ประกาศเกียรติคุณโต๊ะครูหะยีดาโอะ บอตอ ผู้ทรงภูมิความรู้ดีเด่น (Tokoh Ulama)


ในโอกาสพิธีประสาทปริญญา ครั้งที่ ๖ ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ ๓๑ ธันวาคม ๒๕๕๑ คณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัยอิสลามยะลามีมติมอบประกาศเกียรติคุณผู้ทรงภูมิความรู้ดีเด่นให้กับผู้รู้ (อุลามะอฺ) ที่มีผลงานดีเด่นอย่างต่อเนื่อง ผมเลยขอบันทึกไว้ในบล็อกเพื่อเป็นการเชิดชูเกียติประวัติแด่ผู้รู้(อุลามะอฺ)ดังกล่าว

Babatanjongmas2

              โต๊ะครูหะยีดาโอะ  บอตอ

Img_3335_resize_exposure

ประกาศเกียรติคุณ

โต๊ะครูหะยีดาโอะ  บอตอ

ผู้ทรงภูมิความรู้ดีเด่น  (Tokoh Ulama)

 3 มูฮัรรอม ฮ.ศ.1430 / 31 ธันวาคม พ.ศ. 2551

โต๊ะครูหะยีดาโอะ  บอตอ เกิดเมื่อวันที่ 1 มกราคม 2459 ภูมิลำเนาอยู่บ้านเลขที่ 154 หมู่ 7 ซอย 1 เทศบาล 8 ตำบลตันหยงมัส อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส เป็นผู้ทรงคุณวุฒิและมีคุณธรรมเป็นที่ยกย่องนับถืออย่างสูงในวงการศึกษาและการบริการสังคม ได้อุทิศตนเพื่อเผยแพร่ศาสนาอิสลาม  และความรู้แก่สังคมเป็นเวลานานกว่า 58 ปี ได้รับรางวัลพ่อตัวอย่างแห่งชาติประจำปี พ.ศ. 2551 ปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานมูลนิธิดารุสสลาม สมควรได้รับการยกย่อง เป็นแบบอย่างให้ผู้อื่นเจริญรอยตามสืบไป

            โต๊ะครูหะยีดาโอะ  บอตอ ได้เดินทางไปประกอบพีธีฮัจญ์ ณ นครมักกะฮฺ ประเทศซาอุดิอาระเบีย เมื่ออายุ 10 ขวบ และพำนักอยู่ที่นครมักกะฮฺ เป็นเวลานานถึง 17 ปี และในช่วงใช้ชีวิตที่นครมักกะฮฺ ท่านได้มุ่งมั่นพากเพียร ศึกษาแสวงหาความรู้ด้านศาสนา และภาษาอาหรับจนมีความเชี่ยวชาญ โดยเข้าศึกษาที่สถาบันดารุลอุลูม นครมักกะฮฺ จนกระทั่งจบชั้น 2 ซานาวีย์

            โต๊ะครูหะยีดาโอะ  บอตอ ได้อุทิศกำลังกาย กำลังใจและกำลังความคิดอย่างต่อเนื่องตลอดมา ในการเผยแพร่ความรู้ทางศาสนาอิสลามแก่สังคม โดยที่หลังจากกลับสู่ภูมิลำเนาเมื่อปี พ.ศ.2493 ท่านได้เริ่มสอนศาสนาแก่ชาวบ้านใกล้เคียง ณ บริเวณบ้านพัก ซึ่งมีเนื้อที่ประมาณ 1 ไร่ โดยไม่เก็บค่าใช้จ่ายจากผู้เรียนแต่อย่างใด หลังจากนั้นในปี พ.ศ.2499 ได้ขยายพื้นที่สร้างโรงเรียน ณ สถานที่ปัจจุบัน โดยเปิดสอนดำเนินการเรียนการสอนในระบบโรงเรียน ซึ่งถือเป็นโรงเรียนสอนศาสนาอิสลามแห่งแรกในจังหวัดนราธิวาส ที่ปรับเปลี่ยนการจัดการเรียนการสอนเป็นการจัดการศึกษาในระบบ

โต๊ะครูหะยีดาโอะ  บอตอ ได้ทุ่มเทเวลา ความรู้และประสบการณ์ให้แก่วงการศึกษาอิสลามอย่างเต็มที่ เป็นผู้รู้ที่ได้รับการนับถือเป็นอย่างมาก รวมทั้งเป็นผู้ให้คำปรึกษา แนะนำช่วยเหลือแก่ลูกศิษย์  อาจารย์และผู้คนทั่วไปโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในฐานะผู้บริหารโรงเรียนดารุสสาลาม ซึ่งได้จดทะเบียนเป็นโรงเรียนราษฎร์สอนศาสนาอิสลามเมื่อปี พ.ศ. 2504 ซึ่งในระยะเริ่มแรกนั้นโรงเรียนประสบปัญหาด้านงบประมาณและความพร้อมของอาคารสถานที่ แต่ด้วยวิสัยทัศน์และความเป็นผู้นำจึงได้ฟันฝ่าอุปสรรคต่างๆ เป็นผลให้โรงเรียนดารุสสาลาม เป็นโรงเรียนราษฎร์สอนศาสนาอิสลามที่มีชื่อเสียงเป็นที่ยอบรับโดยทั่วไป และได้รับรางวัลพระราชทานโรงเรียนที่มีผลงานดีเด่น เป็นผู้วางรากฐานของการเรียนการสอนอิสลามศึกษาจนกระทั่งมีศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบันกระจัดกระจายทั่วประเทศ

            โดยการที่ โต๊ะครูหะยีดาโอะ  บอตอ เป็นผู้ประสบความสำเร็จอย่างดีในการนำความรู้ ความสามารถ ประยุกต์ใช้และเผยแพร่ศาสนาอิสลามให้เกิดประโยชน์ทั้งด้านการบริหารการศึกษา และช่วยเหลือพัฒนาสังคมทั้งภาครัฐและเอกชนอย่างต่อเนื่องตลอดมาจนผลงานเป็นที่ประจักษ์ ด้วยเกียรติคุณและผลงานดังกล่าว ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัยอิสลามยะลา จึงมีมติเป็นเอกฉันท์ ให้ได้รับประกาศเกียรติคุณ ผู้ทรงภูมิความรู้ดีเด่น (Tokoh Ulama) เพื่อเป็นเกียรติสืบไป

หมายเลขบันทึก: 231979เขียนเมื่อ 26 ธันวาคม 2008 10:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท