เป็นนักเรียนสถาบันพระปกเกล้าตอนที่๗๕(ศึกษาดูงานภาคเหนือ เชียงราย-หลวงน้ำทา-สิบสองปันนา๔)


ถ้าพี่ใหญ่ไม่ปล่อยน้ำลงมาโดยอ้างว่าประเทศเขาก็มีน้ำไม่พอใช้ แล้วน้องไทยน้องลาวจะใช้น้ำจากที่ไหน เหลือแต่น้ำใจก็ตายเหมือนกันนะพี่.....

        คราวนี้มาถึงบทสรุปการศึกษาดูงานภาคเหนือ เชียงราย หลวงน้ำทา และสิบสองปันนา  โดยในส่วนของเชียงรายและหลวงน้ำทา ได้สรุปไปบางส่วนแล้ว ผมยังประทับใจถ้อยคำของแม่ยิงลาวที่ใช้ในการพูดอธิบายให้เราฟังเรื่องราวของสหพันธ์แม่ยิงลาว ถ้าไม่เอามาเล่าสู่กันฟังก็จะน่าเสียดาย เพราะถ้อยคำไพเราะมาก  ในโอกาสที่เราได้พบกันเขาบอกว่า

ในโอกาสอันสง่าราศีนี้ 

จะกล่าวขอโทษ ก็จะพูดว่า ขออภัยโทษ เน๊าะ น่ารักมาก

จากเชียงราย หลวงน้ำทา ก็เหลือแต่สิบสองปันนาที่ยังจะต้องมาว่ากันในคราวนี้ ถามว่าทำไมถึงเรียกว่าสิบสองปันนา

       สิบสองปันนา มีความหมายว่า "นาสิบสองพัน" หรือ "นา 12,000 ผืน" อีกนัยหนึ่งก็คือ 12 เมือง มีเมืองหลวงอยู่ที่เมืองเชียงรุ่ง (จีน: 景洪 จิ่งหง) เป็นเมืองของชาวไทลื้อ  มีคนไตกับชาวฮั่นจำนวนพอๆกัน แต่ไตมากกว่านิดหน่อย รองลงมาก็คืออาข่า นอกนั้นมีจำนวนน้อย เช่น ลาหู่ ยี ปะหล่อง แม้วหรือม้ง เย้า ไป๋   ตามเอกสารที่ได้บันทึกเมื่อปี พ.ศ. 2113 จัดแบ่งไว้ ดังนี้

๑.เมืองเชียงรุ่ง เมืองยาง เมืองฮำ รวมเป็น 1 พันนา

๒.เมืองแจ เมืองมาง(ฟากตะวันตก)เมืองเชียงลู เมืองออง เป็น 1 พันนา

๓.เมืองลวง เป็น 1 พันนา

๔.เมืองหน เมืองพาน เชียงลอ เป็น 1 พันนา

๕.เมืองฮาย เชียงเจือง เป็น 1 พันนา

๖.เมืองงาด เมืองขาง เมืองวัง เป็น 1 พันนา

๗.เมืองหล้า เมืองบาน เป็น 1 พันนา

๘.เมืองฮิง เมืองปาง เป็น 1 พันนา

๙.เชียงเหนือ เมืองลา เป็น 1 พันนา

๑๐.เมืองพง เมืองมาง (ฟากตะวันออก) เมืองหย่วน เป็น 1 พันนา

๑๑.เมืองอูเหนือ เมืองอูใต้ เป็น 1 พันนา

๑๒.เมืองเชียงทอง อีงู อีปาง เป็น 1 พันนา

รวมเป็น ๑๒ พันนา หรือ ๑๒ ปันนา   เมืองสิบสองปันนาในอดีตตกเป็นเมืองที่ถูกกระทำมากที่สุด ต้องส่งเครื่องราชบรรณาการไปลาวบ้าง พม่าบ้าง ไทยบ้าง จีนบ้าง  เดิมทราบว่าจีนเข้มงวดกับวัฒนธรรมประเพณีต้องใช้ภาษาจีนเท่านั้น ห้ามการปฏิบัติทางศาสนา ฯลฯ ต่อมาได้ผ่อนปรนให้สามารถปฏิบัติศาสนกิจตามความเชื่อของตนได้  ชนเผ่าต่างๆจึงได้รื้อฟื้นวัฒนธรรมของตนกลับคืนมา

        ผมมองการจัดการการท่องเที่ยวของสิบสองปันนาด้วยความเป็นห่วง เพราะที่โฮมสเตย์เราหนีความจริงไม่พ้นที่ว่าเจ้าของบ้านโฮมสเตย์ต่างมองเรื่องแขกเข้าพักที่บ้านเป็นผลประโยชน์ที่ตนจะต้องได้รับ ผมนั่งมองเจ้าของบ้านออกมาโวยว่าทำไมบ้านเขามีคนเพียงเท่านี้  แถมยังทราบจากเพื่อนๆว่าบางบ้านพอเข้าบ้านก็จะมีการขายของ เชียร์ให้แขกที่มาพักซื้อของตั้งแต่เข้าบ้านจนกระทั่งก่อนจะออกจากบ้านก็ยังเสนอขายของอยู่นั่น  เขาเข้าใจคำว่าโฮมสเตย์จริงๆหรือเปล่า ก็ได้แต่ปลง เพราะแทนที่เราจะไปนอนโฮมสเตย์เพื่อศึกษาวัฒนธรรมประเพณีของเขา กลายเป็นว่าเขาพยายามเอาใจเราโดยการจัดสิ่งอำนวยความสะดวกให้เรา มีคาราโอเกะให้ด้วย ซึ่งผมเห็นว่าไม่ใช่วิถีชีวิตของเขาที่เราจะไปศึกษา

        เท่านั้นยังไม่พอ เราไปเห็นการจัดการสถานที่ท่องเที่ยวทุกอย่างเป็นเงินเป็นทองไปหมด วัดทางพุทธศาสนา การจะเข้าไปเที่ยวชมก็ต้องเสียค่าบัตรผ่านประตู วัดที่กำลังสร้างใหม่ก็เช่นกัน ดูๆไปเหมือนเป็นการสร้างวัดเพื่อการท่องเที่ยว มิใช่สร้างวัดเพื่อทะนุบำรุงพระศาสนาเหมือนบ้านเรา  ดูๆไป ทุนนิยมกำลังครอบงำสิบสองปันนาอย่างน่ากลัว วิถีชีวิตของคนพื้นถิ่นที่อยู่กินแบบพอเพียง กำลังถูกเปลี่ยนแปลงอย่างไม่รู้เนื้อรู้ตัว สงสัยว่าคนไตลื้อปรับตัวทันหรือเปล่า ผมเป็นห่วงญาติพี่น้องครับ...

จีนกำลังพัฒนาสิบสองปันนาให้เป็นประตูเศรษฐกิจ เพราะมีอาณาเขตติดต่อกับพม่าและลาว และกำลังจะทำสะพานเชื่อมระหว่างไทยลาวอีกจุดหนึ่ง เมื่อสำเร็จแล้วก็จะเป็นเส้นทางขนส่งทางบกยาวจากจีนถึงไทยได้เลย   เสียดายที่เราไม่มีโอกาสได้เยี่ยมชมเขตนิคมอุตสาหกรรมที่เมืองจิ่งหง ทราบว่ามีคนไทยเป็นผู้บริหารนิคมอุตสาหกรรมแห่งนี้  เมืองจิ่งหงหรือเชียงรุ้งหรือเจงฮุ่ง นี้ จีนให้เป็นเขตปลอดอากรเพื่อจูงใจให้มีการลงทุนในจีน และเน้นทางด้านการขนส่งเป็นหลัก  

        การลงทุนในด้านอุตสาหกรรมที่น่าสนใจ คือจีนกำลังพัฒนาอุตสาหกรรมด้าน แปรรูปยางพารา อย่าลืมว่าผมได้เล่าให้ฟังว่าผมเห็นการปลูกยางพาราบนภูเขาทุกลูก จากชายแดนลาวมาถึงสิบสองปันนาตลอดเส้นทาง ลองคิดดูก็แล้วกันว่าเมื่อยางพาราได้ผลแล้วจีนจะมีผลผลิตเท่าใด จำเป็นหรือไม่ที่จะซื้อยางพาราจากไทย.....นอกจากนี้ยังมีหลักๆก็เป็นเครื่องเรือนและเฟอร์นิเจอร์,อุตสาหกรรมอาหาร

        เส้นทางขนส่งปัจจุบันใช้ทางเรือ เพื่อลดต้นทุน ที่เราเห็นตอนมาขึ้นบกที่ท่าเชียงแสนก็คือผักและผลไม้ ระหว่างทางเราเห็นเรือที่แล่นสวนทางไปบรรทุกวัวควายไปทางจีน ระหว่างทางมีวิวสวยๆให้ชม  เชื่อว่ามีการระเบิดเกาะแก่งบางตอนเพื่อให้เรือเดินได้สะดวก นี่ถ้าเป็นเขตบ้านเราก็คงถูกติฉินนินทาว่าทำลายทรัพยากรธรรมชาติ ทำลายสิ่งแวดล้อม แต่ไม่เห็นใครต่อต้านจีนกันจริงจัง ทราบมาว่าจีนทำเขื่อนเสร็จไปแล้วประมาณ ๑๐ เขื่อน ก็ไม่เห็นมีใครกล้าโวยกับพี่ใหญ่อย่างจีน ต่อไปถ้าพี่ใหญ่ไม่ปล่อยน้ำลงมาโดยอ้างว่าประเทศเขาก็มีน้ำไม่พอใช้  แล้วน้องไทยน้องลาวจะใช้น้ำจากที่ไหน เหลือแต่น้ำใจก็ตายเหมือนกันนะพี่.....

 

ขอบคุณข้อมูล

ไกด์จากบริษัท พีดีทัวร์

วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 2384 18 ธ.ค.  - 20 ธ.ค. 2551

หมายเลขบันทึก: 233041เขียนเมื่อ 2 มกราคม 2009 13:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 พฤษภาคม 2012 21:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (23)

สวัสดีปีใหม่ค่ะท่านอัยการชาวเกาะ

  ครูแอนมาสวัสดีปีใหม่ก่อนนะคะ  หายไปกับงาน  แต่ยังคงระลึกถึงอยู่นะคะ

  พ.ศ.ใหม่นี้ครูแอนขอส่งใจและความปราถนาดีผ่านมาทางบันทึกนี้นะคะ  ขอความสุขสวัสดีพึงมีแด่ท่านอัยการฯ และครอบครัวตลอดปีนะคะ   อ้อ..เกือบลืมแน่ะค่ะ  ขอให้วันทุกวันในปี พ.ศ.2552 เป็นวันที่ดีๆ ของท่านนักเรียนกิตติมศักดิ์ด้วยนะคะ  อิอิอิ

เห็นด้วยอย่างยิ่งในประเด็นของการรับลัทธิทุนนิยมของฝ่ายปกครองจีน และการรับวัตถุนิยมของสังคมรากหญ้าจีน

ตั้งใจว่า จะพยายามกลับไปอีกหนค่ะ

ครั้งนี้ เป็นการดูแบบตีวงกว้างมาก สัมพันธภาพระหว่างเรากับสถานที่ดูจะมากมาย ในขณะที่สัมพันธภาพกับคนดูจะเบาบาง

โดยงานที่ทำอยู่ ไปมาตามชายแดนไทย - ลาวมากค่ะ ความงดงามของคนและวัฒนธรรมในลาว ยังพอเห็น และมีพลังต้านวัตถุนิยมในลาวพอสมควรนะคะ

 

ไปรำวงกับนิติศาสตร์ เวียงจันทน์กันไหมคะ

คงสักมีนาคมนี้ค่ะ

ถ้าสนใจ จะทำจดหมายเชิญค่ะ ว่าจะจัดเสวนากฎหมายเปรียบเทียบไทย - ลาว ค่ะ

  • สวัสดีปีใหม่ครับท่านอัยการชาวเกาะ
  • สุขภาพดีและมีความสุขมากๆนะครับ

สวัสดีปีใหม่ครับน้องครูแอน

ขอให้มีความสุขความเจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงานและในเรื่องส่วนตัวดังที่น้องครูแอนหวังจงทุกประการและขอให้อยู่รอดปลอดภัยนะครับ

ขอบคุณ อ.แหวว ที่มาช่วยเติมเต็มครับ

สนใจครับ แต่คงต้องบอกล่วงหน้าและแจ้งไปทาง อัยการสูงสุดครับ เพราะท่านเป็นคนอนุมัติให้ออกนอกประเทศครับ

ขอบคุณที่แจ้งข่าวครับ

สวัสดีปีใหม่ครับคุณสุดทางบูรพา

ขอให้มีความสุขความเจริญก้าวหน้ายิ่งๆขึ้นไป คิดสิ่งใดขอให้สมปรารถนา อย่าเจ็บอย่าไข้ อยู่ในสังคมอย่างมีความสุขครับ

สวัสดีครับพี่ท่านอัยการ

อ่านเรื่องราวของไทลื้อสิบสองปันนาแล้ว อารมณ์เดียวกันเลยครับ
ทุนนิยมกำลังครอบงำเชียงรุ้ง ผมเห็นการปรุงแต่งเพื่อการท่องเที่ยวแทบทุกแห่ง หญิงสาวตามร้านน้ำชาคาราโอเกะมากมาย ประตูเข้าด้านหลังบ้านของเมืองจีนโดยผ่านทางแม่น้ำโขงนี้น่าเป็นห่วงครับ ทั้งทางด้านการปรับปรุงธรรมชาติเกาะแก่ง การสร้างเขื่อนกักน้ำแล้วปล่อยตามใจตามเวลาที่เรือขนส่งจะแล่น กระทบวิถีชาวบ้านท้ายน้ำด้วยครับ ตอนนี้ชาวบ้านที่ปลูกผักบนหาดทรายริมน้ำที่ลาวได้รับผลกระทบแล้ว เป็นห่วงว่าหากกระทบถึงโตนเลสาบในเขมรยิ่งเดือดร้อนมากขึ้น ถ้าเลยไปจนถึงแถวปากแม่น้ำโขงก็จะเดือดร้อนถึงชาวเวียดนามเลยทีเดียว

 

สวัสดีปีใหม่ครับ

ได้อ่านและได้คุยกับท่านอัยการชาวเกาะหลายรอบ

เลยนึกอยากให้การบ้านค่ะ

อยากฝากคิดประเด็น ๓ ประเด็น ค่ะ หากว่า เราจะไปเจริญสัมพันธไมตรีกับทางคณะนิติศาสตร์เวียงจันทน์ หรือวิทยาลัยภาคเหนือที่หลวงพระบาง ก็คือ

(๑) ประเด็นที่เกี่ยวกับคนสัญชาติลาวที่มาได้สัญชาติไทย กลายเป็นคนสองสัญชาติ

(๒) ประเด็นที่เกี่ยวกับคนบนภูเขาไทยลาวที่ยังเป็นพื้นที่ทับซ้อน กล่าวคือ ลาวก็ว่า เป็นชาวเขาไทย ไทยว่าเป็นชาวเขาลาว เจ้าตัวเองไม่เข้าใจในนัยยะของ "เส้นเขตแดน" ส่วนใหญ่มักไร้รัฐโดยสิ้นเชิงนะคะ บางส่วนได้รับการบันทึกในทะเบียนราษฎรของรัฐไทยในสถานะคนต่างด้าว

(๓) ประเด็นที่เกี่ยวกับคนสัญชาติลาวที่ประสบความไร้รัฐ และยังไม่อยู่ในเกณฑ์ที่จะให้สัญชาติไทยเลย ในช่วง ๑๐ ปีนี้ค่ะ ก็พวกแรงงานทั้งหลายไงคะ

ประเด็นที่ออกแนวกฎหมายอาญาและวิธีพิจารณาความอาญามีมากมาย หรือประเด็นเกี่ยวกับที่ดินทำกินและอาศัยอยู่ก็ไม่น้อยค่ะ

อยากจะเชิญสักหนให้วิจารณ์กรณีศึกษาของ อ.ลักคณา พบร่มเย็น เป็นบทเบื้องต้นล่ะค่ะ

ขออนุญาตชวนทำงานวิชาการในปีใหม่ ๒๕๕๒ ที่จะมาถึง

(๓) ประเด็นที่เกี่ยวกับชาวเขา

สวัสดีปีใหม่ค่ะ

แวะมาอ่านและแวะมาทักทายขอให้มีความสุขมากมากนะคะ

สวัสดีครับอ้ายเปลี่ยน

ขอบคุณที่มาช่วยเติมเต็มบันทึกนี้ครับ

เหมือนผมมองโลกในแง่ร้าย แต่อ้ายเปลี่ยนก็เห็นเหมือนผม แสดงว่ามันมีความจริงซ่อนอยู่จึงทำให้เราสังเกตเห็น เห็นแล้วเป็นห่วงจริงๆครับ

รับการบ้านครับ อ.แหวว เดี๋ยวจะศึกษาดู ตอนนี้ต้องรับแขกอยู่ครับ มะรืนนี้แขกกลับครับ อิอิ ปีนี้งานเข้าครับมาสามชุดเลย อิอิ

สวัสดีครับคุณ add

ขอบคุณที่แวะมาทักทายและอวยพรปีใหม่ ขอให้มีความสุขความเจริญ ยิ่งๆขึ้นไปครับ

  • สวัสดีปีใหม่ค่ะ ท่านอัยการชาวเกาะ
  • มาอ่านบันทึกค่ะ
  • สนใจการเปรียบเทียบกฏหมายไทย - ลาวด้วยค่ะ
  • จะติดตามอ่านนะคะ

สวัสดีค่ะ

* มาสวัสดีปีใหม่และรับความรู้ค่ะ

* น้ำจากธรรมชาติเป็นบ่อเกิดแห่งน้ำใจ

* พี่จีนกักน้ำไว้ใช้แล้วน้ำใจของน้องไทยลาวจะเหลือหรือ

* ขอให้สุขกายสุขใจค่ะ

อฐิษฐาน พระรัตนตรัย และสิ่งศักดิ์สิทธิ์

เบิกชีวิต ให้แจ่มใส และไพศาล

เจริญสุข สรรเสริญ เจริญงาน

ทรัพย์ศฤงคาร อนันต์ใน ปีใหม่เทอญ

สวัสดีปีใหม่ครับ..ท่านอัยการชาวเกาะ

  • สวัสดีปีใหม่ครับท่านอัยการชาวเกาะ

สวัสดีปีใหม่ครับท่านเอื้องแซะ

กำลังจะเริ่มต้นศึกษาภาษาลาว เพราะไปลาวมาคราวนี้ได้ซื้อของที่ระลึกติดมือมาคือกฎหมายลาว เป็นกฎหมายอาญา กฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา กฎหมายอัยการ และกฎหมายศาลยุติธรรม ครับ อ่านไปเดาไปได้มั่งไม่ได้มั่ง อิอิ สนุกดี ลืมหยิบเล่มที่เป็นการเรียนตัวพยัญชนะ รู้สึกว่าในอินเทอร์เน็ต เคยมีคนโพสต์เอาไว้เดี๋ยวจะไปหาดูครับ

สวัสดีปีใหม่ครับ อ.พรรณา

ขอบคุณที่ติดตามผลงานเสมอมาครับ

สวัสดีปีใหม่ครับท่าน ดร.ดิศกุล เกษมสวัสดิ์

ขอบพระคุณสำหรับพรปีใหม่ครับ

และขออาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ท่านเคารพนับถือ จงดลบันดาลประทานพรให้ท่านอาจารย์ได้รับในสิ่งที่ท่านอาจารย์ประสงค์จงทุกประการครับ

สวัสดีปีใหม่ครับท่านสิงห์ป่าสัก

ขอให้ท่านและครอบครัวมีความสุขความเจริญยิ่งๆขึ้นไป คิดหวังสิ่งใดขอให้สมปรารถนาจงทุกประการครับ

 

หนาวจัง ขอกอดหน่อยจิ่ (^______^)

กอด

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท