การนำเสนอผลงานวิชาโครงงาน


นักเรียนต้องคำนึงว่าโครงงานที่ตนนำเสนอเกี่ยวข้องกับสาระอะไร ก็จะต้องนำเสนอความรู้หรือสาระที่เกี่ยวข้องกับสาระนั้น ๆ

     จากประสบการณ์การประเมินโรงเรียนต้นแบบในฝัน กิจกรรมหนึ่งที่โรงเรียนในฝันต้องนำเสนอคือการนำเสนอโครงงานของกลุ่มสาระต่าง ๆ ทุกกลุ่มสาระ ซึ่งส่วนใหญ่ก็นำเสนอได้ดี แต่จุดที่นักเรียนผู้นำเสนอต้องพิจารณานำไปปรับปรุงก็คือการนักเรียนต้องรู้ว่าสิ่งท่ตนนำเสนอนั้นอยู่ในกลุ่มสาระใด ต้องมุ่งเน้นไปที่กลุ่มสาระนั้น ไม่ใช่นำเสนอในกลุ่มสาระหนึ่งแต่ไปนำเสนอเนื้อหาของอีกสาระหนึ่ง เช่น
     การนำเสนอเรื่องการทำบุหงารำไปในกลุ่มสาระภาษาไทย แต่นักเรียนไปนำเสนอวิธีการทำบุหงารำไปว่าทำอย่างไร ซึ่งก็ไม่ผิด แต่ว่าไม่ตรงกับสาระที่นำเสนอ  เมื่อถามถึงว่าบุหงารำไปเกี่ยวข้องกับสาระการเรียนภาษาไทยอย่างไร นักเรียนก็ไม่สามารถตอบได้ว่าเกี่ยวข้องกับวรรณคดีเรื่องอะไร ตอนใหน อย่างไร
     การนำเสนอโครงงานวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับการทำโครงงานผลิตสมุนไพรกำจัดแมลง นักเรียนก็จะนำเสนอขั้นตอนการผลิต แต่ไม่สามารถบอก อธิบายในเชิงวิทยาศาสตร์ว่าสมุนไพรท่นำมาใช้ในการผลิตมีสาระอะไรหรือเกี่ยวข้องในเชิงวิทยาศาสตร์อย่างไร
    ดังนั้น ในการนำเสนอกิจกรรมโครงงาน นักเรียนต้องคำนึงว่าโครงงานที่ตนนำเสนอเกี่ยวข้องกับสาระอะไร ก็จะต้องนำเสนอความรู้หรือสาระที่เกี่ยวข้องกับสาระนั้น ๆ ขอให้โรงเรียนในฝันุทุกโรงเรียนผ่านการประเมินเป็นโรงเรียนต้นแบบในฝันทุกโรงเรียนครับ

หมายเลขบันทึก: 231773เขียนเมื่อ 25 ธันวาคม 2008 00:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 20:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะ

ขอบคุณค่ะ

หนูจะเริ่มทำโครงงานแล้วหละนะคะ

ถ้าจะทำโครงงานเศรษฐกิจพอเพียงกับสาระคณิตศาสตร์

ขอคำชี้แนะด้วยนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สิ่งที่หนูจะต้องศึกษาก็คือ

1. กระบวนการจัดทำโครงงาน

2. หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

เมื่อมีความรู้ตาม 1 และ 2 แล้ว สิ่งที่หนูจะต้องคำต่อไปก็คือการนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง (สามห่วงสองเงื่อนไข) ไปประยุกต์ใช้กับคณิตศาสตร์ ว่าจะบูรณาการได้อย่างไร ต้องคิดก่อน

หนูลองขยายแนวคิดซิว่ามีแนวคิดอะไร เพื่อจะเติมเต็มให้ได้จ้า

บ่าไม่รู้เรื่องห่ายแตก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท