มาลี
นาง มาลี มาลี เพชรพิพัฒน์

ความกลัว


ความกลัว

ลดความกลัว

        คุณเคยกลัวอะไรบ้างไหม  ดิฉันเชื่อว่าทุกคนคงเคยแล้วทั้งนั้น    สองสามวันมานี้  ดิฉันมีความกังวล  อย่างที่บอก  แต่ก็สามารถขจัดความกังวลออกไปได้  แต่กลับมีความกลัวเข้ามาแทนที่  กลัวว่าคนที่เรารักจะจากไป(อันนี้กลัวมากที่สุด) กลัวว่าจะต้องอยู่คนเดียว(เพราะไม่เคยอยู่นเดียวมานาน)   เลยรวบรวมสติและรู้สาเหตุว่าทำไมเราจึงกลัว

                 ความกลัวทำให้ไม่กล้าทำอะไร ๆ  หลายอย่างที่ควรทำ

                ความกลัวเกิดจากความเชื่อในสิ่งที่ผิด ๆ  หรือไม่รู้จริง

                คนที่เชื่อในสิ่งลี้ลับ  จะกลัวผี  หรือกลัวอนาคต           

                บางคนกลัวในสิ่งที่ไม่ควรกลัว  เช่น  ความสูง  กลัวสัตว์บางอย่าง  กลัวห้องกว้าง ๆ  กลัวผู้คน  กลัวห้องแคบ ๆ  ซึ่งเป็นอาการทางประสาทอย่างหนึ่ง

                ถ้าจะลดความกลัวลง  ให้ลอง ๆ  พิจารณาหรือวิเคราะห์สิ่งที่กลัวนั้นให้มากขึ้นกว่ากลัวอะไร  กลัวทำไม  มันน่ากลัวจริงหรือเราคิดไปเอง  หรือเราเชื่อผิด ๆ  ไปเอง  หรือเปล่า?

                แล้วลอง ๆ  ทำใจให้มีเมตตาหรือมีความรักต่อสิ่งที่กลัวหรือความรู้สึกที่กลัวนั้น  ความกลัวจะหายไป  เพราะเราไม่ยึดติดกับความกลัว  กล้าเข้าใกล้ชิดหรือพิชิตได้ด้วยความรัก  หลังจากนั้นให้ลงมือคิดหรือทำสิ่งอื่นที่สร้างสรรค์ต่อไปทันที  ความกลัวจะหมดไปเลย

                ถ้ากลัวความทุกข์ก็ให้ทำใจเป็นมิตรกับความทุกข์  เมตตาความทุกข์เสีย  ความทุกข์ก็จะหายไป  เพราะเราไม่ยึดติดหรือคิดซ้ำ ๆ  ในเรื่องความทุกข์  เราจะมองความทุกข์เป็นความปกติ  เป็นมิตรธรรมดา  ไม่วิเศษและไม่ชั่วร้าย

                ที่จริงถ้ามองทุกอย่างเป็นมิตรธรรมดา  ไม่วิเศษ  และไม่ชั่วร้ายแล้ว เราจะอยู่ในโลกด้วยความปกติสุขมากขึ้นทีเดียว

                ทำได้ไม่ยากหรอกค่ะ  ถ้าอยากจะทำ   

               ตอนนี้ก็พยายามขจัดความกลัวออกจากจิตใจแล้วค่ะ

 

คำสำคัญ (Tags): #ความกลัว
หมายเลขบันทึก: 230759เขียนเมื่อ 19 ธันวาคม 2008 19:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 04:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เจริญพร โยมมาลี

สิ่งที่คนเรากลัวกันมากที่สุดคือ ความตาย

 

เจริญพร

  • ขอเป็นกำลังใจให้ค่ะ
  • ความสงบ เงียบและการเวลา
  • จะทำให้เราเข้มแข็งค่ะ

ขออภัยค่ะ..กาลเวลา (สะกดผิดค่ะ)

สิ่งที่น่ากลัวที่สุดสำหรับอาตมา

คือความไม่รู้จัก

ดี-ชั่ว

บาป-บุญ

คุณ-โทษ

...เจริญพร *-*

สวัสดีคะ

จะพยายามขจัดความกลัว

สร้างความกล้า นะคะ

กลัว...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท