งานและสิ่งที่เกี่ยวเนื่องกับงาน : ทำอย่างไรให้เขียน Blog


เคยเขียนเรื่อง blog ไปแล้วครั้งหนึ่ง (ที่นี่) วันนี้ผู้เขียนได้โจทย์มาอีกแล้วว่า จะมีวิธีการอย่างไรช่วยกระตุ้นให้คนเริ่มต้นเขียน blog และเขียนอย่างสม่ำเสมอ ตอนนั้นผู้เขียนก็ใช้ประสบการณ์ของตัวเองตอบไปว่า ถ้าเราเห็นความสำคัญของ blog รู้ว่าจะใช้ประโยชน์จาก blog อย่างไร มีวัตถุประสงค์และเป้าหมายในการเขียนของตัวเอง เมื่อเปิด blog แล้ว ก็เริ่มต้นลงมือเขียน เรียนรู้จากการปฏิบัติ ด้วยการเขียนไปเรื่อยๆ บ่อยๆ แต่ก็รู้สึกว่าคำตอบแบบนี้คงไม่ได้ช่วยตอบโจทย์ที่ได้มามากนัก

 

กลับมาบ้านจึงลงมือค้นหาเทคนิควิธีการเพื่อตอบโจทย์นี้จาก gotoknow เพราะจำได้ว่า คุณธวัช-สคส. เคยเขียนแนะนำไว้ที่ http://gotoknow.org/blog/learn-together/200821 ค้นต่อจากคำสำคัญ คุณลิขิต ของ blog นี้ จึงได้เรียนรู้เทคนิคมากมาย เช่น

ที่สนใจเป็นพิเศษคือบางส่วนจาก http://gotoknow.org/blog/nfeteacher/74041 ที่บอกว่า ทุกคนทราบดีว่าเนื่องจากผู้บริหารนั้นเป็นผู้ทีมีภารกิจมากมาย เราจะมีตัวช่วยอะไรให้เขาได้ลิขิตหรือบันทึกบล็อกได้สะดวกๆได้บ้าง เพราะถ้าไม่ลิขิตหรือบันทึกลงบล็อกก็น่าเสียดายองค์ความรู้ วิธีคิดวิธีการซึ่งย่อมมีโอกาสได้เรียนรู้สูงกว่าบุคคลอื่นทั้งเรียนรู้ในองค์กรและเรียนรู้นอกองค์กร ไม่ว่าจะไปประชุม อบรม สัมมนา ดูงาน ฯลฯ มากกว่าใครเพื่อนในหน่วยงาน ได้เก็บสะสมความรู้ไว้เยอะแยะ อีกทั้งเป็นผู้นำในการขับเคลื่อนวิสัยทัศน์องค์กร หรือส่วนของหัวปลา ที่สำคัญที่สุดคือเป็นสัญลักษณ์ของหน่วยงานหรือองค์กรนั้นๆน่าที่จะได้เขียนหรือลิขิตในนามขององค์กรนั้นๆเสียเอง blog นี้แนะนำให้ไปอ่านต่อจาก http://gotoknow.org/blog/beesman/73842

 

บทเรียนวันนี้สอนให้รู้ว่า ถ้ามีโจทย์อะไรที่เราตอบไม่ได้ ก็ลองมาค้น มาเขียนใน gotoknow เดี๋ยวก็พบคำตอบ หรือมีคนมาช่วยตอบ J

 

ปลาทูแม่กลอง

14 มกราคม 2552

หมายเลขบันทึก: 235245เขียนเมื่อ 14 มกราคม 2009 22:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 พฤษภาคม 2012 22:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ต้องขอบคุณ ปลาทูแม่กลองที่เข้ามาสนับสนุนในกระบวนการจัดการความรู้ของเครือข่ายการลดเสี่ยง ลดโรคไม่ติดต่อ

ดิฉันได้อ่านตัวอย่างที่ปลาทูแม่กลองยกมาเพื่อตอบคำถาม "อย่างไรจึงเริ่มบันทึกและเรียนรู้" ต้องขอชมว่าเชื่อมโยงได้ดีมากค่ะและตอบถึงวิธีการการลิขิตและกระบวนการให้เกิดการลิขิตได้

ดิฉันกำลังลองทำอยู่ค่ะ

ฉายศรี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท