้ด้วย
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท