เมื่อผมรับบท "วิทยากรภาคสนาม"!!!


เหตุผลในการประกาศใช้ พรบ.ส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน พ.ศ. 2548 คือ โดยที่เศรษฐกิจชุมชนเป็นพื้นฐานของการพัฒนาเศรษฐกิจแบบพอเพียง และโดยที่เศรษฐกิจชุมชนในปัจจุบันจำนวนหนึ่งยังอยู่ในระดับที่ไม่พร้อมจะเข้ามาแข่งขันทางการค้า ทั้งในระดับภายในประเทศและระหว่างประเทศ สมควรให้มีการส่งเสริมความรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่น การสร้างรายได้ การช่วยเหลือซึ่งกันและกัน การพัฒนาความสามารถในการจัดการ และการพัฒนารูปแบบของวิสาหกิจชุมชน อันจะยังผลให้ชุมชนพึ่งพาตนเองได้และพัฒนาระบบเศรษฐกิจชุมชนให้มีความเข้มแข็ง พร้อมสำหรับการแข่งขันทางการค้าในอนาคต ไม่ว่าในระดับใด รวมไปถึงการพัฒนาวิสาหกิจชุมชนไปสู่การเป็นผู้ประกอบกิจการขนาดย่อมและขนาดกลางต่อไป จึงจำเป็นต้องตราพระราชบัญญัตินี้ ครับ........(พรบ.วิสาหกิจชุมชน พ.ศ.2548 เล่ม 122 ตอนที่ 2 ก 18 มกราคม 2548 หน้า 20 )

                    -"วิทยากรภาคสนาม" เป็นอีกบทบาทหนึ่งของเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตร  ที่ต้องมีการสวมบทบาทเพื่อใช้ในการถ่ายทอดความรู้ให้กับ "เกษตรกร" หลาย ๆ ท่านคงจะเคยมีโอกาสได้รับ "บทวิทยากร" กันมาบ้างแล้วนะครับ.....และนี่ก็เป็นอีกครั้งหนึ่งที่ผมได้สวมบท "วิทยากรภาคสนาม" เพื่อถ่ายทอดความรู้เรื่อง "การส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน" ร่วมกับ ธกส. สาขาพรานกระต่าย ครับ....

1.คุณกาหลง  สุวรรณวงค์  ผู้จัดการ ธกส.สาขาพรานกระต่าย  กล่าวเปิดการอบรมและถ่ายทอดความรู้เรื่อง "การส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน" ครับ

2.ตามมาด้วย นายคำปริว  จันทร์ประทักษ์  เกษตรอำเภอพรานกระต่าย  ได้ร่วมชี้แจงถึงแนวทางการส่งเสริมและพัฒนาวิสาหกิจชุมชนให้มีความเข้มแข็ง ครับ.........

3.แล้วก็ได้เวลาการสวมบทบาท "วิทยากรภาคสนาม" ของผมแล้วหละครับ..ครั้งนี้จึงมีโอกาสได้พบปะกับผู้นำกลุ่มวิสาหกิจชุมชนหลาย ๆ กลุ่ม และได้ร่วมพูดคุยเรื่อการส่งเสริมวิสาหกิจชุมชนและเครือข่ายวิสาหกิจชุมชน  โดยเฉพาะการทำความเข้าใจถึงบทบาทและภารกิจของหน่วยงานที่มีส่วนในการส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน เพื่อให้กลุ่มได้เห็นถึงความสำคัญและความก้าวหน้าของกลุ่ม เมื่อเข้าสู่ "ระบบส่งเสริมวิสาหกิจชุมชนและครือข่ายวิสาหกิจชุมชน" ครับ

4.สุดท้ายก่อนกลับ  ได้รับ "ของขวัญ" ต้อนรับเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่  และที่สำคัญ  วันนี้ผมได้สวมบท "วิทยากรภาคสนาม" ด้วยความ "เต็มใจ" อีกครั้งหนึ่งครับ...

                               สวัสดี........

                                                                        เพชรน้ำหนึ่ง

                                                                          06/01/52

 

หมายเลขบันทึก: 233661เขียนเมื่อ 6 มกราคม 2009 14:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีค่ะ

  • มาชื่นชม วิทยากรภาคสนามค่ะ
  • แบบนี้  ต้องพูดเก่งมาชมเลย คนฟังนั่งนิ่งเชียวค่ะ

เป็นกำลังใจให้นะคะ

สวัสดีครับ

วิทยากร นี่สำคัญนะ ต้องรู้ต้อเข้าใจ

และที่สำคัญ...เท่ห์ ครับ

  • สวัสดีครับน้องบุญส่ง
  • เยี่ยมๆๆ

* มาให้กำลังใจ วิทยากรภาคสนาม

* ทั้งเก่ง ทั้งยอด ขอปรบมือให้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท