งานสร้างสรรค์ที่ไม่มีวันจางหาย


ความงดงาม ของศิลปะ กวีนิพนธ์ หรือความงามในแขนงใดๆก็ตาม นั่นก็คือ งานสร้างสรรค์ที่ไม่มีวันจางหาย กับกาลเวลา

ก็ห่างหายวงการไปได้สักพัก อันเนื่องมาจากช่วงปีใหม่นี้งานเยอะมาก  รวมกับผู้เขียนต้องเตรียมตัวต่อปริญญาโทด้วย  อย่างแรกขอบ่นว่าเซ็งเล็กน้อยที่สมัครสอบ CU-TEP ไม่ทัน เลยต้องรอปีหน้า  อีกประการหนึ่งคือเดี๋ยวช่วงไม่เกินกลางปีหน้าเดี๋ยวผู้เขียนก็ต้องไปเรียนภาษาต่อที่ต่างประเทศอีกหกเดือน  จึงเตรียมตัวกันยกใหญ่  กลับมาขอให้สอบติด อักษรศาสตร์ เอก วรรณกรรมเปรียนเทียบ (Comparative Literatures)  ทีเถ้ออออ  เพี้ยง  กระผมขอพรจากดวงดาว และสิ่งศักดิ์สิทธิ์   ฮ่ะๆๆๆ  โม้มาได้พอประมาณ  เข้าเรื่องดีกว่านะครับ

ประการแรกที่จะกล่าวเลยคือ  ผมจะไม่เลิกเขียนแน่นอน  เพราะการเขียนคือความสุขอย่างหนึ่งของผม  แม้บางครั้งงานเขียนของผมอาจจะดูด้อยค่า  เมื่อเทียบกับงานเขียนดีๆที่สื่อความหมายของนักเขียนหลายๆคน  แต่สิ่งหนึ่งที่ผมมี  คือใจที่รักในความงามของภาษาศาสตร์ และศิลปะวรรณกรรมต่างๆ  จึงใคร่อยากจะเรียนว่า  ไม่มีวันจะเลิกเขียนแน่นอนครับ  ช่วงที่หายไปเป็นพักๆ  ก็เป็นเพราะภาระหน้าที่บังคับให้ต้องเป็นไปแบบนั้น

มาพูดถึงศิลปะวรรณกรรมนั้น  ก็เปรียบเสมือนความงามอย่างหนึ่งในแง่ของศาสตร์และศิลป์  ที่ต้องอาศัยความรู้ ประสบการณ์ บวกกับจินตนาการสื่อสารออกมาเป็นภาษาอันไพเราะเพราะพริ้ง  ให้ผู้อ่านได้ซึมซาบถึงอรรถรสความงามนั้นได้

ไม่ว่ายุคใดสมัยใด  กวีไม่เคยตกยุคตกสมัยไป  อันเนื่องมาจากใจที่รักในความงามของภาษานั้นมีอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน  ไม่ว่าสิ่งต่างๆในโลกนี้จะเปลี่ยนแปลงไปเพียงใดก็ตาม

จุดมุ่งหมายจริงๆของกวีนั้นไม่ได้มีอะไรมากมายเลย  เพียงแค่อยากจะสื่อสารกับผู้อ่าน  ให้ได้เข้าใจถึงแง่คิดชีวิต  หรือความงามในจิตใจของเขา  สื่อไปถึงผู้ที่รับงานสร้างสรรค์นั้นผ่านไปทางตัวอักษร  ร้อยเรียงด้วยถ้อยคำที่สละสลวย  แต่ละตัวอักษรที่เต็มเปี่ยมไปด้วยจิตวิญญาณและความรู้สึกนึกคิด  บทกวีนั้นจึงทรงคุณค่าอยู่เสมอ  ไม่ว่ายุคใดสมัยใด

กระผมซึ่งเป็นคนหนึ่งที่หลงไหลในงานของเชคสเปียร์  สาเหตุไม่ใช่เพราะเขาเป็นคนดังหรือว่าอย่างไร  แต่เพราะภาษาที่เขาใช้ร้อยเรียง  และแง่คิดต่างๆที่เขาฝากไว้ให้ชนรุ่นหลังนั้น  ช่างงดงามและทรงคุณค่าหาใดเปรียบไม่ได้  นอกจากนี้ผมก็ยังชอบผลงานของนักเขียนอีกหลายๆคนที่ไม่ได้เอ่ยนามมาก็มาก

ด้วยเหตุนี้ผมจึงอยากจะเขียน และก็เขียนสื่อความหมายจากใจผมออกมา  ร้อยเรียงเป็นตัวอักษร  แม้งานนั้นอาจจะด้อยค่ากว่านักเขียนหลายๆคน  เพราะผมรักในสิ่งที่ผมทำอยู่  แม้ผมอาจทำมันได้ไม่ดีเท่าใครก็ตาม

สิ่งหนึ่งที่อยากจะฝากให้ทุกคนได้เห็น รับรู้ และเข้าใจตรงกันก็คือ  ความงดงาม ของศิลปะ  กวีนิพนธ์  หรือความงามในแขนงใดๆก็ตาม  นั่นก็คือ  งานสร้างสรรค์ที่ไม่มีวันจางหาย  กับกาลเวลา  มันยังคงอยู่คู่โลกนี้เสมอ  ตราบใดที่จิตใจของมนุษย์นั้น  ยังคงมีความชื่นชม และดื่มด่ำในความงาม  ไปตราบนานเท่านาน

 

หมายเลขบันทึก: 232547เขียนเมื่อ 30 ธันวาคม 2008 02:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 เมษายน 2012 23:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท