คิดไปคนละทางคนละทิศรวมเป็นความคิดเดียวกัน ไอทีของชุดเหลืองหรือชุดฟ้า?


ดิฉันขออนุญาติยืมคำนี้มาจากอาจารย์ สุขุม  นวลสกุล       เมื่อวานดิฉันเชิญรองกลุ่มการพยาบาล  ผู้ช่วยผ.อ. ด้านสารสนเทศ  หัวหน้างานเวชสถิติ    ผู้ช่วยผ.อ.ด้านแผน  และเจ้าหน้าที่เวชสถิติ       เรามาคุยกันถึงแนวทางการพัฒนาคุณภาพของระบบข้อมูลตามยุทธศาสตร์กรมและสถาบัน     ทุกคนเห็นชอบในหลักการที่จะต้องพัฒนาคนที่หน้างานให้ใช้คอมพิวเตอร์ได้    แต่เมื่อกำหนดว่าแล้วใครล่ะจะเป็นผู้กรอกข้อมูล    แต่ละคนก็เริ่มออกอาการปกป้องลูกน้องด้วยความรักกลัวลูกน้องจะบ่น    แหมพี่ไปรับงานมาทำไม    หนูว่างานนี้ต้องเป็นของชุดฟ้านะ    อีกคนก็บอกว่าต้องเป็นของชุดเหลืองเพราะชุดเหลืองทำได้      สุดท้ายผ.อ.เลยตัดสินว่าเอามาให้ชุดบำราศก็แล้วกันนะ    ไม่ว่าฟ้าหรือเหลืองก็กินเงินเดือนสถาบันทุกคน     เหรอ เพิ่งจะนึกออก      ถ้าผ.อ.ไม่บอกหนูก็ไม่รู้นะ     คิดว่าคนละบริษัท                       
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 23489เขียนเมื่อ 16 เมษายน 2006 00:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

คงต้องปลูกฝังคำว่า "ธุระใช่" ที่อาจารย์ปรีชากับอาจารย์สมพงษ์อุตส่าห์พร่ำสอนในหลักสูตร "work Smart" ให้แน่นแฟ้นกว่านี้มังคะ

จะอบใหม่ก็จะแห้งกันหมด    รอให้เกษียณก่อนก็แล้วกัน

อืม  อ่านแล้วชอบมากค่ะ จะเอามาใช้ในที่ทำงานบ้างคำเนี้ยโดนใจ "ไม่ว่าฟ้าหรือเหลืองก็กินเงินเดือนสถาบันทุกคน"

ผู้ไม่ประสงค์จะออกนาม

...ไม่ว่าสีฟ้า . สีเหลือง หรือสีต่างๆที่มีอยู่   ถ้าต่างคนต่างมีหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบที่ดีงานทุกอย่างก็ไม่มีปัญหา    งานจะออกมาดีโดยแน่นอนนะค่ะ...ชาวบำราศฯ...  

น่าเสียดายที่สถาบันได้จัดอบรม Work Smart ให้แก่เจ้าหน้าที่ทุกระดับ ยอมเสียเงินมากมายเพื่อให้เจ้าหน้าที่เข้าใจหัวใจการทำงานที่ให้บริการด้วยใจ รวมทั้ง HA ก็เน้นเรื่องการทำงานเป็นทีม แต่เท่าที่เห็นรู้สึกว่าจะประสบความล้มเหลว ที่ระดับผู้นำที่มีอำนาจในการสั่งการได้ ไม่เปิดใจที่จะช่วยพัฒนางานเป็นทีมเลย มองแล้วพฤติกรรมไปในทางเป็นทีมเหมือนกัน แต่เป็นทีมใครทีมมัน เหมือนที่ว่าของข้าใครอย่าแตะ  น่าสงสารสถาบันจริงๆ คนที่ตั้งใจทำงานก็หมดไฟไปเอง  สำหรับระดับผู้ปฏิบัติคิดว่าทุกคนโดยหน้าที่ถ้าหัวหน้าสั่งมาหรือขอร้องให้ทำ ทุกคนพร้อมที่เปิดใจทำงานให้อยู่แล้ว แต่นี่หัวหน้าบอกไม่ได้เสียอย่างก็หมดทางเยียวยาแล้ว ฮือน่าหนักใจจริงๆ สำหรับยุคไอที่ของบำราศฯ

ขอออนุญาตแสดงความเห็นเกี่ยวกับการลงข้อมูลที่เป็นปัญหาของบ้าน เอ้ย สถาบันบำราศ เท่าที่เคยฟังการประชุมมาหลายครั้ง มีเรื่องหนึ่งที่คิดข้างในใจแต่ไม่แน่ใจว่านี่อาจเป็นอีกเหตุผลหนึ่งหรือไม่ที่ทำให้เกิดการเกี่ยงกันในการลงข้อมูลหรือเก็บข้อมูล ส่วนหนึ่งนั้นคือการใช้ผลประโยชน์ของข้อมูล ซึ่งทางสถาบันยังไม่มีนโยบายหรือ แนวทางที่ชัดเจนนักเกี่ยวกับการได้รับหรือแชร์ประโยชน์ของข้อมูล และนอกจากนี้ ยังมีกรณีที่งานการให้บริการที่บางครั้งซ้อนกันหลายแผนก หากแต่ว่าบางแผนกยังติดที่จะทำให้ครบหรือบรรลุแต่QP/WIของตัวเอง ปัญหานี้อยากให้มีการสร้างข้อตกลงร่วมกันระหว่างฝ่ายต่างๆที่เกี่ยวข้อง เพราะเมื่อมีการขยายงานแน่นอนว่าการขัดแย้งกันในวัตถุประสงค์หรือจุดเน้นในการทำงานย่อมมีอยู่แล้วหากแต่การคิดถึงความเป็นชุดบำราศเหมือนกัน และการสร้างข้อตกลงที่อยู่บนความพอใจของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องจะช่วยให้งานดำเนินการหรือคืบหน้าต่อไปได้

โธ่เอ้ยยยย แม้แต่คนในเดีวกันยังขัดแย้งกันซะมากมาย

เกือบเห็นด้วยกับยายตัวร้ายซะแล้ว...แต่

ผมว่าปัญหาประเด็นนี้อยู่ที่HRD

คุณหมอมาทำ HRDให้ด้วยค่ะ

ใครรับผิดชอบ HRD เอ่ย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท