ดนตรี(บำบัด)กับเด็กพิการทางสมอง


พอได้ยินเสียงเพลง น้องฮีโรยิ้มกว้างด้วยความพอใจ

    น้องฮีโร่ เด็กชายวัย 3 ขวบ ได้รับการวินิจฉัยจากแพทย์ว่า เป็นเด็กพิการทางสมอง แม่พามาพบนักกิจกรรมบำบัด ด้วยต้องการให้ช่วยเรื่องฝึกการทรงตัวของน้อง เพราะน้องฮีโร่ไม่สามารถนั่งได้ด้วยตัวเอง

ไม่สามรถตั้งคอได้เป็นเวลานานๆ ทำได้บ้างเวลากระตุ้น ไม่พูดแต่เวลาหัวเราะจะเสียงดัง มองตามเสียง แสง สุขภาพทั่วไปถือว่าดีพอใช้ได้แม้ว่าจะตัวเล็ก มีความหวาดกลัวต่อคนแปลกหน้า  ติดแม่มาก มีความสุขเวลาอยู่กับแม่ ชอบดนตรี เสียงเพลง และดูทีวี เวลาได้ยินเสียงเพลงจะขยับตัว ทำท่าทางโยกตัวไปมา ซึ่งแม่บอกว่าน้องฮีโร่เต้นตามเพลง

   วันนี้นักกิจกรรมบำบัดได้จัดกิจกรรมให้ฝึกเรื่องการทรงตัว และการควบคุมการตั้งคอ โดยสอนให้แม่ช่วยน้อง และมีการกระตุ้นให้น้องตั้งคอเอง ทำได้ประมาณครั้งละ 2-3 นาทีแล้วก็จะก้มคอ แม่คอยจับน้องอยู่ด้านหลัง ผู้บำบัดหลอกล่อตลอด นึกได้ว่าน้องชอบเสียงดนตรี ชอบฟังเพลงจึงได้ปิดเพลงในห้องฝึก พอเสียงดนตรีเริ่ม น้องฮีโร่ตั้งคอเองโดยไม่มีใครกระตุ้น ยิ้มปากกว้าง ด้วยความพอใจ โยกตัวเล็กน้อยเพราะแม่จับตัวไว้ สามารถตั้งคอได้นานครั้งละ 7-10 นาที พักเป็นระยะๆ ได้เห็นใบหน้าที่มีความสุขของน้องฮีโร่แล้ว ก็พลอยดีใจและมีความสุข ที่น้องฮีโร่มีความสุขขณะที่ฝึกอย่างหนักและยากลำบากมาก สำหรับฮีโร่ตัวน้อยๆคนนี้

http://www.paidi-th.com/

หมายเลขบันทึก: 230232เขียนเมื่อ 17 ธันวาคม 2008 17:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 00:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

มีความสุขกับน้องฮีโร่ด้วยคนค่ะ..

ดนตรีช่วยได้จริงๆ..^^

ขอบคุณครับคุณแก้ว คุณครูแอ๊ว หวังว่าอีกไม่นานน้องฮีดร่ต้องได้ลุกขึ้นมาเต้นแน่ๆ แทนการนอนเต้นและสามารถนั่งได้ด้วยตัวเอง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท