พืชไร่ ไม้ดอก : ระวังโรคที่มากับความหนาว


โรคที่มากับความหนาว

หย่อมความกดอากาศสูงจากจีนเคลื่อนแผ่เข้าสู่ประเทศเวียดนาม ทำให้ภาคอีสานตอนบนของไทยได้รับอิทธิพลจากอากาศที่หนาวเย็นด้วย อุณหภูมิที่ต่ำดูดซับความชื้นจาก พื้นดิน ห้วย หนอง คลอง บึง ส่งผลให้เกิดหมอกซึ่งเป็นไอน้ำที่มีโมเลกุลขนาดเล็ก สามารถที่จะเกาะติดสัมผัสกับพืชผัก พืชไร่ไม้ดอกที่เถาหรือลำต้นมีขนเล็กละเอียดได้ง่าย อย่างเช่น พืชตระกูลแตง ดาวเรือง เบญจมาศ กระเจี๊ยบ ฯลฯ

ความชื้นเมื่อมีมากขึ้นทำให้สปอร์ของเชื้อราในอากาศส่วนหนึ่งมีน้ำหนักเพิ่ม ตกหล่นลงมาและเจริญเติบโตบนใบพืช ความชื้นทำให้เอื้อต่อการเจริญเติบโตของสปอร์ ทำให้เกิดโรคที่มีสาหตุจากเชื้อราต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น ราน้ำค้าง ราดำ ราจุดและราสนิม ซึ่งส่งผลให้ทำให้ใบด่าง ใบดำ ใบผุ ขอบใบไหม้ แตกต่างกันไปตามลักษณะของการเข้าทำลายของเชื้อราชนิดต่าง ๆ

การแก้ปัญหาอย่างง่าย  ให้ใช้ ฟังก์กัสเคลียร์ (ผงจุลสีที่ใช้กำจัดตระไคร่ในสระว่ายน้ำ แคลเซียม แมงกานีส ซิลิสิค แอซิด) 2 กรัมร่วมกับ แซนโธไนท์ (สารสกัดจากเปลือกมังคุด)  2 ซี.ซี. ต่อน้ำ 20 ลิตร ฉีดพ่นให้เปียกชุ่มโชกทั้งใต้ใบบนใบ เพื่อล้างใบและทำลายสปอร์ของเชื้อราตั้งแต่เริ่มแรก มิให้ลุกลามแผ่ขยายเป็นวงกว้างออกไป และในกรณีที่มีการลุกลามและมีการเข้าทำลายของเชื้อราจนเกิดโรคแล้ว สามารถใช้เชื้อบีเอสพลายแก้ว 5 กรัม หมักกับน้ำมะพร้าวอ่อน 1 ผลหรือนมรสหวาน ยูเฮชทีหรือ นมถั่วเหลือง 1 กล่อง หรือใช้อย่างใดอย่างหนึ่ง หมักทิ้งไว้ 24 – 48 ชั่วโมง นำมาผสมน้ำ 20 ลิตรฉีดพ่น สลับกับไตรโคเดอร์ม่าละเอียด ก็ช่วยรักษาโรคที่มากับความหนาวได้ดี

 

มนตรี  บุญจรัส

ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ  www.thaigreenagro.com

หมายเลขบันทึก: 235367เขียนเมื่อ 15 มกราคม 2009 14:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มิถุนายน 2012 11:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ghjhhmngljhughfjnghyn.juhjkili.024265653556

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท