ชีวิตคนทำงานกลางทะเล (Offshore @ Gulf of Thailand) ตอนที่ 3 วิธีรับมือกับความเหงา


ความเหงาไม่เคยทำให้ใครตาย

       เวลามันช่างผ่านไปรวดเร็วเหลือเกินเนอะ แป๊บๆ นี่ก็จะผ่านไปอีก 1 ปีแล้ว เดือนหน้าก็จะครบ 1 ปี ที่ฉันทำงานในทะเลแล้วซิเนี่ย รู้สึกเหมือนเพิ่งจะมาทำงานเลย ตั้งแต่ทำงานในทะเล ทำให้บางครั้งฉันก็ลืมวันสำคัญต่างๆ ไปเหมือนกัน ฉันจำแค่เพียงว่าวันไหนวันทำงาน แล้วก็วันไหนวันหยุดพักของฉันเท่านั้น วันหยุดนัตขัตฤกษ์น่ะเหรอคะ ไม่มีผลอะไรต่อวันทำงานของฉันเลย ถ้าตรงกับวันทำงานก็ต้องทำค่ะ อย่างเช่นปีนี้เป็นต้น ฉันต้องทำงานข้ามปีเลย  กว่าจะขึ้นฝั่งก็เกือบกลางๆ เดือนมกราคม พ.ศ. 2552 แน่ะค่ะ วันสิ้นปี (31 ธันวาคม) หรือวันขึ้นต้นปีใหม่ (1 มกราคม) เป็นวันที่พนักงานมนุษย์เงินเดือนส่วนใหญ่ได้หยุดงาน และได้ไปเฉลิมฉลอง จัดงานเลี้ยงสังสรรค์ กับครอบครัวหรือเพื่อนๆ แต่ฉันคงทำอย่างนั้นไม่ได้ คงแอบเหงาๆ นิดหนึ่ง แต่ยังดีหน่อย ที่ทางเรือมีจัดตกแต่งสถานที่ พร้อมเตรียมอาหารคาวหวานมากมาย เพื่อฉลองเทศกาลปีใหม่ให้กับพนักงาน อย่างน้อยก็เพื่อเป็นการปลอบใจพนักงานทุกคนที่จากบ้านมาทำงานกลางทะเล โดยส่วนตัวแล้วฉันไม่ได้เป็นคน Home Sick อาจจะเป็นเพราะว่าการที่ฉันเป็นลูกคนเดียว ทำให้ตลอดเวลาตั้งแต่เด็กจนโต ฉันก็ชินกับการอยู่คนเดียวบ่อยๆ จึงสามารถที่จะอยู่คนเดียวได้โดยไม่เหงา (เป็นบ้างในบางครั้ง) เพราะฉันมีวิธีแก้เหงาค่ะ ถ้าอยู่บนฝั่งวิธีแก้เหงา อาจจะมีเยอะแยะ เพราะมีกิจกรรมให้เลือกทำมากมาย แต่การที่ต้องทำงานอยู่กลางทะเล มันก็มีข้อจำกัด เพราะเราไม่สามารถที่จะออกนอกสถานที่ได้ วิธีแก้เหงาอย่างแรกเลยสำหรับฉันก็คือ "วิธีคิด" ค่ะ เราต้องไม่คิดมาก ไม่คิดว่าทำไมอย่างโน้น ทำไมอย่างนี้ ในเมื่อเราเลือกแล้วว่าเราจะทำงานตรงนี้ นั่นก็หมายถึงว่าเราต้องยอมรับเงื่อนไขข้อนี้ด้วยนะคะ วิธีแก้เหงาข้อต่อมาค่ะ หลังเลิกงานแล้วฉันจะไปออกกำลังกายที่ห้องยิม นอกจากหายเหงาแล้วยังมีผลพลอยได้ คือทำให้ร่างกายแข็งแรง และมีรูปร่างที่ดีแถมให้ด้วย อิๆๆ นอกจากนี้ฉันยังใช้เวลาว่างก่อนนอนไปกับการอ่านหนังสือ (แม็กกาซีนทั่วไป, นิยาย) หรือไม่ก็ดูหนัง ฟังเพลง เรื่อยเปื่อย วิธีง่ายๆ แค่นี้แหละค่ะ ก็ทำให้ฉันหายเหงาไปได้เยอะเลย เพื่อนๆ ล่ะค่ะ มีวิธีแก้เหงากันอย่างไรบ้าง? บันทึกต่อไป มาดู "ข้อดีของการทำงาน Offshore" กันค่ะ

หมายเลขบันทึก: 232333เขียนเมื่อ 28 ธันวาคม 2008 14:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 กันยายน 2012 09:10 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (20)

เผลอหน่อยเดียว จะหนึ่งปีแล้วนะครับ เอาเรื่องในทะเลมาเล่าบ้างก็ได้ครับ จะได้ไม่เหงา สบายดีไหมครับ

อยู่กันเป็นปีเชียวเหรอในทะเลน่ะอยู่ได้ไงเนี่ยะ อืม..ท้องฟ้าคง สวยดีในเวลากลางคืน ขอให้มีความสุขครับ

* สบายดีค่ะ อาจารย์ขจิต อาจารย์ก็คงสบายดีเหมือนกันใช่มั๊ยคะ?

* Happy New Year 2009 ค่ะ คุณครูปู

* คุณ redlotus คะ ดิฉันไม่ได้ทำงานในทะเลเป็นปีค่ะ ถ้าเป็นอย่างนั้น มีหวังแห้งตายในทะเลแน่ๆ ค่ะ ตารางทำงานของดิฉัน คือ ทำงาน 14 วัน พัก 14 วันค่ะ

หวัดดีปีใหม่ครับ น้องใหม่ ออฟชอ หนึ่งเนี้ยก็ไม่ใหม่แล้ว

กฏหมายไทยกำหนดให้ผู้ที่ทำงานนอกชายฝั่งต้องทำงานติดต่อกันไม่เกิน 28 วันทำงานครับ ทำ 14 พัีก 14 เนี้ยดีแล้วครับไม่เบื่อดี ผมเนี้ยอยู่เบื่อเลย กับฝั่งที่ก็เบื่อเหมือนกัน

ดีอย่างเดียวได้ตังค์เยอะหน่อย

เยนได้ตรงใจดีครับ....ผมก็รู้สึกเหมือนอย่างที่คุณchopper ว่าเหมือนกัน ถึงจะอยู่มากี่ปี ก็ไม่เคยชินซักที...อีกหน่อยได้ทำ 3 พัก 3 อาทิตย์ ความรู้สึกน่าจะดีกว่านี้นะครับ

ฮั่นแน่....แล้วก็หนีความเหงาไม่พ้นนะ แต่วิธีคลายเหงาก็น่าสนใจดีนะ ออกกำลังกายดีกับร่างกาย แต่พี่ว่าคนบนฝั่งก็เหงาเป็นเหมือนกันนะ ในเมื่อเปลี่ยนวิถีชีวิตไม่ได้ก็เปลี่ยนวิธีคิดก็เป็นสิ่งที่ถูกต้องแล้วละครับ แต่ก็คงสนุกไปอีกแบบนะอยู่ Offshore นะ ไว้ Onshore ค่อยเที่ยวก็แล้วกันนะน้องออ

สวัสดีค่ะ..เคยเหงาเมื่อก่อนหน้านี้จะฟังเพลง..อ่านหนังสือ..ทำงานบ้าน..คุยกับเพื่อน

แต่ตอนนี้..เข้าบล็อกG2Kไม่มีเวลาเหงาเลยจ้า

สวัสดีครับ ผมสนใจงานoffshore ตอนนี้ผมทำงานบริษัทก่อสร้าง ดูแลเกี่ยวกับระบบไฟฟ้า ประสบการณ์ประมาณ 3 ปีครับ

พอจะมีโอกาสทำงานสายนี้หรือปาวครับ คืออยากทำมาก ชอบความท้าทายครับ

สวัสดีค่ะคุณ Alone D

พอจะมีโอกาสทำงานด้านออฟชอร์หรือไม่? คำถามนี้ต้องขึ้นอยู่กับตัวของคุณเองค่ะ ว่าคุณไขว่คว้าหาโอกาสหรือเปล่า ได้สมัครงานหรือเปล่า คุณสมบัติเหมาะกับงานหรือเปล่า ทั้งหมดขึ้นอยู่กับตัวคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ Alone D

พอจะมีโอกาสทำงานด้านออฟชอร์หรือไม่? คำถามนี้ต้องขึ้นอยู่กับตัวของคุณเองค่ะ ว่าคุณไขว่คว้าหาโอกาสหรือเปล่า ได้สมัครงานหรือเปล่า คุณสมบัติเหมาะกับงานหรือเปล่า ทั้งหมดขึ้นอยู่กับตัวคุณค่ะ

คนบนฝั่งก็เหงา....สุด ๆๆ เลยค่ะ เคยอยู่ด้วยกันทุกวัน แต่ตอนนี้ต้อง อยู่คนเดียว เหงา อย่างบอกไม่ถูกเลย นับวันรอ เมื่อไรจะ 21 วันสักที วันนึง วันนึงกว่าจะผ่านไปได้ มันนานแสนนาน กลับมาหอ ไขประตูห้องน้ำตาไหลทุกวันเลยค่ะ บอกแล้วว่าให้หางานบนบก แต่เงินมันไม่เยอะ อะนะ ไม่รุ้ว่าจะอดทนได้นานแค่ไหน นะ

มันเป็นแค่จากกันเพียงชั่วคราวนี่คะ เดี๋ยวก็เจอกัน ว่างๆ ก็หาอะไรทำ ไปกินข้าวกับเพื่อน ช้อปปิ้ง อ่านหนังสือ แป๊บเดียวก็ 21 วันแล้วค่ะ

เข้ามาอ่านข้อความของออ เพื่อนคงช่วยออได้แค่ว่าตอนกลับมาไปเที่ยว ไปกินข้าวกันน่ะ

สวัสดีครับทุกคนชื่อ รอง นะครับ

ผมก้อเป็นหนึ่งคนที่ทำงาน offshore ตอนนี้อยู่ที่พม่ารู้สึกเบื่อเหมือนกันไม่ใช้ว่าได้ทำงาน offshore แล้วจะดีเสมอไปนะครับ

คนกลางทะเลเหงา..คนบนฝั่งก้เหงาด้วย

คิดซะว่ามันเปนการฝึกความอดทนของคนทั้งคู่ดีกว่าเนอะ

พอถึงวันได้กลับมาเจอกัน จะได้รักๆกันไว้..

ทำงานอยู่กลางทะเล ก็คงสนุกดีน่ะ ทำงานเหมืองน่าเบื่อ เซ็ง

2552พี่ทำงานได้ครบ1ปี ผมตอนนั้นคงเพิ่งเรียนจบมั้งครับ อันนี้ก็มีประโยชน์อีกเช่นเคยครับ เพราะคิดไว้่แล้วว่าตอนลงไปคงเหงาแน่เลย ขอบคุณมั๊กๆครับมีโอกาศได้รู้จักพี่ก็คงดีนะครับ

สวัสดีค่ะ คุณ Chopper

ไม่ใช่คนที่อยู่กลางทะเลเท่านั้นน่ะคะที่เหงา คนที่อยู่ที่บ้านก็คงเหงาแล้วก็รอการกลับ บางทีมีข่าวพายุเข้าก็รู้สึกเป็นห่วงมาก สู้ๆ นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท