kong
นาย ก้องเกียรติ เติมเกษมศานต์

KM กับการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ ศูนย์อนามัยที่ 8 : กระบวนการจัดประชุม


         ในวันที่ 17-19 ธันวาคม 2551 ศูนย์อนามัยที่ 8 โดยคณะกรรมการการจัดการความรู้ ได้ไปจัดประชุมเรื่อง "KM กับการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์สู่ภาคีเครือข่าย" ที่รังเย็นรีสอร์ท  อ.ด่านซ้าย จ.เลย               

วันแรกครับ

สำหรับกิจกรรมของการอบรมเรื่อง KM กับการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์สู่ภาคีเครือข่าย เราเริ่มต้นด้วย

  • ทบทวนความรู้ในเรื่องการจัดการความรู้ พอให้ทราบถึงชนิดของความรู้ วิธีการจัดการความรู้ และทำความเข้าใจให้ตรงกันถึง Concept การจัดการความรู้ของศูนย์อนามัยที่ 8 ซึ่งจะอาศัย KM model ในการดำเนินงาน และกระบวนการต้องประกอบไปด้วย KV,KS และ KA
  • ขั้นตอนแรกมีการทำกลุ่มเพื่อหาภาคีเครือข่าย โดยตกลงว่าภาคีเครือข่ายจะร่วมทั้งในและนอกองค์กร การแบ่งกลุ่มจะแบ่งตามหน่วยงานก่อน เพื่อพูดคุยและหาข้อสรุปว่าภาคีเครือข่ายที่ทำงานด้วยประกอบด้วยใครบ้าง จากนั้นจะแยกกลุ่มเพื่อนำข้อสรุปที่ได้ไปแลกเปลี่ยนกับกลุ่มอื่น ๆ ซึ่งจะสรุปภาคีเครือข่ายออกมานำเสนอในที่ประชุม ในรูปแบบของผังมโนภาพ ซึ่งคณะกรรมการ KM จะสรุปออกมาเป็นภาพรวมของศูนย์ ฯ เพื่อให้ที่ประชุมได้สรุปและแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน
  • ขั้นตอนที่ 2 เป็นการหากลวิธีในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ ซึ่งในขั้นตอนนี้จะแบ่งกลุ่มตามหน่วยงานก่อนเช่นกัน เพื่อสรุปความรู้ในหน่วยงานว่ากลวิธีที่จะไปทำงานเพื่อขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ประกอบด้วยอะไรบ้าง ต่อมาจะแยกกลุ่มเพื่อไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับหน่วยงานอื่น ๆ โดยทั้ง 2 ขั้นตอนจะใช้วิธีการเล่าเรื่อง หลังจากนั้นจะเป็นการสรุปเพื่อเขียนผังมโนภาพกลวิธีในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์
  • ขั้นตอนที่ 3 ให้กลุ่มเป็นผู้พิจารณาว่ากลวิธีดังกล่าวสามารถใช้กระบวนการ KM ซึ่งประกอบด้วย KV,KS และ KA เข้าไปจับได้หรือไม่ โดยเลือกกระบวนการที่คิดว่าดีที่สุดและเป็นไปได้ในทางปฏิบัติ นำมาเขียนผังมโนภาพอีกครั้ง โดยใส่ภาคีเครือข่ายที่ทำในขั้นตอนที่ 1 ลงไปในผังมโนภาพด้วย หลังจากนั้นคณะกรรมการ KM ก็จะรวบรวมเพื่อนำเสนอในที่ประชุมเป็นสรุปการใช้ KM ในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์สู่ภาคีเครือข่าย
  • ขั้นตอนที่ 4 เป็นการขอมติที่ประชุม แต่เนื่องจากเรามีเวลาที่จำกัด และการแลกเปลี่ยนเรียนรู้มีบริบทที่ต้องพูดคุยมาก ทำให้ที่ประชุมขอโอกาสในการพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง ในการขอมติตกลงการใช้ผังมโนภาพดังกล่าว เพื่อใช้เป็นแนวทางการทำงานของศูนย์อนามัยเขต 8 ดังนั้นในขั้นตอนนี้อยู่ในระหว่างการการส่งให้ผู้ร่วมประชุม (ซึ่งกลับมาที่ศูนย์ ฯ แล้ว) ได้พิจารณาอีกครั้งเพื่อขอฉันทามติ ซึ่งหากได้ข้อสรุปจะมานำเสนอให้ทราบอีกครั้งหนึ่ง
  • ในช่วงสุดท้ายของการประชุมคณะกรรมการ KM ได้นำเสนอ KMM guide ซึ่งจะใช้เป็นแนวทางในการทำงาน และเป็นแนวทางในการประเมินผลการจัดกิจกรรมของโครงการที่ทำกับภาคีเครือข่าย ซึ่งที่ประชุมขอดูรายละเอียดเพื่อสรุป Guide ดังกล่าวอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งจะได้มีการนำเสนอแก่ผู้อำนวยการ และหัวหน้าหน่วยงานทุกระดับอีกครั้งหนึ่งในต้นเดือนมกราคม 2552 นี้

วันที่ 2

วันสุดท้ายของการประชุมประชุมถึง 3 ทุ่มครับ (อุณหภูมิ ประมาณ 10 กว่านิด ๆ ครับ)

ขอบคุณครับ

หมายเลขบันทึก: 231961เขียนเมื่อ 26 ธันวาคม 2008 08:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • สุดยอด ... มาให้กำลังใจแบบสุด สุด ไปเลยค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท