หมอฟันกับแบงค์ปลอม


"เอ......พี่ว่ามันแปลกๆนะ มันไม่มีลายสะท้อนแสง เนื้อกระดาษก็ดูแปลกๆ เอ...ตรงในหลวงก็ดูไม่ชัด.....โอ้ย++นี่ ตรงนี้เลยไม่มีดอกบัว...."

นั่งดูข่าวการระบาดของแบงค์ปลอมในช่วงนี้ ก็ไม่ได้คิดอะไรมาก

จนกระทั่งเมื่อ 2 วันที่แล้ว.....

*********

"ขูดหินปูน 500 บาท  อุดฟันซี่ละ 400 บาท 2 ซี่ รวมทั้งหมด 1300 บาทค่ะ"

เสียงเคาท์เตอร์เจื้อยแจ้ว พูดกับคนไข้

คนไข้ซึ่งเป็นผุ้หญิง  แต่งกายดี หญิงเงินจากกระเป๋าสะพาย ยื่นธนบัตรใบละ 1000 บาท 1 ใบ และ 500 บาท 1 ใบ ส่งให้เคาท์เตอร์

ผมเองกำลังดูข่าวเรื่องแบงค์ปลอมอยู่ ก็เลยแซวเคาท์เตอร์เล่นๆว่า "เอ...ระวังแบงค์ปลอมบ้างนะ...เห้นข่าวช่วงนี้กำลังดังเลย"  แต่ในใจก้รุ้ว่ามันกำลังระบาดอยู่แถวอีสานและภาคเหนือ ไม่ใช่กรุงเทพ

ก็ไม่ได้คิดอะไร

แต่พอผมไปทัก  เจ้าผู้ช่วยมันก็เลยเอาใหญ่

เอาแบงค์มาส่อง มาสัมผัส มาพลิก

คนไข้ ซึ่งเป้นคนจ่ายธนบัตร ฉบับนั้น ก็สำทับเลย บอกผู้ช่วยว่า

"หนูต้องระวังให้ดีนะ เดี๋ยวนี้แบงค์ปลอมมันระบาดมาก  ต้องตรวจอย่างนี้ อย่างงี้  ๆๆๆๆ " แกก็สอนใหญ่เลย

มีวิธีการส่อง การสัมผัส การดูรายละเอียด

 

ผู้ช่วยก็ทำตามที่แนะนำใหญ่เลย....

 

 

 

 

ผมก็บอกว่า "เว่อร์ๆๆๆ พอแล้ว  .....มันไม่มีที่กรุงเทพหรอก   มันระบาดแถวอีสาน แถวภาคเหนือนู่น++"

ผมนึกว่าผู้ช่วยแกล้งตรวจธนบัตรเล่น เพื่อแหย่ผม จึงบอกให้เลิกเล่นได้แล้ว

"หมอ......!!!" ผู้ช่วยสกิดถาม

"อะไรอีก......................" ผมตอบไปด้วยความรำคาญ เพราะกำลังดูข่าวกีฬาอยู่

"หนูว่าแบงค์ใบนี้มันแปลกๆนะ......" ผู้ช่วยตอบกลับ

"เหรอ.....แปลกยังไง"

 น้ำเสียงรำคาญเล็กน้อย เพราะข่าวบอกว่าทีมชาติไทยแพ้เวียดนาม

 

"หมอ....หนูว่าแบงค์นี้ เป็นแบงค์ปลอม"

เท่านั้นแหล่ะ ......ผมรีบออกมาที่หน้าร้าน

แล้วขอดูธนบัตรใบที่ผู้ช่วยพูดถึง  ซึ่งธนบัตรใบนั้นเพิ่งจ่ายออกมาจากผู้หญิงที่สอนวิธีการดูธนบัตรอยู่เมื่อกี้

แกตกใจมาก

บอกว่า "เป็นไปไม่ได้  แกเพิ่งกดธนบัตรใบนี้มาจากธนาคารกรุงเทพ มา สี่พันบาท"

แล้วแกก็ยื่นสลิปให้ดู

ก็จริงนะ.....แกกดมาจากธนาคารกรุงเทพจริงๆ

แล้วก็ก็ขอดูธนบัตรใบนั้นทันที

ผู้ช่วยก็ส่งให้เธอดู

เธอก็ยกๆ ส่องๆ ลูบๆ แกก็หน้าถอดสีเลย

"เอ......พี่ว่ามันแปลกๆนะ  มันไม่มีลายสะท้อนแสง เนื้อกระดาษก็ดูแปลกๆ เอ...ตรงในหลวงก็ดูไม่ชัด.....โอ้ย++นี่ ตรงนี้เลยไม่มีดอกบัว...."

แกพูดไป อย่างเศร้าๆ

ไม่รู้ว่าเธอรับธนบัตรปลอมใบนี้มาเมื่อไร

จะว่าจากเครื่องเอทีเอ็ม  มันจะเป็นไปได้เหรอ????

หรือแกไปรับมาจากที่อื่นอยู่ในกระเป๋าอยู่แล้ว....แล้วจำไม่ได้หรือเปล่า???

หรือ "คนไข้โกหกเรา.......????"

เราก็ไม่รู้ว่าเกิดจากอะไร

แต่คนไข้ก็ไม่ได้มีทีท่า เป็นนักต้มตุ๋น เลย 

เราจึงคิดว่าเธอเป็น "เหยื่อ"มากกว่า

ตกลงวันนั้น เธอก็ส่งธนบัตรใบละหนึ่งพันบาทฉบับใหม่ให้เรา

เราก็ได้แต่ปลอบว่า

"ลองกลับไปที่ธนาคารกรุงเทพดู และอธิบายเรื่องราวความเป็นมาว่าเป็นอย่างไร

และจะมีวิธีแก้ไขอย่าง???

 

 

ผมก็ไม่รู้ว่าเธอจะกลับไปธนาคาร และทำตามที่ผมแนะนำไหม?

แต่ผมรู้อย่างหนึ่งแล้วว่า "ปัญหาธนบัตรปลอม" ไม่ได้เป็นเรื่องไกลตัวอย่างที่ผมคิดทีแรกแล้ว....

 

คำสำคัญ (Tags): #แบงค์
หมายเลขบันทึก: 232442เขียนเมื่อ 29 ธันวาคม 2008 11:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 04:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • สวัสดีคะคุณหมอ
  • เป็นเรื่องที่น่าหนักใจทั้งผู้จ่ายและผู้รับ

 

 

  แวะมาส่งความสุขให้น้าหมอ อิอิ

สงสารผู้ตกเป็นเหยื่อ ต้องช่วยกันเฝ้าระวัง เพราะไม่ทราบว่าจะใกล้ตัวเราเมื่อไหร่ ไม่รับแบ๊งค์ 1000 ก็ไม่ได้ ต้องตรวจสอบทั้งคนซื้อ คนขาย ช่วยกัน พยายามหาต้นตอให้เจอ ช่วยกันสอดส่องภัยสังคม หวังว่าทุกคนคงปลอดภัยจากแบ๊งค์ปลอมค่ะ

  • สวัสดีครับ
  • ระลึกถึง คิดถึง และเป็นห่วงเสมอ
  • แวะมาอ่านเสมอแต่ไม่ได้บันทึก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท