ลดความอ้วนด้วยแตงกวาสูตรอาจารย์รังสรรค์


...

เป็นที่ทราบกันดีว่า คนไทยส่วนใหญ่มีปัญหาอ้วนหรืออ้วนลงพุงง่ายจากการกินข้าวหรือแป้งมากเกิน... เมื่อแจม (เสริม) ด้วยอาหารประเภทผัดๆ ทอดๆ แล้วก็ทำให้เกิดโรคเรื้อรัง เช่น เบาหวาน ความดันเลือดสูง ฯลฯ ตามมาได้ง่าย

ท่านอาจารย์รังสรรค์ พรเรืองวงศ์ (ความจริงไม่ใช่ใคร... พี่ชายผู้เขียนนี่เอง) วิศวกรเล่าให้ผู้เขียนฟังว่า ท่านใช้สูตรง่ายๆ สบายๆ ในการลดความอ้วนที่บ้าน 

...

ภาพต้นอ่อนแตงกวาจากวิกิพีเดีย > [ Wikipedia ] & [ Wikipedia ]

  • กล่าวกันว่า แตงกวาเป็นต้นไม้ที่มี "ธาตุเย็น" สูงมาก ทำให้เหมาะที่จะใช้เป็นผักเสริมในโปรแกรมลดความอ้วน (คนอ้วนโดยเฉพาะอ้วนลงพุงมีธาตุไฟ หรือการอักเสบสูงกว่าประชากรทั่วไป) และสะดวกมากที่จะพกพาไปไหนต่อไหนได้ ไม่ว่าจะเป็นเวลาทำงาน หรือท่องเที่ยวไปไกลๆ

...

ภาพประเทศที่ปลูกแตงกวามากจากวิกิพีเดีย > [ Wikipedia ] & [ Wikipedia ]

  • จุดสีเขียวแสดงประเทศมหาอำนาจด้านแตงกวาอันดับ 1 คือ จีน
  • จุดสีแดงแสดงประเทศที่ปลูกแตงกวาค่อนข้างมากได้แก่ กลุ่มประเทศตะวันออกไกล (จีนแถบปักกิ่งและรอบๆ เมืองหลวง ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้) กลุ่มประเทศชายขอบยุโรป และเขตนิวอิงแลนด์ของสหรัฐฯ (แถบคนรวย หรือแถบที่คนอพยพมาจากอังกฤษตั้งรกรากเป็นครั้งแรก)

...

ผู้เขียนเล่าให้พี่ชายฟังว่า ผู้เขียนอธิบายให้คนไข้ลดข้าวลงสัก 1 ใน 3 เติมผักเติมถั่วลงไปแทน กินข้าวมื้อเล็กหน่อย วันละ 4 มื้อกำลังดี จะได้ไม่หิวโหยหรือมีอาการน้ำตาลในเลือดต่ำ แบบนี้จะช่วยป้องกันโรคอ้วนได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคือ ป้องกันเบาหวานได้ด้วย

อาจารย์รังสรรค์บอกว่า ท่านก็ลดความอ้วนอยู่เหมือนกัน ตอนนี้ลดได้มาก และลดลงไปเรื่อยๆ... สูตรของท่านมีอย่างนี้ครับ

...

(1). เริ่มด้วยแกงเลียง

  • แกงเลียงหรือกลุ่มแกงไม่ใส่กะทิของไทยเป็นอาหารประเภทให้กำลังงาน (แคลอรี) ต่ำมาก มีคุณค่าทางอาหารสูง มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง และรสชาดดีมาก

...

  • ผู้เขียนขอเรียนเสนอว่า แกงอีกอย่างที่เหมาะมากๆ สำหรับโปรแกรมลดความอ้วนคือ แกงส้ม
  • การเปลี่ยนอาหารประเภทผัดๆ ทอดๆ เป็นแกงเลียงช่วยให้การเริ่มต้นโปรแกรมลดความอ้วนเป็นไปด้วยดี

...

(2). เดิน+เดินขึ้นลงบันได

  • อาจารย์รังสรรค์ออกกำลังด้วยการเดินวันละ 40 นาทีขึ้นไป และเดินขึ้นลงบันไดเสริม การออกกำลังระดับนี้คงจะหนักเกินไปสำหรับคนส่วนใหญ่

...

  • ทว่า... ถ้าเริ่มจากน้อยๆ เบาๆ แล้วค่อยๆ เพิ่มขึ้นช้าๆ ไม่จำเป็นต้องเดินรวดเดียวนานๆ แบ่งเป็นช่วงๆ ก็ได้ ช่วงหนึ่งควรนาน 3 นาทีขึ้นไป เพื่อให้ร่างกายเริ่มเปลี่ยนจากการเผาผลาญแป้งเป็นไขมันแทน หรือถ้าจะให้ดีกว่านั้น... ควรนาน 10 นาทีขึ้นไป แล้วนำเวลามาสะสมรวมกันทั้งวันก็ได้

...

(3). ใช้แตงกวาแทนข้าว

  • อาจารย์รังสรรค์ลดข้าวให้น้อยลง ใส่แตงกวาเข้าไปแทนข้าวแบบ 1:1 (หนึ่งต่อหนึ่ง) หรือเดิมกินข้าวเท่าไร ให้นำข้าวออกบางส่วน (ควรนำออกประมาณ 1/3 กำลังดี - ผู้เขียน) ใส่แตงกวาปริมาณเท่ากันลงไป
  • อาจารย์รังสรรค์แนะนำว่า อย่านำข้าวออกโดยไม่มีการใส่อะไรเข้าไปทดแทน เนื่องจากจะหิวจนทนไม่ไหว แต่ถ้ามีอะไรทดแทน โดยเฉพาะแตงกวานี่... จะทำให้อะไรๆ ง่ายขึ้น

...

Hiker

สูตรลดความอ้วนง่ายๆ สบายๆ แบบนี้ทำได้ที่บ้าน ขอให้สังเกตว่า การออกแรง-ออกกำลัง 2 รูปแบบกันมีส่วนทำให้เกิดการเสริมฤทธิ์กัน (synergism) อย่างดี

กล่าวคือ การเดินเป็นการเผาผลาญกำลังงานแบบช้าๆ หลัง 3 นาทีแรกผ่านไป... ร่างกายจะใช้แป้งและน้ำตาลน้อยลง หันไปเผาผลาญไขมันเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

...

การเดินขึ้นลงบันไดเป็นการออกกำลังที่หนักขึ้น ทำให้มวลกล้ามเนื้อขาเพิ่มขึ้น ทำให้การเผาผลาญกำลังงานเพิ่มขึ้น (มวลกล้ามเนื้อเผาผลาญกำลังงานเร็วกว่าไขมัน)

ผู้เขียนขอเรียนเสนอว่า การเดินแนวราบ เร็วบ้างช้าบ้างนี่... ทำได้ง่ายและสะดวกสบาย ส่วนการเดินขึ้นลงบันไดควรทำตามโอกาสก่อน โดยเฉพาะถ้าจะใช้ลิฟต์แล้ว ควรขึ้นลงบันไดแทน

...

Hiker

เมื่อแข็งแรงแล้ว... ให้เลือกรูปแบบการออกกำลังที่เหมาะกับเรา ไม่จำเป็นต้องเจาะจงว่า เดินกับเดินขึ้นลงบันไดเท่านั้น ชอบอะไรแบบไหนก็ประยุกต์หรือเลือกเองได้ ขอเพียงว่า ควรมีการเดินให้มาก และเดินขึ้นลงบันไดตามโอกาสร่วมด้วยเสมอ (ถ้าไม่มีข้อห้ามในการเดินขึ้นลงบันได เช่น ข้ออักเสบ ข้อเสื่อม โรคหัวใจ ฯลฯ)

เรียนเสนอให้พวกเราลองลดความอ้วนด้วยโปรแกรมง่ายๆ เริ่มจากแกงเลียง แกงส้ม ทดแทนข้าว (ประมาณ 1/3 ของปริมาณที่กินอยู่เดิม) ด้วยแตงกวา และเลือกรูปแบบการออกแรง-ออกกำลังอะไรก็ได้ อย่างน้อย 2 รูปแบบ เพื่อให้เกิดความหลากหลายเสริมด้วยเสมอ

...

สูตรการออกกำลังเพื่อลดความอ้วนเลียนแบบสูตรที่อาจารย์หมอดีน ออร์นิชใช้ในการวิจัยมะเร็ง คือ

  • เดินอย่างน้อย 30 นาที 1 วันสลับกับอย่างน้อย 60 นาที 1 วัน
  • ออกกำลังแบบตะวันออก เช่น โยคะ ไทเกก-ไทชิ มวยจีน รำกระบองชีวจิต ฯลฯ อย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง 60 นาที

...

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

...

Hiker

ขอแนะนำให้อ่าน                                       

  • ออกกำลังมากๆ ทำให้ข้อเสื่อมจริงหรือไม่

...

  • 11 วิธีถนอมข้อเข่า+ข้อสะโพกให้ใช้การได้ดีไปนานๆ
  • [ Click ]

... 

Hiker

ภาษาอังกฤษสบายๆ สไตล์เรา                     

...

ศัพท์ที่น่าสนใจตอนนี้มาจากหัวข้อเรื่องคือ ลดความอ้วนด้วยแตงกวา (cubumber) สูตรอาจารย์รังสรรค์

  • 'cucumber' ออกเสียง [ คิ้ว - คัม - เบ่อ ] > ย้ำเสียงตรง "คิ้ว" เสียงที่เหลือให้พูดเบาลง
  • 'cucumber' เป็นคำนาม
  • ฟังเสียงเจ้าของภาษา > คลิกเครื่องหมาย "ธงชาติ" หรือ "ลำโพง" > [ Click ]

...

ตัวอย่างประโยค > He replaced rice with cucumber. = เขาแทนที่ข้าวด้วยแตงกวา / เขาใช้แตงกวาแทนที่ข้าว (นำข้าวออก ใส่แตงกวาเข้าไปแทน)

  • replace (verb / กริยา) = แทนที่ > [ รี - เพลส ] > [ Click ]

...

ที่มา                                                     

  • ข้อมูลในบล็อก "บ้านสุขภาพ" เป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรค ไม่ใช่รักษาโรค  ท่านผู้อ่านที่มีโรคประจำตัว หรือมีความเสี่ยงต่อโรคสูง... ควรปรึกษาหมอที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้
  • ขอขอบพระคุณ > อ.นพ.ศิริชัย ภัทรนุธาพร สสจ.ลำปาง + อ.นพ.โอฬาร ยิ่งเสรี ผอ.รพ.ห้างฉัตร + อ.อรพินท์ บุญเสริม + อ.อนุพงษ์ แก้วมา > สนับสนุนเทคนิค iT.
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ โรงพยาบาลห้างฉัตร ลำปาง > สงวนลิขสิทธิ์บทความในบล็อก > ยินดีให้นำไปใช้ส่งเสริมสุขภาพ หรือเผยแพร่ความรู้ได้ ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า > 23 ธันวาคม 2551.
หมายเลขบันทึก: 231445เขียนเมื่อ 23 ธันวาคม 2008 16:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำดีๆที่เอามาฝากนะคะ

หนูจะลองเอาวิธีนี้ไปใช้ดีค่ะ

อีกอย่างกินแตงกวาไม่ยากเลยเพราะปกติหนูชอบทานแตงกวาอยู่แล้วด้วย

อย่างน้อยแตงกวาก้อร่อยและทานง่ายกว่ามะเขือเทศเยอะเลยค่ะ

ขอบคุณนะคะถ้าได้ผลดียังไงแล้วหนูจะกลับมารายงานอีกทีนะคะ

สวัสดีเจ้า.....

สวัสดีคะคุณหมอ

หนูมาหาวิธีลดความอ้วนค่ะ

จะลองไปใช้ดูนะคะ

แต่วันนี้หนูทานข้าวเย็นครั้งเดียว

กลับมาจากโรงเรียนหิวๆมากๆเลยค่ะ

เลยทานเยอะไปหน่อยคะ

ขอบคุณค่ะคุณหมอ

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท