Podcast


พ็อดคาสต์หรือ Podcast คือการบันทึกเสียงหรือการนำไฟล์เสียงขึ้นไปเก็บบนเว็บไซต์ เพื่อให้ผู้สนใจดาวน์โหลดมาฟัง ไฟล์เสียงที่ถูกเก็บไว้ในพ็อดคาสต์ไม่จำเป็นต้องเป็นไฟล์เพลงเสมอไป เจ้าของเว็บไซต์สามารถประยุกต์ใช้กับกิจกรรมที่เกี่ยวกับเสียง หรืออาจทำในรูปแบบ Audio Weblog หรือเว็บล็อกที่ใช้เสียงพูดแทนตัวหนังสือ
ก่อนอื่นก็ขอสวัสดีเพื่อนๆและสมาชิกที่เข้ามาเยี่ยมชม หาอ่านสาระความรู้ในชุมชนแห่งนี้ก่อนนะค่ะ  หายหน้าหายตากันไปตั้ง 2 อาทิตย์  นี่ก็ใกล้ถึงวันแม่แล้ว ไม่ทราบว่าเพื่อนๆ เตรียมอะไรๆ พิเศษเพื่อแสดงความรักต่อคุณแม่กันบ้างแล้วยัง  สำหรับตัวดิฉันวันแม่ปีนี้คงไม่ได้กลับบ้านไปหาคุณแม่  เนื่องจากอยู่ต่างจังหวัด และที่ทำงานก็ไม่หยุดวันแม่  ซึ่งจะไปหยุดเทศกาลทำบุญเดือนสิบแทน  แต่ดิฉันก็ตั้งใจว่าจะซื้อ “Post Card” ส่งไปอวยพรให้คุณแม่ค่ะ 
พอพูดถึง  “Post Card” ที่เป็นการ์ดอวยพรตามเทศกาลต่างๆ ซึ่งทุกคนรู้จักกันเป็นอย่างดีนั้น  ออกเสียงคล้ายๆ กับ “podcast”ซึ่งเป็น Blog Technology อย่างหนึ่งที่เป็นนวัตถกรรมที่นำมาใช้ในการจัดการความรู้ในยุคข่าวสารไร้พรมแดนในปัจจุบัน  ดิฉันเองก็เพิ่งรู้จักก็คราวนี้ล่ะ  จากข่าวแวดวงธุรกิจของ IBM ลองมาดูรายละเอียดกันดีกว่าค่ะ
“podcast” รุ่ง ไอบีเอ็มตบเท้าเข้าคิวเตรียมใช้งานบนเว็บ
Corrected - ไอบีเอ็มจะเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่รายล่าสุดที่สนใจเข้าร่วมวงจรพ็อดคาสติ้ง (podcasting) สถานีไฟล์เสียงบนอินเทอร์เน็ตที่สามารถใช้งานบนคอมพิวเตอร์และเครื่องเล่นเพลงพกพาโดยไม่ต้องเปิดเว็บไซต์ กระแสยอดฮิตในหมู่คอเพลงดิจิตอลขณะนี้ ชี้เป็นหนทางสื่อสารประสิทธิภาพสูงสู่นักลงทุนและผู้บริโภค
       
       ไอบีเอ็มเปิดเผยเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมาว่ามีแผนจะใช้การพ็อดคาสต์บนเว็บไซต์ของบริษัท เพื่อพัฒนาช่องทางการสื่อสารระหว่างไอบีเอ็มกับกลุ่มนักลงทุนและผู้บริโภค โดยคาดหวังว่าการทำพ็อดคาสต์จะช่วยให้ไอบีเอ็มสามารถสื่อสารถึงกลุ่มเป้าหมายได้โดยตรง ทั้งข้อมูลการเงินและประเด็นร้อนที่ผู้บริโภคสนใจ
       
       "ความเคลื่อนไหวครั้งนี้จะเป็นประโยชน์กับการสื่อสารระหว่างกลุ่มพนักงานด้านที่ปรึกษากับกลุ่มลูกค้า" จอห์น บูโควินสกี (John Bukovinsky) กล่าวถึงแผนการใช้พ็อดคาสต์บนเว็บไซต์ของไอบีเอ็มในอนาคต "นี่ไม่ใช่แผนการทำการตลาดของไอบีเอ็ม"
       
       พ็อดคาสต์หรือ Podcast คือการบันทึกเสียงหรือการนำไฟล์เสียงขึ้นไปเก็บบนเว็บไซต์ เพื่อให้ผู้สนใจดาวน์โหลดมาฟัง ไฟล์เสียงที่ถูกเก็บไว้ในพ็อดคาสต์ไม่จำเป็นต้องเป็นไฟล์เพลงเสมอไป เจ้าของเว็บไซต์สามารถประยุกต์ใช้กับกิจกรรมที่เกี่ยวกับเสียง หรืออาจทำในรูปแบบ Audio Weblog หรือเว็บล็อกที่ใช้เสียงพูดแทนตัวหนังสือ
       
       กรณีศึกษาที่เห็นได้ชัดคือ เว็บไซต์อย่าง EarningsCast.com นักลงทุนสามารถฟังรายงานผลประกอบการรายไตรมาสของบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ได้ผ่านพ็อดคาสต์ ถือเป็นการใช้พ็อดคาสต์เพื่อเป็นประโยชน์ในการเทรดหุ้นของบริษัท
       
       จุดต่างของระหว่างพ็อดคาสติ้งและสถานีเพลงออนไลน์ทั่วไปคือ ผู้ที่ต้องการฟังสถานีเพลงออนไลน์จะต้องเข้าไปที่เว็บไซต์เพื่อดาวน์โหลดไฟล์ MP3 มาเก็บไว้ในเครื่องคอมพิวเตอร์ ก่อนจะดาวน์โหลดเพื่อเก็บในเครื่องเล่นพกพา ในขณะที่สมาชิกของเว็บไซต์พ็อดคาสต์จะได้รับไฟล์ MP3 อัปเดทใหม่แบบอัตโนมัติแม้จะไม่ได้เข้าไปที่หน้าเว็บไซต์ก็ตาม ผลจากการทำงานร่วมกับ RSS Feed
       
       จุดเด่นของพ็อดคาสต์เหล่านี้ทำให้เกิดการขยายตัวเป็นกระแสนิยมบนเว็บไซต์วงกว้าง รายงานความเคลื่อนไหวเรื่องการใช้พ็อดคาสต์บนเว็บไซต์ล่าสุด ระบุว่าบริษัทรถยนต์ยักษ์ใหญ่อย่างจีเอ็ม (General Motors) และยักษ์ใหญ่เครื่องดื่มน้ำดำอย่างเป็ปซี่ (PepsiCo) ต่างมีแผนทำเว็บไซต์พ็อดคาสต์ในอนาคตทั้งสิ้น ตามการเปิดเผยของบริษัทวิจัยตลาดระดับโลกอย่างการ์ทเนอร์
       
       ตัวอย่างเช่นฝั่งจีเอ็ม สามารถใช้การพ็อดคาสต์เก็บเสียงของบ็อบ ลัตซ์ (Bob Lutz) เพื่ออธิบายแนวคิดของรถยนต์รุ่นใหม่ล่าสุดของค่าย หรือด้านเป็ปซี่จะสามารถใช้พ็อดคาสต์เป็นเครื่องมือทำเคมเปญการตลาดได้
       
       อย่างไรก็ตาม พ็อดคาสต์ถูกมองว่าเป็นช่องทางการสื่อสารเฉพาะกลุ่มเท่านั้น เนื่องจากการใช้งานพ็อดคาสต์จำเป็นต้องมีอุปกรณ์ที่เหมาะสม อย่างเช่นควรมีอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงเพื่อการดาวน์โหลดลงเครื่องคอมพิวเตอร์ หรือต้องมีอุปกรณ์เครื่องเล่นไฟล์เพลงแบบพกพาที่รองรับพ็อดคาสต์โดยเฉพาะ
       
       ถึงกระนั้นกระแสของพ็อดคาสต์ก็ยังแรงไม่หยุด ท่ามกลางแรงหนุนของกลุ่มบริษัทไอทียักษ์ใหญ่ที่มองเห็นอนาคตสดใสของพ็อดคาสต์ อย่างเช่นแอปเปิลคอมพิวเตอร์ที่สนับสนุนพ็อดคาสต์ผ่านทางไอจูนส์มิวสิคสโตร์ ผู้ใช้สามารถรับฟังทั้งเพลง ข่าว สารคดี นานาสาระ
       
       หรือล่าสุด ยักษ์ใหญ่เสิร์ชเอนจิ้นอย่างยาฮู ที่เพิ่งทดสอบบริการสืบค้นไฟล์เสียง เพื่อให้สามารถเข้าไปดาวน์โหลดไฟล์ได้สะดวกมากยิ่งขึ้น
       
       ไอบีเอ็มระบุทิ้งท้ายว่าการประยุติใช้พ็อดคาสต์บนเว็บไซต์ของไอบีเอ็มจะครอบคลุมทั้งส่วนของงานขาย ผลิตภัณฑ์ใหม่ และงานด้านการเงินการธนาคาร โดยจะจัดทำในฟอร์แม็ตไฟล์ MP3 ตามการรายงานของซีเน็ต


Refer :
http://www.manager.co.th/Cyberbiz/ViewNews.aspx?NewsID=9480000105789
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 2347เขียนเมื่อ 10 สิงหาคม 2005 20:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 13:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท