อวยพรปีใหม่ 3 แบบ คุณชอบแบบไหน?


ฟ้าครับ

พ้นปีใหม่มาได้สามวัน ผมมานั่งสะสางสารพันสิ่งอวยพรปีใหม่สำหรับปี 2552 แ่ต่ก่อนเราแค่ส่ง ส.ค.ส. อวยพรกันทางไปรษณีย์ สมัยนี้มีหลายรูปแบบ ทั้งการ์ด อีเมล์ SMS โทรศัพท์ ทำให้สะสางยากมาก

ผมพบว่า ถ้าไม่ดูที่รูปแบบแต่มองไปที่เนื้อหาแทน สิ่งอวยพรปีใหม่ที่ส่ง ๆ กันอยู่นี้น่าจะมี 3 แบบ

  1. แบบดั้งเดิม คืออวยพรเป็นการ์ด หรือสื่ออื่น ๆ มีข้อความสั้นอวยพรให้โชคดีมีสุข ฯลฯ
  2. แบบรีวิวชีวิตให้ฟัง แบบนี้มักมากับการ์ด มีการแนบกระดาษยาว 1-2 หน้า เล่าชีวิตในรอบปีที่ผ่านมาให้ฟังว่าไปทำอะไรมาบ้าง ครอบครัวเป็นอย่างไร ลูกเรียนชั้นไหนแล้ว ฯลฯ คนที่ทำแบบนี้ต้องขยัน ผมมีเพื่อนชาวไทยและชาวญี่ปุ่นที่ทำแบบนี้ มีข้อดีคือผู้รับที่ไม่ค่อยได้ติดต่อกันได้รู้ว่าเพื่อนเราทำอะไรถึงไหนแล้ว คนส่งก็ได้ใช้เป็นโอกาสทบทวนชีวิต แต่ถ้าส่งให้คนที่ไม่สนิทกันอาจจะขี้เกียจอ่าน พาลหมั่นไส้ไปก็เป็นได้
  3. แบบส่งข้อคิดข้อเขียน แบบนี้จะพบน้อย ศูนย์คาดการณ์เทคโนโลยีเอเปคของเราพยายามจะใช้วิธีนี้ คือเรานำผลงานที่ทำในปีผ่านมาจัดพิมพ์เป็นหนังสือส่งไปให้พร้อมบัตรอวยพร จำได้ว่ามูลนิธิสาธารณสุขแห่งชาติ ก็เคยส่งสมุดไดอารี่ที่มีข้อเขียนของคุณหมอสมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์โปะอยู่ข้างหน้า แบบนี้ถ้าเรื่องที่เป็นข้อเขียนนั้นถูกจริตของผู้รับ ก็จะเกิดประโยชน์มากกว่าสองแบบข้างต้น ผมเคยได้รับซีดีบันทึกการแสดงธรรมเทศนาเป็นของขวัญปีใหม่ด้วย

จะว่าแบบไหนดีก็คงไม่ใช่ น่าจะแล้วแต่กำลังศักยภาพของแต่ละคนนะครับ

เมื่อเช้านี้ผมเพิ่งได้รับ ส.ค.ส. เป็นอีเมล์ที่ดีมาก (อยากจะใช้คำว่า "สำคัญมาก" แทนแต่ก็กลัวจะดูเป็นทางการเกินไป) จากเพื่อนชาวออสเตรเลียที่อยู่ในเมืองไทย เขาส่งให้ผมและเพื่อน ๆ ของเขาเป็นของขวัญปีใหม่ เขาพูดเรื่อง "ทุนนิยมที่มีความรับผิดชอบ (Responsible capitalism)" และมองไปในอนาคตเพื่อที่จะบอกว่า ทำไมเราจึงเหลือเวลาอีกไม่มากที่จะต้องรีบคิดใหม่ และทำใหม่

ผมได้ขออนุญาตเขาแล้วเพื่อนำมาเผยแพร่ในที่นี้ เป็นภาษาอังกฤษครับ อ่านยากนิดหนึ่ง ผมต้องอ่านไปเปิดพจนานุกรมไป แต่ถ้าปีหนึ่งเราจะมีเวลาให้กับความคิดใหม่ ๆ สักครั้งหนึ่ง เวลานั้นก็น่าจะเป็นเวลานี้นะครับ

Renewal by Richard David Hames (Adobe PDF, 600kb)

 

หมายเลขบันทึก: 233194เขียนเมื่อ 3 มกราคม 2009 16:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท