kong
นาย ก้องเกียรติ เติมเกษมศานต์

พาไปเที่ยวด้วยกัน : ภูเรือ จ.เลย


ภูเรือ จ.เลยเป็นภูเขาสูงใหญ่ บนยอดเขาเป็นที่ราบกว้างใหญ่ มีต้นสนขึ้นสลับซับซ้อน มีลักษณะแปลกคือมี ส่วนหนึ่งเป็นผาชะโงกยื่นออกมาเหมือนหัวเรือสำเภาใหญ่

      ในการประชุมวันที่ 17-19 ธันวาคม 2551 มีโปรแกรมพาเที่ยว ซึ่งต้องตื่นตอนตี 5 โดยจ้างรถสองแถวพาเที่ยวครับ ออกจากรังเย็นรีสอร์ท ถึงยอดภูเรือประมาณ 6.00 น.  โปรแกรมแรกเป็นการพาไปเที่ยวที่ยอดภูเรือ  จ.เลย  เพื่อไปดูพระอาทิตย์ขึ้น  

       ภูเรือ จ.เลยเป็นภูเขาสูงใหญ่ บนยอดเขาเป็นที่ราบกว้างใหญ่ มีต้นสนขึ้นสลับซับซ้อน มีลักษณะแปลกคือมี ส่วนหนึ่งเป็นผาชะโงกยื่นออกมาเหมือนหัวเรือสำเภาใหญ่ อุทยานแห่งชาติภูเรือ ตั้งอยู่ในเขต ตำบลหนองบัว อำเภอภูเรือ
        การเดินทาง จากตัวเมืองเลยใช้ทางหลวงหมายเลข 203 (เลย-ภูเรือ) ระยะทางประมาณ 50 กม. แล้วเลี้ยวขวาบริเวณหลักกม. 49-50  ตรงที่ว่าการอำเภอภูเรือ เข้าไปเป็นทางราดยาง ระยะทาง 4 กม. จากจุดนี้ขึ้นไปมีเส้นทางรถยนต์ซึ่งสามารถขึ้นได้เฉพาะรถปิคอัพหรือรถจิ๊ปที่กำลังดีเท่านั้น ระยะทางราว 5 กม. ถึงยอดภูเรือ จากที่ทำการอุทยานฯ มีเส้นทางเดินเท้าขึ้นไปถึงยอด (มีรถของเจ้าหน้าที่พาขึ้นคนละ 10 บาทครับ)

 

         ยอดภูเรือ เป็นจุดที่สูงที่สุดในเขตอุทยานแห่งชาติ อยู่สูงประมาณ 1,365 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง เป็นหน้าผาสูงชัน พื้นที่โดยรอบปกคลุมด้วยป่าสนเขา ทั้งสนสองใบและสนสามใบ สลับกับลานหินธรรมชาติ สามารถมองเห็นทัศนียภาพที่สวยงามได้รอบด้านกระทั่งเห็นแม่น้ำเหือง และแม่น้ำโขง ซึ่งกั้นพรมแดนไทย - ลาว บนยอดเรือยังเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปนาวาบรรพต ซึ่งชาวภูเรืออัญเชิญมาจากอยุธยาด้วย

           บริเวณปากทางเข้าภูเรือจะเป็นที่ว่าการอำเภอภูเรือ ซึ่งในระยะนี้จะจัดดอกไม่สวยงาน และมีเทอร์โมมิเตอร์อันยักษ์ ไว้ให้ถ่ายรูปด้วย

 

 

ขอบคุณครับ

หมายเลขบันทึก: 232011เขียนเมื่อ 26 ธันวาคม 2008 12:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • น่าหนุกหนานจังเลย
  • คงหนาวน่าดูเลยนะ ดูแต่ลำท่าน เตรียมหนาวเต็มที่
  • สมใจอยากกันเลยสินะคะ

แหม ลูกน้องใครเนี่ย กระโดดตัวลอยเลยนะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท