มหาวิทยาลัยนเรศวรให้ทุนอุดหนุนเพื่อจัดตั้ง CoP


                ขณะนี้มีหลายท่านกำลังยุ่งอยู่กับเรื่องการจัดสรรงบประมาณประจำปี และเรื่องกองทุนต่าง ๆ ตัวผมเองอยู่ห่างไกลจากเรื่องพวกนี้มาโดยตลอด ปีนี้ให้ความสนใจเป็นพิเศษ (แต่ก็ยังไม่ค่อยจะรู้อะไรสักเท่าไร) เนื่องจากไม่อยากให้พลาดที่จะได้เงินบางส่วนมาดำเนินกิจกรรมเกี่ยวกับ KM เนื่องจาก KM เป็นกิจกรรมใหม่ ไม่เคยมี baseline ที่จะต้องจัดสรรงบประมาณมาก่อน จึงอาจพลาดโอกาสที่จะได้เงินมาสนับสนุนได้โดยง่าย 
                ปีที่แล้วทั้งปีผมต้องไปเจียดเงินตรงโน้นนิดตรงนี้หน่อยมาดำเนินกิจกรรม KM เนื่องจากแผนการดำเนินกิจกรรม KM มาทำเอาตอนหลังจากที่เขาพิจารณาจัดสรรเงินไปแล้ว คือมาจัดทำกันช่วงหลังไปทำ workshop ที่บ้านผู้หว่านในเดือนธันวาคม 2547 ปีนี้ผมเตรียมพร้อมหลายอย่าง และอย่างหนึ่งที่อยากเอามาแลกเปลี่ยนประสบการณ์กันก็คือการจัดทำประกาศมหาวิทยาลัยนเรศวร เรื่อง “การให้ทุนอุดหนุนเพื่อจัดตั้งชุมชนแนวปฏิบัติ”  ทำเป็นประกาศไว้ก่อนจะได้ขอเงินมาสนับสนุนได้ง่ายขึ้น
                แนวความคิดพื้นฐานที่เป็นที่มาของประกาศนี้ คือ ผมสังเกตว่าคนที่มีโอกาสจะช่วยกันจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนามหาวิทยาลัยในปัจจุบันส่วนใหญ่จะเป็นผู้บริหารทั้งหลาย เนื่องจากมีตำแหน่ง (มีอำนาจ) มีเงิน มีคนที่จะช่วยงาน แต่การทำงานก็มักจะเป็นไปในลักษณะ command and control เป็นส่วนใหญ่ มักมีโครงสร้างการทำงานตามแนวดิ่งและยึดติดอยู่กับหน่วยงานของตนเอง ซึ่งไม่ค่อยจะเหมาะกับแนวความคิดของ KM ผมจึงคิดอยากจะเปิดโอกาสให้กับบุคลากรทั่วไปที่ไม่ใช่ผู้บริหารได้มีโอกาสช่วยกันพัฒนามหาวิทยาลัยโดยใช้หลักการของ KM
                ความจริงประกาศนี้ออกตั้งแต่กลางเดือนมิถุนายน 2548 จนบัดนี้ยังไม่มีใครขอทุนอุดหนุนเลย เนื่องจากผู้ขอจะต้องมีความรู้สองอย่างเป็นอย่างต่ำ คือเรื่อง KM และเรื่อง blog และที่สำคัญมากกว่านั้นคือผู้ขอจะต้องมีความมุ่งมั่น จริงจังที่จะพัฒนาตนเอง พัฒนางาน และพัฒนาองค์กร รายละเอียดของประกาศมีดังนี้ครับ

http://www.nu.ac.th/office/quality/Download/CoP.pdf


                ผมจะยินดีอย่างยิ่งครับถ้าจะมีผู้มาช่วยกันขอใช้เงินจากกองทุนนี้ หรือจะมีผู้ใดเอาแนวความคิดนี้ไปประยุกต์ใช้ในองค์กรของตนเอง จะได้เป็นเพื่อนแลกเปลี่ยนประสบการณ์กันได้ต่อไปในอนาคต

                วิบูลย์  วัฒนาธร
คำสำคัญ (Tags): #ทุนอุดหนุน#cop#km
หมายเลขบันทึก: 2337เขียนเมื่อ 10 สิงหาคม 2005 16:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 13:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ผมดีใจครับ ที่มหาวิทยาลัยให้การสนับสนุนทุนอุดหนุนเพื่อจัดตั้ง CoP และสนใจที่จะจัดตั้งชุมชนสำนักงานเลขานุการขึ้น เพื่อพัฒนาคุณภาพงานของสำนักงานเลขานุการ และรอวันที่ 23 สิงหาคม ซึ่งจะมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ OFFICE KM ครั้งที่ 4 ขึ้นที่คณะศึกษาศาสตร์

ผมไปคุยที่ บริษัท Spansion (ผลิต IC)  ที่แจ้งวัฒนะ นนทบุรี  ที่นั่น เขามี 60 กว่า CoPs  มีกลยุทธ์ที่น่าสนใจมาก  มีระบบ sharing ที่น่าทึ่ง  ยกตัวอย่างเช่น   เขาตั้งคณะกรรมการที่คละฝ่ายครอบคลุมทั้งบริษัท  กรรมการชุดนี้จะพิจารณาให้รางวัลแก่ กลุ่มที่ทำงานดี (ซึ่งตอนแรกๆอาจจะเป็นงานกลุ่มเล็กเรื่องใดเรื่องหนึ่ง)  แล้ว promote ให้ข่าวแพร่สพัดไปทั่วองค์กร   จากนั้นมีเทศกาลประกวดการทำงานประจำที่ยอดเยี่ยม  ทำให้คนในบริษัทมีการพูดคุยกันมากขึ้น    ปัจจุบันนี้มีระบบรวบรวม file powerpoint การนำเสนอผลงานของ กลุ่มต่างๆ ไว้ในระบบ intranet ซึ่งทุกคนสามารถเข้าไปนำมาปรับใช้ได้   น่าสนใจที่เดียวครับ

สมลักษณ์ วงศ์สมาโนดน์

ผมว่าจะเขียนโครงการ"ชุมชนแนวปฏิบัติ" นำร่องไปให้อาจารย์ก็ยังไม่ว่างสักทีครับ

สนใจทุนวิจัย KMของอาจารย์ค่ะ (สนใจก๊วน Thesis KM ค่ะ) พอดีได้ไปประชุมคุณอำนวย บ้านผู้หว่าน ซึ่งเป็นตัวแทนคุณอำนวยจากโรงพยาบาลค่ายสมเด็จพระนเรศวรมหาราช พิษณุโลก เป็นนิสิต ป.โท การบริหารการพยาบาล ม.นเรศวร กำลังทำวิทยานิพนธ์ KM อยู่ซึ่งดำเนินการมา 1 ปีกว่าที่ได้พยายามศึกษาลำบากมาก เพราะKMเป็นเรื่องใหม่ที่ปรึกษาก็หายาก งานวิจัยในประเทศไทยก็ยังไม่มี โชคดีที่ได้ที่ปรึกษาร่วม คือท่าน รศ.ดร. อรจรีย์ ณ ตะกั่วทุ่ง จาก คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  ซึ่งช่วยแนะนำได้มาก และดีใจที่เห็นมน.สนับสนุนค่ะ   และก็ชอบติดตามอ่านBlog อาจารย์ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท