ภูมิปัญญาอีสาน


ภูมิปัญญาเป็นองค์ความรู้ของชาวบ้านที่ได้สั่งสมและรวบรวมมาจนตกผลึกกลายเป็นมณีแห่งปวงชน

   ภูมิปัญญาอีสาน  บล็อกนี้ผู้เขียนได้ส่งบทความสั้นเผยแพร่โอกาสที่เปิดห้องทำงานใหม่ของคนไร้งานอย่างผม  ความรู้สึกที่ได้รับการตอบรับจากมิตรผู้อ่านที่ไม่เคยรู้จักกันมาก่อน  แต่ก็เข้ามาติชมให้คำชี้แนะ  นับได้ว่างานเขียนเป็นสื่อสัมพันธไมตรีไดอย่างดีทีเดียว

   ภูมิปัญญาอีสาน  คือ องค์ความรู้ที่ชาวบ้านได้สั่งผมและรวบรวมมาจนตกผลึกกลายเป็นมณีแห่งปวงชนที่สะท้อนถึงความชาญฉลาดของชาวบ้าน  ชาวอีสานมีความรู้ความสามารถในการคิดประดิษฐ์สิ่งของเครื่องใช้ทั้งที่เป็นรูปธรรมและกุศโลบายต่าง ๆ ที่เป็นนามธรรมเพื่อบำรุงสังคมให้สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข

    แต่คำว่า "ภูมิปัญญา"  นั้นกว้างขวางมากนักยากที่คนทั่วไปจะสนใจหรือเข้าใจ  ที่จริงแล้วภูมิปัญญาเป็นเครื่องมืออธิบายความงมงายให้เป็นวิทยาศาสตร์ 

    ตัวอย่าง

              " ขะลำ คือ ข้อห้ามของชาวอีสานเพื่อให้สามารถดำรงชีวิตได้อย่างสุขสงบ  แต่ความจริงแล้วขะลำคือแนวทางในการปฏิบัติตนเพื่อควมปลอดภัย  เช่น  ห้ามกวาดบ้านตอนกลางคืนมันขะลำ  ความจริงแล้วการกวาดบ้านตอนกลางคืนนั้นเป็นเวลาที่เราจะเข้านอนและเมื่อกวาดบ้านเสร็จแล้วเราเข้านอนฝุ่นที่ฟุ้งกระจายในอากาศก็จะร่วงลงสู่ตัวเรา  เราอาจสูดเข้าไปในขณะหลับซึ่งจะส่งผลไม่ดีต่อสุขภาพ  เป็นต้น"

    การอธิบายหรือเขียนเรื่องราวเกี่ยวกับภูมิปัญญาอีสานนั้นจึงต้องอาศัยการตีความพฤติกรรมที่พบ  ผู้เขียนจึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่าผู้อ่านจะช่วยชี้แนะและติชมในข้อผิดพลาด  เพื่อให้ผู้เขียนเกิดความเข้าใจเพิ่มมากขึ้นด้วยผู้เขียนยังเป็นคนเยาว์ที่อ่อนหัดยิ่ง

 

 

คำสำคัญ (Tags): #อีสานมิวเซียม
หมายเลขบันทึก: 230264เขียนเมื่อ 17 ธันวาคม 2008 21:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 20:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท