kong
นาย ก้องเกียรติ เติมเกษมศานต์

พาไปเที่ยวด้วยกัน : พระธาตุศรีสองรัก และวัดเนรมิตวิปัสสนา จ.เลย


       หลังจากรับประทานอาหารกลางวัน (ซึ่งเป็นเวลาประมาณ 14.00 น.) จึงขึ้นรถทัวร์กลับบ้าน ผ่านทาง อ.ด่านซ้าย จึงขอแวะเที่ยวอีก 2 แห่งคือพระธาตุศรีสองรัก และวัดเนรมิตวิปัสสนา

        พระธาตุศรีสองรัก  ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำหมัน ห่างจากตัวอำเภอด่านซ้ายประมาณ 1 กม. หรือห่างจากตัวจังหวัด 83 กม. พระธาตุศรีสองรักมีรูปทรงสัณฐานคล้ายพระธาตุพนม มีงานนมัสการใหญ่โตทุกปีในช่วงเดือน 6 มีประชาชนเคารพนับถือมาก นอกจากนี้ภายในวัดยังมีพระพุทธรูปปางนาคปรกศิลปะธิเบตด้วย

        สร้างเมื่อ พ.ศ.2103 แล้วเสร็จเมื่อ พ.ศ. 2106  ในสมัยแผ่นดินสมเด็จพระมหาจักรพรรดิ์แห่งกรุงศรีอยุธยาเพื่อเป็นสักขีพยานแสดงความสัมพันธ์อันดีงามระหว่างกันกับพระเจ้าไชยเชษฐาธิราชแห่งกรุงศรีสัตนาคนหุต (เวียงจันทร์) 

        ผู้ที่มาเที่ยววัดห้ามนุ่งห่ม หรือนำสิ่งของที่เป็นสีแดงเข้ามาในวัด  เนื่องจากเป็นกฎข้อห้ามที่ต้องการให้สื่อถึงความสัมพันธ์อันดีงามระหว่างไทย-ลาว ครับ 

             วัดเนรมิตวิปัสสนา อ.ด่านซ้าย จ.เลย  อยู่ห่างอำเภอด่านซ้าย ๑ กิโลเมตร (ใกล้กับพระธาตุศรีสองรัก) เป็นวัดที่มีพระอุโบสถทำจากศิลาแลงที่สวยงามที่สุด ภายในพระอุโบสถเป็นที่ประดิษฐานของ พระพุทธราชชินราชจำลอง และมีภาพจิตรกรรมฝาผนังฝีมือช่างเขียน ชาวด่านซ้าย วัดนี้สร้างด้วยทุนทรัพย์มหาศาล ซึ่งก่อสร้างได้เพราะบุญบารมีของ พระครูภาวนาวิสุทธิญาน (หลวงพ่อมหาพัน) ที่มรณภาพไปแล้ว 

             สถานที่ตั้งอยู่สูงเด่นอยู่เนินเขา ห่างจากพระธาตุศรีสองรักเพียงเล็กน้อย พระอุโบสถ และเจดีย์ภายในวัดก่อสร้างด้วยศิลาแลงทั้งหลัง ที่เกิดจากจินตนาการสร้างสรรค์ ออกแบบโดยพระและเณร ภายในพระอุโบสถตกแต่งไว้ตามแบบศิลปะ ส่วนกลาง มีพระพุทธชินราช จำลองเป็นพระประธานและมีหุ่นขี้ผึ้งของหลวงพ่อมหาพันธ์ สีลวิสุทโธ ซึ่งเป็นผู้ริเริ่ม และได้มรณภาพแล้ว ประดิษฐานอยู่และมีภาพจิตกรรมที่สวยงาม ประดับอยู่โดยรอบพระอุโบสถ นอกจากนี้บริเวณพื้นที่โดยรอบมีการจัดแต่งสวนต้นไม้ที่ร่มรื่นสวยงาม และมีต้นไม้ที่ สำคัญทางพุทธศาสนา คือ " ต้นสาละ" เป็นต้นไม้ที่พระพุทธเจ้าทรงประสูติ

 

 

จบ trip นี้แต่เพียงเท่านี้ครับ

ขอบคุณครับ

 

หมายเลขบันทึก: 232018เขียนเมื่อ 26 ธันวาคม 2008 13:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • ตามมาเที่ยววัด และชมต้นสาละค่ะ
  • ภาพชัดเจนแจ่มแจ่วมาก
  • ขอบคุณนะคะ
  • มีความสุขทุกวันปีฉลู
  • ขอให้รู้ยังยืนอยู่ไม่ไปไหน
  • จะเคียงข้างเป็นทั้งเพื่อนกำลังใจ
  • สู้ต่อไป.ในแนวทาง..ตามความดี
  • มีความสุขนะคะ..พิมญดา

เพิ่งไปมาเอง..อิอิ

มีคนบอกว่า ให้หาต้นสาระมาปลูกที่ รพ.เราด้วยค่ะ เพราะ รพ.เราจะได้มีสาระมากขึ้น ไม่ไร้สาระ

  • ต้นสาละจ้ะ ไม่ใช่สาระ
  • ได้ข่าวว่ามีบางคนไปอธิฐานขออะไรไม่รู้นานมาก  กลับมาเห็นมีโครงการย้ายห้องทำงานอีกแล้ว..สงกะสัยขอขยายภาระงานแน่เลย อิ อิ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท