นู๋ปุ้ย
นางสาว ชฎาภรณ์ ปุ้ย ชำฆ้อ สนิมคล้ำ

ปัจจัยที่จะส่งเสริมให้เกิด Engagement คือ


1. Culture and Purpose องค์กรจะต้องพยายามชี้แจงอย่างชัดเจนในเรื่องของวัฒนธรรมขององค์กร ระเบียบปฏิบัติ รวมถึงธรรมเนียมปฏิบัติในองค์กร ให้พนักงานนั้นเข้าใจและยอมรับให้ได้เพื่อความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันภายในองค์กร

2.   Leadership องค์กรจะต้องสร้างภาวะผู้นำให้เกิดขึ้นในทุกๆ ระดับ เพื่อทำให้พนักงานเกิดความเชื่อมั่นในผู้นำ รวมทั้งเกิดความมั่นใจในสถานะขององค์กรด้วย

3.   Relationships องค์กรจะต้องสร้างให้เกิดสัมพันธภาพที่ดีในองค์กรขึ้นซึ่งจะมีผลทำให้เกิดความร่วมมือที่ดีในการทำงาน มีบรรยากาศการทำงานที่ส่งเสริมให้อยากทำงาน พนักงานเกิดความรักความสามัคคีกัน เป็นต้น

4.   Quality of Life องค์กรจะต้องส่งเสริมให้พนักงานมีคุณภาพชีวิตที่ดีทั้งในเรื่องงานและเรื่องส่วนตัวของพนักงาน เพื่อช่วยให้พนักงานเกิดแรงจูงใจ หรือ มีกำลังใจที่ดี พร้อมที่จะสร้างสรรค์งานที่มีประสิทธิภาพให้องค์กร

5.   Job Tasks องค์กรจะต้องดำเนินการ มอบหมายงาน จัดแบ่งบทบาทหน้าที่การทำงานให้เหมาะสมกับความสามารถของพนักงาน “Put the right man in the right job” เพื่อสร้างให้พนักงานเข้าใจในงาน เกิดความรักและความภูมิใจในงานของตัวเอง ซึ่งก็จะส่งผลให้เกิดผลการปฏิบัติงานที่ดีขึ้นได้

6.   Opportunity องค์กรจะต้องเปิดโอกาสให้พนักงานได้แสดงความรู้ความสามารถอย่างเต็มที่ รวมทั้งจะต้องส่งเสริมและพัฒนาพนักงานให้มีความรู้ ทักษะ และประสบการณ์ให้มากขึ้น ประกอบกับการเปิดโอกาสในการแสดงความคิดเห็นในด้านต่างๆ ต่อองค์กร เพื่อองค์จะได้รับรู้และทราบถึงแนวคิดและความต้องการของพนักงาน ซึ่งข้อมูลเหล่านี้สามารถที่จะนำมาใช้ในการพัฒนาองค์กรให้เติบโตได้

7.   Total Compensation สุดท้ายองค์กรจำเป็นที่จะต้องตอบแทนพนักงานอย่างเหมาะสม ทั้งในเรื่องรายได้และสวัสดิการ เพราะว่าเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนต่อความรู้สึกและเป็นสิ่งที่จะทำให้พนักงานเกิดแรงจูงใจให้อยากทำงานและจะช่วยให้พนักงานมีความคิดแบบ Positive Thinking ต่อองค์กรด้วย

หากองค์กรสามารถที่จะหลอมรวมปัจจัยเหล่านี้ พร้อมทั้งมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมให้เกิด Employee Engagement อย่างจริงจังก็จะส่งผลให้เกิดความรัก ความผูกพันของคนในองค์กรได้อย่างยั่งยืน

คำสำคัญ (Tags): #engagement
หมายเลขบันทึก: 232575เขียนเมื่อ 30 ธันวาคม 2008 09:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 12:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีปีใหม่นะจ๊ะนู๋ปุ้ย

ขอบคุณมาก สามารถนำมาทำข้อสอบอ.ดิสกุล ได้เลย

สวัสดีปีใหม่ 2552 ค่ะ

มีความสุขในทุกๆวันนะคะ

โชคดี ตลอดปีและตลอดไป

J สุขภาพแข็งแรงค่ะ J

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท