จับ Tubes มาแต่งตัว


       Tubes  ที่ว่านี้คือ tube สำหรับ balance  ในเครื่องปั่น   เมื่อประมาณปีหรือสองปีก่อน   ห้องแล็บ sero ก็ได้ทำ tubes สำหรับ balance    (เหมือนที่ห้องเคมีคลีนิคทำ)  เตรียมไว้จำนวน 24 tubes   โดยได้แบบอย่างมาจากห้อง ER-Lab  (เข้าใจว่าคนจากห้องเคมี  เป็นผู้ทำให้ ER-Lab)     เมื่อใช้ไปนานเข้าปรากฏว่า tubes ที่เตรียมไว้นั้น   ไม่เหลือสภาพเดิม    เนื่องจากถูก "แกะจุกและเติมน้ำ"  ปัญหาที่เกิดขึ้นอาจเนื่องจาก

       - จำนวน tube มีน้อยไป  ไม่มี tube ที่มีน้ำในระดับตามที่ต้องการ  จึงต้องเติมใหม่

       - หา tube  ที่ต้องการไม่พบ   เนื่องจาก tube ไม่อยู่ตำแหน่งเดิม  อาจเนื่องจาก label ลำดับที่  ไม่ชัดเจน

       เมื่อมองเห็นปัญหา  คุณกุศล   จึงคิดว่าน่าจะทำใหม่ได้แล้ว   คุณอรนาถ  เป็นผู้ใจดีรับไปทำต่อให้   โดยใช้น้ำยา " สีฟ้า" ซึ่งเป็น conjugate buffer ของ reagent ที่เหลือใช้   (และไม่มีอันตราย)   ทำทั้งหมด 4 แถว (48 tubes)   เรียกว่าให้ใช้อย่างจุใจ   เมื่อใช้ไปสักพักปรากฏว่า   ยังมีการวาง tubes ไม่ตรงตำแหน่งเหมือนเดิม   เนื่องจาก label  หมายเลขบน tubes จะมองเห็นไม่ชัดเจน   และโดยเฉพาะ tubes ที่อยู่แถวหลัง ๆ จะมองไม่เห็นหมายเลขเลย   ดังนั้นจึงมาคิดกันว่า  เรามาเขียน number  ไว้ที่หัวหรือที่ฝาจุกดีมั๊ย    ตอนแรกกะว่าจะ  print ตัวเลขบนกระดาษขาว   แต่ คุณสมพร  ได้เกิดการปิ๊งแว๊บขึ้นมาจากวัสดุเหลือใช้   มันเป็น sticker  ที่ใช้ติดขวดน้ำยาของเครื่อง Axsym  (แต่เราไม่ได้ใช้)  sticker นี้มีสามสี  และเป็นรูปวงกลม  ที่พอดี๊พอดีกับฝาจุก   นำมาเขียนหมายเลข  ติดบนฝาจุก   แล้วติดเทปใสทับอีกทีกันการแกะจุกออก   สุดท้ายก็ได้  tubes  ที่สวยงาม  อย่างที่เห็น   แต่เนื่องจาก sticker มีแค่สามสี    กำลังคิดว่า tubes แถวที่สี่  จะใช้สีซ้ำหรือหา sticker จากแหล่งอื่นดี

       เมื่อ จับ Tubes  มาแต่งตัว   แล้วเกิดผลดีอย่างไร ?  ข้อดีคือ  มี tubes สำหรับ balance เพียงพอ  หยิบจับวางสะดวก  ทำให้ประหยัดเวลา    สีสันสวยงามตระการตา    เห็นแล้วน่าใช้และทำให้อารมณ์ดี ....

                                 

      

หมายเลขบันทึก: 23163เขียนเมื่อ 9 เมษายน 2006 21:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

คุณ nidnoi ทำตัว t หล่นค่ะ

"แต่เนื่องจาก sticker มีแค่สามสี" ฟังดูป่วยเลย ;-)

ขอบคุณค่ะ  หายป่วยแล้วค่ะ

ไม่ทราบเป็น sticker แบบไหนคะ ที่ห้อง (หน่วยคอมฯ) พอจะมีอยู่บ้างเป็นสีฟ้า และสีเขียว ที่หน่วย AP.ใช้ ไม่ทราบว่าพอจะใช้ได้ไหม ว่างๆลงมาดูก็ได้ค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท