รัฐบาลชุดใหม่ควรส่งเสริมและพัฒนาพลังงานจากธรรมชาติต่อไป


พืชพลังงาน

ในสถานการณ์ที่ราคาน้ำมันผันผวนจากเหตุการณ์ความวุ่นวายต่าง ๆ ของมิตรประเทศทั่วทุกมุมโลกทำให้เกิดการกักตุนน้ำมันสำรองไว้ใช้ภายในประเทศเพิ่มมากขึ้น กอรปกับการปั่นราคาของนักเก็งกำไรที่พยายามดึงราคาให้สูงกว่าความเป็นจริง ทำให้ประเทศที่บริโภคน้ำมันจากซากฟอสซิลเหล่านี้ต้องใช้น้ำมันในราคาที่สูงเกินจริงถึงลิตรละเกือบ 50 บาทโดยเฉพาะประเทศไทย

ราคาน้ำมันที่แพงลิบลิ่วนี้เองส่งผลทำให้ได้รับความเดือดร้อนกันแทบทุกแห่งหนไม่ว่าจะเป็นภาคเกษตร อุตสาหกรรม เหมืองแร่ ท่องเที่ยว และพนักงงานออฟฟิศที่ต้องใช้รถเป็นพาหนะขับไปกลับทุกวัน เป็นเหตุให้มีการกระเสือกกระสนค้นหาสิ่งทดแทนน้ำมันที่มีราคาถูกกว่านำมาใช้กัน ไม่ว่าจะเป็นน้ำมันพืช น้ำมันสัตว์ ไบโอดีเซล เกิดความคิดแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน มีสูตรการผลิตต่างๆ ออกมาอย่างมากมายในช่วงระยะเวลานั้น

กลุ่มที่ได้รับความเดือดร้อนไม่แพ้กันและดูเหมือนจะหนักหนาสาหัสกว่าเพื่อนเขา ก็คือกลุ่มของเกษตรกร เพราะราคาน้ำมันที่สูงทำให้ต้นทุนในการเตรียมแปลง ทำเทือก ยกร่อง วิดน้ำและฉีดพ่นยาฆ่าแมลง ล้วนแล้วแต่จะต้องใช้น้ำมันทั้งสิ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งน้ำมันดีเซลนับว่ามีความจำเป็นอย่างมากต่ออาชีพของพี่น้องเกษตรกร

จึงมีความตื่นตัวกันอย่างมากที่จะผลิตน้ำมันไบโอดีเซลไว้ใช้กันเอง ไม่ว่าจะเป็นภาครัฐและเอกชน สังเกตว่าในช่วงที่ผ่านมาเราจะได้ยินคำว่า แก๊สโซฮอล์ เอทธานอล ไบโอดีเซลล์กันอยู่บ่อยๆ และเริ่มค่อย ๆ เงียบลงในช่วงปลายปี เพระว่าราคาน้ำมันโลกหดตัวลดลงอย่างมาก เหลือราคาลิตรไม่ถึง 20 บาททำให้แรงกระตุ้นในการผลิตน้ำมันจากพืชและการส่งเสริมจากภาครัฐก็ทำท่าว่าจะลดน้อยถอยลงไปทุกที

การส่งเสริมให้ผลิตน้ำมันไบโอดีเซลและก๊าซโซฮอล์ใช้เองภายในประเทศ นับว่าเป็นผลดีต่อพี่น้องเกษตรกร เพราะช่วยทำให้ราคา ปาล์ม อ้อย ถั่วเหลือง มันสำปะหลัง ข้าวโพด มีราคาแพงตามไปด้วย ส่งผลทำให้รายได้ของพี่น้องเกษตรเพิ่มขึ้น อีกทั้งประเทศของเราเป็นประเทศเกษตรกรรมเป็นส่วนใหญ่ของประเทศควรจะต้องส่งเสริมให้ราคาพืชผลทางด้านการเกษตรมีราคาสูงเหมือนกับที่คุณธนินทร์  เจียรวนนท์ได้เคยออกมาให้สัมภาษณ์อยู่บ่อยๆ  เพราะจะทำให้ประชากรส่วนใหญ่ของประเทศร่ำรวยขึ้นมา ไม่ต้องไปกู้หนี้ยืมสิน ส่งผลให้เศรษฐกิจโดยรวมของประเทศดีขึ้น เพราะผู้บริโภคส่วนใหญ่มีกำลังซื้อที่เพิ่มมากขึ้น

รัฐบาลใหม่ของพรรคประชาธิปัตย์ ควรที่จะให้ความสำคัญกับการส่งเสริมการผลิตน้ำมันจากธรรมชาติภายในประเทศเป็นอันดับต้นๆ พร้อมไปกับการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ จะทำให้เกิดการยอมรับได้ง่ายขึ้น เพราะเกษตรกรซึ่งเป็นคนที่มีรายได้น้อยที่สุดในประเทศจะมีรายได้เป็นกอบเป็นกำเพิ่มขึ้นจากราคาพืชพันธุ์ธัญญาหารที่เพิ่มขึ้นนี้เอง ทำให้ลืมตาอ้าปากได้ มีสภาพคล่อง มีเงินไปชำระหนี้ และซื้อข้าวปลาอาหารเลี้ยงปากเลี้ยงท้องในครอบครัว ไม่เครียด ไม่หงุดหงิด ไม่ระแวง ทำให้สุขภาพจิตดี มองโลกใน่แง่ดีไม่เป็นอันตรายต่อรัฐบาล

 

มนตรี  บุญจรัส

ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ  www.thaigreenagro.com

หมายเลขบันทึก: 235372เขียนเมื่อ 15 มกราคม 2009 15:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 04:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท