เก็บมาฝาก


เรียนรู้ที่จะผ่อนคลาย

เรียนรู้ที่จะผ่อนคลาย

คนที่มีความเครียดและไม่ผ่อนคลายมักจะไม่รู้ตัวและคิดว่าตัวเองไม่เครียด ความเครียดมันค่อยสะสมเพิ่มพูนโดยที่เราไม่รู้ตัว จนกระทั่งความเครียดกลายมาเป็นวิถีชีวิตของเรา กลายมาเป็นส่วนหนึ่งของความชินชา จนกระทั่งเราคิดว่านี่คือความเป็นปกติของเราสิ่งที่มากับความเครียดก็คือ การดำรงชีวิตอยู่ในคลื่นเบต้า ในความเร่งรีบบีบคั้น เราอยู่ในความเร่งรีบบีบคั้นจนจำเจ จนกระทั่งคิดว่า ชีวิตและการทำงานแบบนี้เป็นเรื่องธรรมดา เรามีวิถีชีวิตอยู่กับความกลัว ความวิตกกังวล ร่องอารมณ์และความคิดที่วนเวียนอยู่ในเทปม้วนเก่ากันจนชินชาจนกระทั่งว่า เราต้องกลับมาเรียนรู้เรื่องการผ่อนคลาย มาเรียนรู้การกลับมาใช้ชีวิตในความเป็นปกติจริง ๆ ในความผ่อนคลาย โปร่งโล่ง สบายใจ สบายกาย ในสภาวะที่กายก็ผ่อนคลายจิตใจก็ไม่เร่งรีบ หากรู้สึกว่ามีเวลา สามารถดำเนินชีวิต กระทำการงาน ในจังหวะและลีลาที่เป็นตัวของตัวเอง

ที่มา : วิศิษฐ์ วังวิญญู (ข่าวสารองค์กรเครือข่ายของมูลนิธิเสฐียรโกศล-นาคะประทีป สารเพื่อนเสม จดหมายข่าวราย 2 เดือน ปีที่ 3 ฉบับที่ 16 มีนาคม – เมษายน 2549)

หมายเลขบันทึก: 23264เขียนเมื่อ 10 เมษายน 2006 11:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
ขอบคุณค่ะ ที่เอามาลงให้ได้คิด ดิฉันเองเป็นอย่างที่คุณยกมากล่าวเลยค่ะ  จะปรับตัวโดยเร็ว หลงคิดว่าปกติของเราเสียนาน.
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท