เก็บตก UKM14 จาก (1 ใน) ชาว มน.


กลับมาด้วยความประทับใจค่ะ และเตรียมตัว เตรียมใจกับการเตรียมงาน UKM15 เลยค่ะ ที่มน.จะเป็นเจ้าภาพในหัวข้อ KM ใน HRD ตามตัวบ่งชี้ของ ก.พ.ร.

            นี่ก็เป็นอีกครั้งที่ตัวผู้บันทึกมีโอกาสเข้าร่วมกิจกรรม “UKM14 กับการพัฒนาการเรียนการสอน” ซึ่งครั้งนี้ มหาวิทยาลัยมหาสารคามเป็นเจ้าภาพในการจัดงาน โดยมีท่านอ. JJ (รศ.นพ.จิตเจริญ ไชยาคำ) เป็นหัวเรือใหญ่ เข้าร่วม UKM ทุกครั้ง แต่ละครั้งก็จะมีพัฒนาการที่ต่างกันออกไป ครั้งนี้ก็เช่นกัน ที่ต่างจากทุกครั้งตั้งแต่วิทยากรบรรยายคนสำคัญเลย นั่นคือท่านอ.หมอวิจารณ์ (ศ.นพ.วิจารณ์ พานิช) ทุกครั้งที่ท่านมาบรรยายก่อนกิจกรรม ลปรร.ใน UKM ทุกครั้ง แต่ครั้งนี้ท่านบรรยายแบบต้องการให้ผู้ฟังมีส่วนร่วมร่วม นั่นคือ ฉายสไลด์การบรรยายแบบมีการเติมคำในช่องว่าง ให้ผู้ฟังได้ลองตอบดูว่าคิดกันอย่างไร คำถามแรกท่านบอกให้ใครอายุไม่ถึง 30 ให้ยกมือแล้วตอบ ต่อไปใครอายุไม่ถึง 40 คราวนี้เยอะหน่อย ผู้บันทึกหลบตาซะหลายครั้งเลย กลัวจะโดนตอบคำถาม เหมือนเข้าห้องเรียนสมัยเด็กยังไงไม่รู้ แต่ก็ทำให้บรรยากาศการเสวนาครึกครื้นไปอีกแบบ เราชาว มน.มีโอกาสพูดคุยกับท่าน อ.หมอ ท่านก็พูดให้พวกเราฟังว่าท่านเบื่อแล้วที่จะให้ท่านมาพูดบรรยายทุกครั้งๆ แต่คุณตูน (เจนจิต รังคะอุไร) เจ้าแม่จอมประสานงานของ มน. ก็ได้ขอวันว่างของท่าน อ.หมอเพื่อเตรียมจัด UKM15 ที่ มน.ต้องเป็นเจ้าภาพมาจนได้ แถมครั้งนี้ มน.ได้พี่ไพฑูรย์ (ดร.ไพฑูรย์ ช่วงฉ่ำ) มาช่วยในการติดต่อประสานงานอีกแรง ทำให้เราได้เตรียมอะไรกันได้ง่ายขึ้น


การเสวนาช่วงเช้าและช่วง business meeting

            ก่อนมา UKM14 นี้ ทาง มน.เราได้เตรียมการกันมาค่อนข้างนาน แต่ด้วยอุปสรรคหลายๆ ด้าน จึงทำให้ครั้งนี้เรามีการ BAR กันถึง 2 ครั้ง (ครั้งแรกเมื่อ 5 ม.ค.52 และอีกครั้งก่อนออกเดินทาง 8 ม.ค.52) เพราะครั้งนี้ท่าน อ.วิบูลย์ (ผศ.ดร.วิบูลย์ วัฒนาธร) รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและประกันคุณภาพ ของ มน.เราไม่สามารถเข้าร่วมกิจกรรมได้ จึงต้องเตรียมการทั้งคน ทั้งเรื่องที่จะไปปรึกษาในการประชุม business meeting เพื่อเตรียมการ UKM15 ต่อไป แถมผู้เข้าร่วมจาก มน.เราครั้งนี้เป็นอ.ใหม่ถึง 3 ท่าน ที่ยังไม่เคยเข้าร่วม UKM เลย จึงต้องเล่าให้ฟังถึงกิจกรรมที่จะเข้าร่วม หัวเรื่องที่จะนำไป ลปรร. และธรรมชาติของ UKM ซึ่งเป็นการเสวนาที่มีบรรยากาศที่เป็นกันเอง ไม่เน้นพิธีรีตองมากนัก ท่านอ.วิบูลย์จึงเรียกทีมมา BAR กันก่อน ทำให้เรามีการเตรียมพร้อมมาเป็นอย่างดี


ช่วง BAR ก่อนเดินทางวันที่ 8 ม.ค.52

            ส่วนการต้อนรับของเจ้าภาพ (มมส.) นั้น เราได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่น เห็นถึงความตั้งใจของการเตรียมการของเจ้าภาพ ทั้งบรรยากาศการเสวนา การทัศนศึกษา การเลี้ยงต้อนรับก็อบอุ่นมาก ๆ ประทับใจกันไปตามๆ กัน (แต่อากาศเย็นมาก ทำให้พวกเราไอค่อกแค่กกันไปหลายคนทีเดียว ... “สารคามหนาวมาก” อิอิ)


ช่วงทัศนศึกษา และงานเลี้ยงต้อนรับตอนค่ำ

            วันที่ 2 ของการเสวนานั้น ช่วงเช้าเราได้มีโอกาสฟังท่าน อ.ธวัชชัย (ผศ.ดร.ธวัชชัย ปิยะวัฒน์) มาเล่าให้ฟังเกียวกับ Digital KM ซึ่งมีการพัฒนามาก และทีมพั ฒนาพยายามให้เกิดการใช้งานที่สะดวกและเป็นประโยชน์สูงสุด เช่น การเข้าใช้งานในหลายเว็บไซค์ของเครือข่าย โดยสามารถใช้ user เพียง user เดียว ซึ่งเป็นอีกเรื่องที่ทีมพัฒนาพยายามทำให้เกิดความสะดวกมากที่สุดสำหรับการใช้งาน

            แต่การพบกันกับอ.ธวัชชัย ครั้งนี้ เห็นว่าอ.นั้นหน้าอ่อน และผอมลงมาก หน้าตาดูสดใสมากเลย ยังแอบกระซิบกับพี่เมตตาว่า สงสัยเพราะน้องต้นไม้เป็นยาเสริมกำลังใจให้หน้าอ่อนลงแน่ๆ เสียดายไม่ได้เจอกับ อ.แจน ด้วย คิดถึงจิงๆ เลยค่ะ


วันที่ 2 ของการเสวนา

            ช่วงท้ายก่อนการจบของการเสวนา มีการขึ้นไปนำเสนอเรื่องเล่าของแต่ละกลุ่ม เห็นได้ว่ามี อ.จาก มน.ขึ้นไปเล่าแทบจะทุกกลุ่ม แต่ อ.จาก มน.เองก็ออกปากว่า อ. มน.ที่ขึ้นไปเล่านั้น มีข้อสังเกต (เรื่องจริง) อยู่ 2 เรื่อง คือ หนึ่ง อ.มน.ของเรา ที่ขึ้นไปเล่าเรื่องเหตุเพราะ อ.จากสถาบันอื่นๆ เดินทางกลับกันเกือบหมด และสองคือเรื่องที่เล่านั้นเป็นเรื่องของ อ.จากสถาบันอื่นทั้งนั้น (ฮา ๆๆๆๆ) อันนี้เล่ากันแบบขำๆ ระหว่างกินมื้อค่ำกันช่วงเดินทางกลับพิษณุโลก

            แต่ทุกเรื่องได้รับฟังนั้นเป็นประโยชน์อย่างยิ่งค่ะ สำหรับผู้บันทึกเองชอบเรื่องของ อ.กันตพร ยอดใชย คณะพยาบาล จาก มอ. ที่พี่เมตตาแนะนำให้รู้จัก เป็นการสอนเด็กโดยใช้การแต่งเนื้อเพลงให้เด็กสามารถร้องเพลงในทำนองที่ฮิตติดตลาด แต่เป็นการแต่งเนื้อเพลงขึ้นใหม่เกี่ยวกับเนื้อหาของการเรียนการสอนนั้นๆ และเปิดให้พวกเราฟังอย่างสนุกสนาน (อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง) แอบได้ยิน อ.จาก ม.ขอนแก่นท่านหนึ่งกระซิบกับ อ.สมชาย จาก มน.ว่า ผมสอนเกี่ยวกับการคลอดวัว จะแต่งเนื้อเพลงยังไงดี (ขำกลิ้งเลย)

            ปิดท้ายก่อนเดินทางกลับเราได้ไปชมกลุ่มทอผ้าอีกครั้ง ซึ่งครั้งหนึ่งเคยไปแล้วเมื่อครั้งที่ มมส.เป็นเจ้าภาพร่วมกับ มรภ.สารคาม ในการจัด UKM ปีแรก ๆ กลับมาด้วยความประทับใจค่ะ และเตรียมตัว เตรียมใจกับการเตรียมงาน UKM15 เลยค่ะ ที่มน.จะเป็นเจ้าภาพในหัวข้อ KM ใน HRD ตามตัวบ่งชี้ของ ก.พ.ร. วันที่ที่กำหนดไว้คือ 15-16 พฤษภาคม 2552 และจะมีการ BAR ร่วมกันก่อนอีกครั้งในเดือน ก.พ.นี้ค่ะ

            รัตน์ทวี อ่อนดีกุล

...............................................................................................................

บันทึกของชาว มน.ที่เกียวข้อง

บันทึกจาก อ.บีแมน

   BAR : UKM 14 (1)

   BAR : UKM 14 (2)

   บันทึกการเดินทางไปร่วมเสวนา UKM 14 มมส. เที่ยวขึ้น

หมายเลขบันทึก: 234706เขียนเมื่อ 12 มกราคม 2009 01:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

น่าในใจมากครับ

จะคอยติดตามนะครับ

มีมานำเสนอเหมือนกันครับ

http://gotoknow.org/blog/wangchomphu/toc

เป็นการฝึกงานของนักศึกษาทันตแพทย์ปี 6 งานทันตกรรมชุมชนครับ

ฝึกที่ อ.พาน จ.เชียงรายครับ

ถ้าได้ข้อเสนอแนะจะยินดีมากครับ

โอะโอ่ ถึงว่าหายไปไหน คิกๆๆ

ที่พิดโลกก็หนาวมากเหมือนกัน

ช่วงนี้ห่างหายไปจากวงการไม่ค่อยได้ติดตามข่าวเลย เป็นนางมุมห้อง แล้วจะมาทักบ่อยๆนะจ้ะ

มาอ่าน...คนพาดพิงถึง...เขียนเก่งจัง..

  • เล่าได้เห็นภาพทั้งงานเลย..อิอิ

ถ้าไม่ติด ต้องคุมสอบงานนี้คงได้ไปแจมด้วย เสียดายจัง

ตามมาอ่านด้วยคนครับ

  • ขอบคุณมากนะคะ คุณ Larplepao เอาไว้ลองมาอ่านที่ http://gotoknow.org/planet/nuqakm บ้างสิคะ เผื่อจะได้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับชาวทันตแพทย์ มน.กันค่ะ เพราะที่ planet นี้ ก็มี blogger ชาวทันตะด้วยค่ะ
  • ..
  • หวัดดี แก่นจัง เอาไว้ซัก UKM นึงเราคงได้ร่วมทีมกันเนาะ รักนะ จุ๊บ ๆ
  • ..
  • พี่เมตตาที่น่ารักคะ สวัสดีค่ะ เขียนได้ ก็เพราะมีพี่เป็นแบบอย่างที่ดีนี่ล่ะค่ะ
  • ..
  • ขอบคุณ อ. beeman 吴联乐 1 ใน สมาชิกของ UKM ชาว มน.
  • ..
  • ขอบคุณ อ.หนึ่ง ด้วยค่ะ เสียดายจังที่ อ.ไม่ได้ไปด้วย
  • ..
  • ขอบคุณ คุณฤทธิชัย ที่ตามมาอ่านนะคะ
  • ..

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท