ภูมิปัญญาควบคุมพฤติกรรมควาย


การตอนควายจึงเป็นการควบคุมพฤติกรรมที่ดุดันของควายจะทำให้เชื่องและทำงานได้

ภูมิปัญญาควบคุมพฤติกรรมควาย

                ควายมีกำลังมากก็คึกคะนองมาก จึงมีการดื้องานบ่อยครั้งชาวบ้านจึงจำเป็นต้องตอน  เพื่อควบคุมพฤติกรรมที่ดุดันนั้น   การตอนควายหายไปพร้อมกับที่รถไถนาเดินตามเข้ามา  เพราะชาวบ้านไม่จำเป็นต้องใช้แรงงานควายจึงไม่ตอนควายกัน  การตอนควายต้องตอนเดือน  ๑๒  เท่านั้นเพราะเหตุใดไม่ทราบ   จะตอนควายที่มีอายุประมาณ  ๔-๕  ปี  โดยเอาควายไปมัดกับหลักไว้ให้แน่น  แล้วมัดเท้าควายติดกันเป็นคู่คือ  คู่หน้าและคู่หลัง   แล้วล้มควายลง  เอาไม้ไผ่ขนาดครึ่งเมตร ๒ ท่อนมัดปลายติดกันด้านเดียว  อีกด้านหนึ่งปล่อยไว้ก่อน  แล้วเอาไปประกบกันตรงขั้วลูกอัณฑะควายแล้วมัดปลายที่เหลือ  จากนั้นใช้ไม้เนื้อแข็งทุบที่ลูกอัณฑะควายจนแหลกแล้วใช้มือขยี้อีก ( สุเวช  ขุ่ยขะ,  สัมภาษณ์,  ๒๕๔๙ )

                เสร็จแล้วก็เอาไข่ไก่ดิบต่อยใส่ถ้วยตีให้เข้ากัน  เอามาทาที่ลูกอัณฑะควายที่ทุบแล้วแก้มัดปล่อยให้ไปหากิน    ซึ่งไข่ที่ทานั้นไม่จำเป็นว่าจะต้องเป็นไข่ไก่เท่านั้น  สามารถใช้ไข่เป็ดได้  แต่ต้องใช้ไข่ดิบเท่านั้น  บางหมู่บ้านใช้ต้นคาม ( ต้นห้อม) เพื่อเป็นยาสมานและแก้อาการบวมเป็นหนอง   เมื่อตอนแล้วต้องเว้นระยะไปเป็นปีกว่าที่จะใช้งานได้   เพราะควายจะยังเจ็บอยู่   และพละกำลังของควายลดลงด้วย  ดังนั้นการตอนควายจึงเป็นการควบคุมพฤติกรรมที่ดุดันของควายจะทำให้เชื่องและทำงานได้แต่เพียงแต่พละกำลังลดลงกว่าเดิมเท่านั้นเอง

คำสำคัญ (Tags): #อีสานมิวเซียม
หมายเลขบันทึก: 230262เขียนเมื่อ 17 ธันวาคม 2008 21:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 23:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ตามมาอ่าน... ได้ความรู้ดี

ขอบคุณครับท่านอาจารย์ ผมมีความรู้น้อยนิดขออาจารย์ช่วยชี้แนะด้วยนะครับ

ภูมิปัญญาของคนไทยนี่น่าทึ่ง แต่สำหรับหนูคงไม่กล้าทำกับความหรอกค่ะ

มันน่ากลัวมากมาย แต่น่าเสียดายนะคะที่ควายไทยกำลังจะหายไป

เพราะแถว ๆ บ้านหนู เจอแต่ความกินน้ำมัน สำหรับควายเป็น ๆ ก็หนูนี่ไงค่ะ

และสักวันควายตัวนี้จะเป็นคนให้ได้

พยายามเข้านะครับ(ล้อเล่น)

เราก็ได้ชื่อว่า "คน" ที่ใช้ "ค.ควาย" เขียนคำว่า "คน" ทุกคนนั่นแหละครับ

เเธงค์ กิ้ว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท