เข้าค่ายคณิต เสริมสร้างความคิด


คณิตศาสตร์เป็นวิชาที่เป็นนามธรรมมาก นักเรียนส่วนมากบอกว่าวิชาคณิตศาสตร์เป็นวิชาที่ยากต่อความเข้าใจ และจากการประเมินผลสัมฤทธิ์ในระดับต่างๆวิชาคณิตศาสตร์จะมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำสุดดังนั้นการจัดการเรียนรู้ในห้องเรียนยังไม่สามารถทำให้นักเรียนชอบวิชาคณิตศาสตร์ได้ เพราะการเรียนการสอนในห้องเรียนเป็นการเรียนการสอนตามหลักสูตรเป็นส่วนมาก ดังนั้นจำเป็นที่จะต้องมีการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรคณิตศาสตร์นอกห้องเรียนเพื่อทำให้มีการเรียนรู้ที่ต่อเนื่องและเป็นรูปธรรมมากขึ้นกว่าการจัดการเรียนการสอนในห้องเรียน และการจัดกิจกรรมเข้าค่ายคณิตศาสตร์

 

เข้าค่ายคณิต เสริมสร้างความคิดชีวิตมีคุณค่า

พัฒนาตนเอง

 

                                                                   นางหทัยรัตน์   ทองแม้น

           ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนเมืองสุรินทร์

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุรินทร์  เขต  1

 
 
 


            คณิตศาสตร์เป็นวิชาที่เป็นนามธรรมมาก  นักเรียนส่วนมากบอกว่าวิชาคณิตศาสตร์เป็นวิชาที่ยากต่อความเข้าใจ และจากการประเมินผลสัมฤทธิ์ในระดับต่างๆวิชาคณิตศาสตร์จะมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำสุดดังนั้นการจัดการเรียนรู้ในห้องเรียนยังไม่สามารถทำให้นักเรียนชอบวิชาคณิตศาสตร์ได้   เพราะการเรียนการสอนในห้องเรียนเป็นการเรียนการสอนตามหลักสูตรเป็นส่วนมาก  ดังนั้นจำเป็นที่จะต้องมีการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรคณิตศาสตร์นอกห้องเรียนเพื่อทำให้มีการเรียนรู้ที่ต่อเนื่องและเป็นรูปธรรมมากขึ้นกว่าการจัดการเรียนการสอนในห้องเรียน  และการจัดกิจกรรมเข้าค่ายคณิตศาสตร์

เป็นการจัดกิจกรรมให้นักเรียนได้ฝึกทักษะการอยู่ร่วมกันในสังคมฝึกทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ได้หลากหลายและรู้จักคิดวิเคราะห์ได้อย่างเป็นระบบ   ทั้งยังเป็นการสร้างเจตคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์ได้อีกด้วย

 

            การจัดกิจกรรมค่าคณิตศาสตร์ในโรงเรียนเมืองสุรินทร์นั้น   ผู้เขียนในฐานะผู้รับผิดชอบโครงการได้เริ่มดำเนินการมาเป็นเวลา 10 15 ปี  และในแต่ละปีการศึกษาจะมีนักเรียนเข้าค่ายตั้งแต่ 200 400 คนทุกปี  โดยดำเนินการประชุมคณะครูกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ในโรงเรียนโดย  ขอความคิดเห็นให้ทุกคนเสนอแนวทางดำเนินการ

จัดกิจกรรมค่ายคณิตศาสตร์ว่าจะทำอย่างไรในแต่ละปีการศึกษา  เมื่อได้ข้อมูลการแสดงความคิดเห็นของแต่ละคนแล้วก็จะร่วมกันสรุปในที่ประชุมใหญ่ว่าปีนี้จะจัดในรูปแบบใด  ดำเนินการอย่างไร  โดยกำหนดวันหยุดเป็นวันเข้าค่ายแล้วจัดแบ่งหน้าที่กันไปดำเนินการ

โดยให้ครูประจำชั้นของนักเรียนชั้น ป.3- ป.6 แจ้งผู้ปกครองเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมค่ายคณิตศาสตร์  เพื่อต้องการจำนวนนักเรียนที่จะเข้าค่ายคณิตศาสตร์ว่ามีประมาณเท่าไร

เพื่อจะได้วางแผนการจัดกิจกรรมให้เหมาะสมกับจำนวนนักเรียน

            การดำเนินกิจกรรมเข้าค่ายคณิตศาสตร์ของโรงเรียนเมืองสุรินทร์  ผู้เขียนในฐานะผู้ดำเนินกิจกรรมได้เริ่มติดต่อวิทยากรภายนอกที่มีความรู้ความสามารถ  โดยการพิจารณาตัววิทยากรที่สามารถนำกิจกรรมทางคณิตศาสตร์ที่เป็นรูปธรรม  มาให้นักเรียนที่เข้าค่ายได้เรียนรู้อย่างสนุกสนานแล้วจึงกำหนดวันเข้าค่าย  หลังจากนั้นนำเข้าที่ประชุมใหญ่ให้

คณะครูในกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์   ร่วมกันวางแผนดำเนินกิจกรรมฐานจะมีฐานอะไรบ้าง  เช่น  ฐานปะลองปัญญา  ฐานเสริมสมอง  ฐานเพลง เกม  ฐานพับกระดาษเป็นรูปทรง ฯลฯ  เพื่อฝึกความคิดให้เกิดในตัวผู้เรียน  จึงกำหนดตัววิทยากรในการดำเนินกิจกรรมฐาน   ด้วยการนำกิจกรรมทางคณิตศาสตร์ที่เตรียมไว้มาให้วิทยากรเลือกให้เหมาะสมกับความถนัดและความต้องการของตัววิทยากรเอง   เพื่อเตรียมวัสดุอุปกรณ์เพื่อให้นักเรียนได้ฝึกปฏิบัติ   จากนั้นให้ครูในกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ดำเนินการประชาสัมพันธ์ รับสมัครนักเรียน ป.3 ป.6  เข้าค่ายโดยได้รับความสนับสนุนจากผู้ปกครองที่ยินดีช่วยค่าอาหารในการเข้าค่ายคณิตศาสตร์ทุกครั้ง  ซึ่งจะมีผู้ปกครองมาสังเกตกิจกรรมการดำเนินการเข้าค่ายของโรงเรียนทุกปีการศึกษา    นักเรียนที่เข้าค่ายได้บันทึกความประทับใจของเขาที่ได้ร่วมกิจกรรมค่ายคณิตศาสตร์ทุกครั้ง     โดยผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมเข้าค่ายคณิตศาสตร์  มีระดับความพึงพอใจมากถึงมากที่สุดทุกรายการ  โดยเฉพาะด้านเจตคติทางคณิตศาสตร์โดยการให้ตอบแบบสอบถามและให้ตัวแทนนักเรียนที่เข้าค่ายออกมาเล่าความประทับใจในระหว่างที่เข้าค่ายคณิตศาสตร์  เพื่อประเมินเจตคติทางคณิตศาสตร์ให้ชัดเจนยิ่งขึ้น   ข้าพเจ้ารู้สึกว่านักเรียนตื่นเต้นสนุกสนานในกิจกรรมค่ายคณิตศาสตร์มากขึ้น  นอกจากนี้นักเรียนยังสามารถสื่อสารและนำเสนอข้อมูลทางคณิตศาสตร์ได้ถูกต้อง  แม่นยำยิ่งขึ้น

 

            วิทยากรและผู้จัดก็ดีใจที่สามารถดำเนินกิจกรรมการเข้าค่ายคณิตศาสตร์ให้มีชีวิตชีวา  และทำให้นักเรียนที่เข้าค่ายจะถามผู้จัดทุกครั้งว่าปีนี้คุณครูจะจัดค่ายอีกเมื่อไร  ซึ่งเป็นคำถามที่ผู้เขียนในฐานะผู้จัดกิจกรรมค่ายคณิตศาสตร์พึงพอใจมาก  เพราะกิจกรรมที่จัดให้นักเรียนเข้าค่ายคณิตศาสตร์  ทำให้นักเรียนที่เข้าค่ายประทับใจจึงได้ถามหาบ่อยๆ

 

            ความประทับใจ  ผู้เขียนได้ทีมงานวิทยากรค่ายคณิตศาสตร์ในโรงเรียนที่เข้มแข็งและ ได้รับการสนับสนุนจากผู้ปกครองและผู้บริหารโรงเรียนทุกครั้งตลอดจนได้แนวทางการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรคณิตศาสตร์เพิ่มมากขึ้นทุกปี  การจัดกิจกรรมค่ายคณิตศาสตร์สามารถสร้างความประทับใจและมีเจตคติที่ดีทางด้านคณิตศาสตร์ให้กับนักเรียนที่เข้าค่ายทุกคน

 

 

ประมวลภาพกิจกรรม ค่ายคณิต คิดสนุก

 

 

 

 

 

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ชีวิตมีคุณค่า
หมายเลขบันทึก: 233792เขียนเมื่อ 6 มกราคม 2009 22:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 21:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท