คัดจมูกหรือจามเหรอ รู้นะว่าคิดอะไรอยู่


...

เป็นที่ทราบกันดีว่า คนเรามักจะมีความในใจที่ใครๆ คาดไม่ถึงบ้างเป็นครั้งคราว สำนักข่าว BBC รายงานว่า มีกลุ่มคน 17 คน (มีทั้งผู้ชายและผู้หญิง) เข้าไปพิมพ์ความในใจกันทางอินเตอร์เน็ต (chat) 17 คน ทำให้คุณหมอนำไปศึกษาวิจัย (ไม่รู้ท่าน "เป็นแบบนี้" ด้วยหรือเปล่า) เดี๋ยวจะเฉลยว่า พวกเขาคิดอะไรอยู่ในใจ

...

ภาพหิมะตกจากจดหมายข่าวโรงพยาบาล Stagnes > [ Click ]

  • ภาพนี้ไม่รู้ที่ไหน หิมะตกจนท่วมปรอท
  • 'thermometer' เป็นคำนาม (noun) / ออกเสียง [ เต่อ - ม้อ' - มี - เถ่อ ] คำนามมักจะย้ำเสียง (accent) ที่พยางค์แรก ถ้าคำยาวตั้งแต่ 4 พยางค์ขึ้นมักจะย้ำเสียงตรงพยางค์ที่ 2 > ฟังเสียงเจ้าของภาษาที่นี่ > คลิกที่ธงชาติหรือลำโพง > [ Click ] 
  • อากาศเย็นแล้ว... ระวังสุขภาพหน่อยนา

...

ภาพคนกำลังจาม (sneezing) > [ Wikipedia ]

  • คำ 'sneeze' เป็นคำกริยา (verb) = จาม / ออกเสียง [ ซะ - นีซ' - สึ ] ย้ำเสียง (accent) ตรง "นีซ" เสียงที่เหลือพูดให้เบาลง เสียง "สึ" ข้างท้ายออกเสียงให้เบาและสั้น > ฟังเสียงเจ้าของภาษาที่นี่ > คลิกที่ธงชาติหรือลำโพง > [ Click ]
  • ภาพยนต์นี้เก่าพอสมควร คนแสดงคงจะไปเกิดใหม่แล้ว

...

Hiker

ท่านอาจารย์ดอกเตอร์บุตตา ผู้เชี่ยวชาญสาขาหู-คอ-จมูก และดอกเตอร์ฮาโรลด์ แมกซ์เวลล์ แห่งโรงพยาบาลออกซฟอร์ด จอห์น ราดคลิฟฟ์ สหราชอาณาจักร (หมู่เกาะอังกฤษ) ทำการศึกษากลุ่มคนที่มีอัน "ต้องจาม" หลังถึงจุดสุดยอดในการร่วมเพศ (orgasm)

ท่านกล่าวว่า มีรายงานในปี 1972 หรือ พ.ศ. 2515 เรื่องผู้ชายอายุ 69 ปีจามหลังถึงจุดสุดยอด รายงานฉบับนั้นกล่าวว่า 1 ใน 4 ของประชากรโลกเรามีพันธุกรรมพิเศษ คือ บางครั้งเห็นแดดแล้วจะจามขึ้นมาดื้อๆ

...

การจามเกิดขึ้นเมื่อมีการกระตุ้นปลายประสาทในจมูก ทำให้ระบบประสาทอัตโนมัติทำงาน และจามออกมาด้วยความเร็วแรกเริ่มประมาณ 150 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

อาจารย์นายแพทย์แอนดรูว์ แมคคอมบ์ ผู้เชี่ยวชาญหู-คอ-จมูก แห่งโรงพยาบาลฟริมเลย์ พาร์ค สหราชอาณาจักรก่าวว่า อาจเป็นไปได้ที่คนเราจะจามเวลา "คิดอะไรอยู่ในใจ (เรื่องเพศ)"

...

Hiker

เรื่องของเรื่องคือ จมูกคนเราก็มีเนื้อเยื่อที่ "ยุบๆ พองๆ (erectile)" ได้เวลามีความต้องการทางเพศคล้ายๆ กับอวัยวะเพศ ทำให้บางคนรู้สึกจมูกคัดๆ ตึงๆ หรือแน่นจมูกนิดหน่อยเวลามีความต้องการทางเพศ หรือถูกกระตุ้นทำนองนี้

ปรากฏการณ์นี้เรียกว่า "จมูกอักเสบน้ำผึ้งพระจันทร์ (honeymoon rhinitis)" เพราะฉะนั้นเวลาพบใครที่อยู่ๆ ก็คัดจมูก หรือจามขึ้นมาโดยไม่เป็นโรคภูมิแพ้ก็อย่าตกใจ เพราะ "รู้นะว่า คิดอะไรอยู่ในใจ"

...

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

...

Hiker

ภาษาอังกฤษสบายๆ สไตล์เรา                     

...

ศัพท์ที่น่าสนใจตอนนี้มาจากหัวข้อข่าวคือ Sneezing 'can be sign of arousal' แปลว่า "การจามอาจเป็นสัญญาณของการถูกกระตุ้น (ทางเพศ)"

  • 'arousal' (noun / นาม) > [ อะ - เร่า' - เซิล ] > ย้ำเสียงตรง "เร่า"
  • 'arousal'= การทำให้ตื่นเต้น การกระตุ้น (ทางเพศ)
  • ฟังเสียงเจ้าของภาษา > คลิกที่ธงชาติ หรือลำโพง > [ Click ]

อย่าพูดอังกฤษโดยไม่มี 'accent (ตำแหน่งย้ำเสียง)' เพราะฝรั่งฟังแล้วไม่ค่อยเข้าใจ

  • ทีนี้ศัพท์อะไรเป็น "ญาติๆ" กับคำ 'arousal' บ้าง
  • 'arouse' (verb / กริยา) > [ อะ - เร่า' - สึ ] > ย้ำเสียงตรง "เร่า" = กระตุ้น > [ Click ]

...

ที่มา                                                     

  • Thank BBC > Sneezing 'can be sign of arousal' > [ Click ] > December 20, 2008. // Source > J Royal Society of Medicine.
  • ข้อมูลในบล็อก "บ้านสุขภาพ" เป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรค ไม่ใช่รักษาโรค  ท่านผู้อ่านที่มีโรคประจำตัว หรือมีความเสี่ยงต่อโรคสูง... ควรปรึกษาหมอที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ โรงพยาบาลห้างฉัตร ลำปาง > สงวนลิขสิทธิ์บทความในบล็อก > ยินดีให้นำไปใช้ส่งเสริมสุขภาพ หรือเผยแพร่ความรู้ได้ ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า > 20 ธันวาคม 2551.
หมายเลขบันทึก: 230989เขียนเมื่อ 21 ธันวาคม 2008 08:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

เรียนคุณหมอ เช้าสายวันนี้มาเรียนรู็ จมูกอักเสบน้ำผึ้งพระจันทร์ 555+"""""ขอบคุณค่ะ

เรียนคุณหมอค่ะ

วันนี้มีงานเร่งมาก ๆ คิดว่าจะไม่เปิด Blog เป็นอันขาด แต่ก็แพ้ใจตนเอง เปิดมาเจอเรื่องจาม คัดจมูก ก็อดเข้ามาอ่านไม่ได้ "รู้นะว่าคิดอะไรอยู่ ?" หมายความว่ามันเป็นกลไกทางจิต ที่แสดงออกมาโดยการจาม เออ..แปลกดีนะคะ

แถมเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ซึ่งเรามักจะออกเสียงไม่ถูกต้อง ขอบคุณคุณหมอที่แบ่งปันค่ะ

สวัสดี ตอนเที่ยงพอดี ฮะ

คุณลุงหมอ เมื่อก่อน ผมเคยได้ยินมาว่า การจาม เพราะมีคนกำลังบ่น หรือ พูดถึงเราอยู่ จึงทำให้เราจาม และบางครั้ง ตาก็เขม่นด้วย

ตอนนี้ มีแคสนี้ด้วย ทีนี้ต้องระวังเรื่องจาม เดี๋ยวใครจะรู้ว่าคิดอะไรอยู่ น่ากลัวจริงๆ    อิอิๆๆๆๆ

ขอบคุณคะ..กับสาระการจาม...มากกว่าที่คิด...

สวัสดีคะคุณหมอ

มาเรียนรู้ ค่ะ

ไอ จาม รู้นะว่าคิดอะไรอยู่

แต่หนูจาม และไอบ่อยๆค่ะ หน้าหนาว

เพราะเป้นภูมิแพ้ และหอบหืด

อิอิอิ คงไม่มีใครคิดว่า "รู้นะคิดอะไรอยู่หรอกนะคะ"

ขอขอบคุณ... คุณ seen // ไม่ต้องกลัวมากอย่างนั้นครับ คือ เรื่องนี้เป็นเรื่องที่พบน้อยมากๆ น้อยจนตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์คล้ายๆ กับเป็นเรื่อง "แปลกแต่จริง" อะไรทำนองนี้

ขอขอบคุณอาจารย์ครูเทียนน้อยครับ

  • เรื่องนี้พบน้อยมากๆ 
  • เรื่องที่พบมากคือ คนเราไอหรือจามเวลามีภูมิแพ้ คัดจมูก เป็นหวัด รวมทั้งเวลา "เขิน" อะไรด้วย
ลองไอในที่ประชุมดู.. จะมีคนคันคอ ไอตามหลายคนทีเดียว
ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท