กะลาคุณยายเน้ย


คุณยายเน้ยสุขภาพจิตดีมาก น่าตาเบิกบาน เป็นตัวอย่างของผู้สูงอายุที่มีคุณภาพชีวิต เป็นครูของอาจารย์ และนักศึกษาพยาบาล และเป็นปราชญ์ชาวบ้านคนหนึ่งของจังหวัดชัยนาท

เมื่อต้นเดือนธันวาคมนี้ ได้ไปเยี่ยมเยียนสถาบันสมทบกับภาควิชาพยาบาลศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี อาจารย์ที่วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนีชัยนาทได้พาไปเยี่ยมชุมชนที่เป็นแหล่งฝึกของนักศึกษาพยาบาล ไม่ใกล้ไม่ไกลอยู่ด้านหลังวิทยาลัยเอง เป็นข้อดีของวิทยาลัยที่ไม่ต้องรถติด หรือสิ้นเปลืองค่าเดินทาง แถมยังได้สร้างมิตรภาพกับชุมชนรอบวิทยาลัยอีกด้วย

อาจารย์พาไปพบปราชญ์ชาวบ้าน ชื่อคุณยายเน้ย เล่ากันว่าแต่ก่อนคุณยายมีโรคประจำตัว ไม่แข็งแรง เคลื่อนไหวไม่สะดวก ต่อมาคุณยายเปลี่ยนวิถีชีวิตของตนลุกขึ้นมาช่วยตัวเอง เพราะสามีก็ตายไปแล้ว ไม่มีลูกหลาน คุณยายฟื้นตัวขึ้นมาได้เพราะกะลา คุณยายใช้กะลาตัวผู้ หมายถึงด้านที่มีรู แล้วร้อยเชือกเป็นคู่ๆ คุณยายคิดค้นท่านวดด้วยกะลา มีตั้งแต่ยืนบนกะลา ขยับฝ่าเท้าบนกะลา ให้ฝ่าเท้าสัมผัสกะลา ตั้งแต่ปลายเท้า จนถึงส้นเท้า ต้องเกาะกำแพงไว้ด้วยเพื่อไม่ให้ล้ม มีท่านั่งบนกะลา ท่านอนบนกะลา มีการใช้กะลาตั้งแต่ ๑ คู่ เป็นสองคู่ เป็น ๕ใบ สารพัดท่า การนอน การนั่งบนกะลาเหมือนการกดจุด ของแพทย์แผนโบราณ

ได้ลองทำท่าสองท่าชอบท่าที่ยืนให้ส้นเท้าวางที่พื้นแต่ฝ่าเท้าและปลายเท้าวางบนกะลาพบว่าทำให้น่องตึง เป็นท่าที่ช่วยให้หลอดเลือดบริเวณขายืดออก เลือดไหลสะดวกน่าจะช่วยป้องกันหลอดเลือดดำอักเสบได้ อีกท่าหนึ่งที่ชอบ คือ อุ้งเท้าข้างหนึ่งยืนบนกะลายกเท้าอีกข้างหนึ่งมาวางทับหลังเท้าที่เหยียบกะลา ได้ความรู้สึกดีมาก โดยเฉพาะฝ่าเท้าที่รู้สึกเมื่อยๆ เป๋ๆ เพราะใช้งานหนัก ให้เหยียบแช่ไว้ สุดยอด อาการเป๋ทุเลาไปเลย ใครสนใจท่านวด ๑๒ ท่าของคุณยายเน้ย น่าจะติดต่อวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี ชัยนาทได้ อาจารย์ที่ช่วยเก็บชุดความรู้ของคุณยายมาเขียน และทำเป็นภาพ คืออาจารย์วิสุทธ์ และอาจารย์ดวงใจ(ถ้าจำชื่อผิดต้องกราบขออภัยนะคะ)

อาจารย์ดวงใจบอกว่ามาหาคุณยายแต่ละครั้งท่าจะเปลี่ยนไปเรื่อย ไม่น่าเชื่อ เดี๋ยวนี้ปรากฎว่าสุขภาพคุณยายดีมาก เดินเหินคล่องตัว ไม่เหมือนกับคนอายุ ๘๐  ที่น่าทึ่งมากๆ คือ การยืดหยุ่นตัวของคุณยายดีมาก คุณยายนั่งบนพื้น กางขากว้าง ชูมือขึ้นเหนือศีรษะ และโน้มตัวไปข้างหน้าจนหน้าผากจรดพื้นระหว่างขาทั้งสองข้างได้ คนอายุน้อยกว่าอย่างดิฉันยังทำไม่ได้เลย จากวันนั้นดิฉันเที่ยวมองหากะลา ซึ่งเดี๋ยวนี้เป็นของหายาก จะเอามาไว้เดินนวดฝ่าเท้าซักหน่อย ป่านนี้ยังหากะลาไม่ได้

คุณยายเน้ยมีสุขภาพจิตดีมาก น่าตาเบิกบาน เป็นตัวอย่างของผู้สูงอายุที่มีคุณภาพชีวิต เป็นครูของอาจารย์ และนักศึกษาพยาบาล และเป็นปราชญ์ชาวบ้านคนหนึ่งของจังหวัดชัยนาท จึงขอชื่นชมอาจารย์ของวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี ชัยนาท ที่พบของดี แล้วนำเชิดชู ทุกวันนี้เชื่อว่าในชัยนาทรู้จักกะลานวดตัวกันดี เพราะ "คุณยายเน้ย"

 

คำสำคัญ (Tags): #กะลา#ชุมชน#นวด
หมายเลขบันทึก: 230746เขียนเมื่อ 19 ธันวาคม 2008 18:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สร้างเว็บไซค์ฟรี!!!

มีเว็บเป็นของคุณเองได้ด้วยปลายนิ้ว

เว็บไซต์ส่วนตัว เว็บบริษัท เว็บร้านค้า เว็บบอร์ด

เว็บขายสินค้า พร้อมระบบ e-commerce ครบวงวร

ตกแต่งเว็บไซต์สวยงามดั่งใจ Template มีให้เลือกเพียบ

ด้วยระบบสยามทูเว็บ ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในขณะนี้

http://www.siam2web.com/signup.asp หรือ siam2web.com

คุณเจี๊ยบคะ ยินดีมากที่คุณเจี๊ยบอยากคุยกับคุณยายเน้ย สอบถามไปที่อาจารย์พิมพรรณ รองผู้อำนวยการวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนีชัยนาท ฝ่ายส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมแล้ว อาจารย์ยินดีให้ความสะดวกในการไปพบคุณยายค่ะ ดิฉันจะอีเมล์หมายเลขโทรศัพท์ให้นะคะ ดีใจจังกะลาคุณยายเน้ยจะไดเผยแพร่วงกว้าง ดิฉันได้หากะลาตัวผู้และลองนำมาใช้แล้วดีทีเดียว แต่ถ้าได้มะพร้าวพันธุ์ที่กะลาหนาก็จะดี ไม่เปราะ แตก และถ้ามือใหม่ควรสวมถุงเท้าหนาตอนนวดด้วยกะลาก็จะช่วยบรรเทาความเจ็บเนื่องจากไม่คุ้นชนได้ดีนะคะ

รุจิเรศ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท