ลดความอ้วน ภูมิต้านทานลดลงไหม?


 

...

ภาพไวรัสไข้หวัดใหญ่รูปร่างคล้ายๆ ทุ่นระเบิดในน้ำ ภาพจากวิกิพีเดีย > [ Wikipedia ]   

...

ภาพไวรัสไข้หวัดใหญ่เข้าไปในเซลล์ร่างกายแล้วใช้เซลล์เป็นแรงงานทาส สร้างตัววายร้ายใหม่ๆ ออกมามากมาย (เจ้าตัวทุ่นระเบิด) ภาพจากวิกิพีเดีย > [ Wikipedia ]  

...

สถิติการตายจากไข้หวัดใหญ่ระบาดในสหรัฐฯ ปี 1918 โปรดสังเกตว่า กราฟเป็นรูปตัว 'W' ในภาษาอังกฤษ คือ อัตราตายต่อแสน (คน) จะสูงในเด็กเล็ก คนสูงอายุ และพวก "เบญจเพส (บาลี = 5 + 20 = 25 ปี)"

...

...

การศึกษาก่อนหน้านี้ทำในหนูทดลองพบว่า การกินอาหารกำลังงานต่ำมากๆ (ลดแคลอรีลง 40%) โดยมีโปรตีน-แร่ธาตุ-วิตามินครบถ้วน (calorie restriction with adequate nutrition / CRAN) ทำให้หนูอายุยืนขึ้น

ท่านศาสตราจารย์เอลิซาเบธ การ์ดเนอร์ และคณะ แห่งมหาวิทยาลัยมิชิแกน สหรัฐฯ ทำการศึกษาในหนูทดลอง ให้กินอาหารลดความอ้วนแบบ CRAN บ้าง พบว่า ร่างกายสร้างเม็ดเลือดขาวชนิดเซลล์ฆ่าล้างผลาญ (killer cells ทำหน้าที่คล้ายเรือพิฆาต หรือเครื่องบินโจมตี)

...

หนูทดลองกลุ่มที่ให้กินอาหารลดแคลอรีลง 40% มีโอกาสตายจากเชื้อไวรัสเพิ่มขึ้น และหายช้าลง 

การศึกษานี้ไม่ได้บ่งชี้ว่า การลดความอ้วนไม่ดี แต่บอกว่า การลดน้ำหนักโดยการลดอาหารลงมากๆ อาจจะไม่ดีในช่วงที่มีโรคระบาด เช่น ไข้หวัดใหญ่ ฯลฯ

...

ทางที่ปลอดภัยกว่าคือ ลดความอ้วนช้าๆ ทว่า... ยั่งยืน โดยลดข้าวลงสัก 1 ใน 3 เปลี่ยนข้าวขาวเป็นข้าวกล้อง ลดขนม ลดอาหารทำจากแป้งและน้ำตาล เพิ่มผักเพิ่มถั่ว กินผลไม้ไม่หวานจัดทั้งผลพอประมาณ เปลี่ยนผลิตภัณฑ์นมเป็นชนิดไม่มีไขมัน (มีต่อ...)

(ต่อ...) กินข้าวมื้อเล็กๆ วันละ 4 มื้อ ถ้าหิวให้ดื่มน้ำข้าวโอ๊ต หรือทำน้ำ RC แบบชีวจิต จะได้ไม่เพลีย และอย่าลืมออกแรง-ออกกำลังเป็นประจำ

...

ถึงตรงนี้... ขอสวัสดีปีใหม่ 2552 พวกเราทุกท่านทุกคนครับ

...

ภาษาอังกฤษสบายๆ สไตล์เรา                       

 

ศัพท์ตอนนี้มาจากหัวข้อข่าวคือ 'Keep off dieting' to avoid flu แปลว่า อย่าเพิ่งลดความอ้วน (diet = ลดความอ้วน ควบคุมอาหาร) เพื่อหลีกเลี่ยงไข้หวัดใหญ่

  • 'flu' เป็นชื่อย่อของ 'influenza' > นาม (noun) แปลว่า ไข้หวัดใหญ่ 
  • 'influenza' ศัพท์เดิมแปลว่า อยู่ใต้อิทธิพลของดวงดาว ซึ่งอาจหมายถึงโรคนี้ชอบระบาดในหน้าหนาว
  • 'influenza' > [ อิน - ฟลู - เอ๊น - ส่า ]
  • ฟัง+ออกเสียงตามเสียงเจ้าของภาษา > คลิก "ลำโพง" & "ธงชาติ" > [ Click ] , [ Click ] 

 

ให้ย้ำเสียง (ทำให้เสียงหนัก) ตรงเสียงที่ใช้อักษรตัวหนาและขีดเส้นใต้ เสียงสุดท้ายที่ใช้ตัวเอียง ให้พูดเบาคล้ายเสียงกระซิบ อย่าพูดภาษาอังกฤษโดยไม่ย้ำเสียง (accent) เพราะฝรั่งฟังแล้วไม่ค่อยเข้าใจ

...

 

ที่มา                                                         

  • Thank BBC > 'Keep off dieting' to avoid flu > [ Click ] > January 2, 2009. / Source > J Nutrition.  
  • บล็อกของเรามุ่งส่งเสริมสุขภาพ ป้องกันโรค ไม่ใช่รักษาโรค... ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือมีความเสี่ยงต่อโรคสูง ควรปรึกษาหมอที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้
  • ขอขอบพระคุณ > อ.นพ.ศิริชัย ภัทรนุธาพร สสจ.ลำปาง + อ.นพ.โอฬาร ยิ่งเสรี ผอ.รพ.ห้างฉัตร + อ.อรพินท์ บุญเสริม + อ.อนุพงษ์ แก้วมา > สนับสนุนเทคนิค iT.
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ โรงพยาบาลห้างฉัตร ลำปาง > สงวนลิขสิทธิ์ > ยินดีให้ท่านนำไปใช้ส่งเสริมสุขภาพ หรือเผยแพร่ความรู้ได้ ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า > 2 มกราคม 2552.
หมายเลขบันทึก: 233086เขียนเมื่อ 2 มกราคม 2009 20:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ตามมาอ่านค่ะ และสวัสดีปีใหม่ค่ะ

สวัสดีปีใหม่คุณแก้ว + ท่านผู้อ่านทุกท่านครับ...

...

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท