“บาซิลลัส MT” ช่วยย่อยขี้เลนและเศษอาหารที่พื้นบ่อ


ย่อยขี้เลนที่พื้นบ่อ

จุลินทรีย์ที่ใช้วิธีการหมักขยายด้วยกากน้ำตาลนั้น บางครั้งจะเหมาะกับการนำไปย่อยสลายเศษอินทรียวัตถุ อย่างเช่นซากพืชซากสัตว์ เพื่อช่วยเพิ่มกระบวนการย่อยสลายให้กลายเป็นปุ๋ยได้รวดเร็วขึ้น แต่ไม่เหมาะสมที่จะนำมาใช้ในการเลี้ยงสัตว์น้ำ โดยเฉพาะกุ้ง หรือปลา เพราะกากน้ำตาลนอกจากจะเพิ่มจำนวนจุลินทรีย์ที่เราขยายแล้วยังเรียกพวก ยีสต์ รา โปรโตซัว  ซึ่งไม่มีความจำเป็นหรือมีความสามารถไม่เพียงพอที่จะย่อยสลายโปรตีนจากกากถั่ว ปลาป่น ซึ่งมีโครงสร้างแตกต่างกัน และเมื่อจุลินทรีย์ที่ไม่ตรงกับเป้าหมายหรือวัตถุประสงค์ขยายจำนวนเพิ่มขึ้นทำให้แย่งใช้อ๊อกซิเจนจากปลาและกุ้ง ทำให้กุ้งปลาลอยขอบบ่อและผิวน้ำ

ในปัจจุบันได้มีการศึกษาวิจัยคัดเลือกจุลินทรีย์ที่มีความเหมาะสม และให้คุณสมบัติที่เฉพาะเจาะจงในการย่อยสลายโปรตีนจากอาหารสัตว์ ซึ่งจะต้องใช้วัตถุดิบการผลิตที่มีโปรตีนในปริมาณสูงเพื่อให้สัตว์น้ำมีการเจริญเติบโตที่ดี มีสุขภาพแข็งแรง ปัญหาจึงอยู่ที่ว่าอาหารของสัตว์น้ำเหล่านี้จะมีปริมาณโปรตีนในปริมาณที่สูงมาก จนปลาหรือกุ้งไม่สามารถที่จะใช้หรือย่อยสลายได้หมด จึงเหลือสะสมตกค้างบูดเน่าอยู่ที่พื้นบ่อ ก่อให้เกิดก๊าซแอมโมเนีย ไนไตรท์ ไฮโดรเย่นซัลไฟด์ และมีเธน ซึ่งเป็นอันตรายไม่ก่อให้เกิดผลดีต่อสัตว์น้ำ จะทำให้ขาดออกซิเจน เครียด กินอาหารได้น้อย เป็นโรคได้ง่าย

บาซิลลัสMt คือ สายพันธุ์จุลินทรีย์ที่ถูกคัดเลือกเพื่อให้ใช้ในการย่อยสลายโปรตีนในบ่อของสัตว์น้ำโดยเฉพาะ มีประสิทธิภาพในการกำจัดโปรตีนที่เกิดจากมูลและเศษของอาหารสัตว์ที่เหลือได้อย่างมีประสิทธิภาพ ก่อให้เกิดสภาพแวดล้อมที่สะอาด ปราศจากแก๊สพิษ กุ้ง ปลา และสัตว์น้ำไม่เครียด เจริญเติบโตดี ช่วยลดต้นเหตุของปัญหาที่ทำให้เกิดการแก๊สที่เป็นอันตรายต่อสัตว์น้ำ โดยใช้เพียงแค่ ครึ่งกิโลกรัมต่อพื้นที่บ่อหนึ่งไร่ ระดับน้ำ 1.20 เมตร ถึง 2.00 เมตร ทุกๆ 7 วันจะช่วยลดขี้เลนที่พื้นบ่อ ลดการสะสมของเสีย ผู้เลี้ยงกุ้งหรือปลาก็จะมีต้นทุนจากการรักษาความสะอาดบ่อประมาณ เดือนละ 200 บาท เมื่อเทียบกับการที่ไม่ต้องไปซื้อยา วิตามิน มาบำรุงรักษาในช่วยปลายเหตุก็ถือว่าคุ้มค่า

 

มนตรี   บุญจรัส

ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ www.thaigreenagro.com

หมายเลขบันทึก: 235369เขียนเมื่อ 15 มกราคม 2009 14:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 04:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท