การดูแลผู้ป่วยมะเร็งอย่างต่อเนื่อง


เครือข่ายโรงพยาบาลใกล้บ้านช่วยเราได้

ผู้ป่วยมะเร็งเป็นผู้ป่วยที่ต้องได้รับการดูแลอย่างต่อเนื่อง เมื่อรักษาในโรงพยาบาลแล้วจะต้องไปใช้ชีวิตส่วนใหญ่ที่บ้าน ผู้ป่วยและครอบครัวจะต้องดูแลตัวเองได้ หลายครั้งที่เดียวที่ผู้ป่วยกลับมาหาเราด้วยปัญหาที่เกิดจากการดูแลตนเองไม่ถูกต้อง ไม่รู้จะปรึกษาใครจึงต้องหอบหิ้วกันมาไกล ทั้งที่ปัญหาเหล่านี้โรงพยาบาลใกล้บ้านช่วยเราได้

เริ่มแรกเราแก้ปัญหาโดยการให้เบอร์โทรศัพท์ของหอผู้ป่วยไว้เพื่อให้ติดต่อสอบถามปัญหา และการปฏิบัติตัว ได้ 24 ชั่วโมง  มีผู้ป่วยโทร. มาถามบ้าง แต่หลายคนที่ไม่กล้ากลัวรบกวน ไม่รู้ว่าจะถามอย่างไร ไม่คิดว่าไม่เป็นปัญหา 

ทีมจึงได้คิดหาวิธีการให้ชุมชนมีส่วนร่วม โดยการส่งข้อมูลผู้ป่วยให้สถานีอนามัยใกล้บ้านช่วยตามเยี่ยมบ้านและตอบกลับให้เราทราบ แต่อัตราการตอบกลับน้อยมาก

ทีมหาวิธีใหม่โดยการส่งข้อมูลไปที่หน่วยการดูแลต่อเนื่องของโรงพยาบาลใกล้บ้าน พบว่าหลายโรงพยาบาลตอบสนองดีมาก ติดตามเยี่ยมผู้ป่วยและตอบกลับมาแจ้งเรื่องและปัญหาของผู้ป่วยให้ทราบ โดยเฉพาะโรงพยาบาลร้อยเอ็ดที่ติดตามเยี่ยมผู้ป่วยให้ทุกราย นอกจากนั้นก็มีโรงพยาบาลหนองบัวแดง  หนองเรือ ห้วยเม็ก ชุมแพ หนองบัวลำภู ทีมเราขอขอบคุณมา ณ โอกาสนี้

การดูแลผู้ป่วยต่อเนื่องจำเป็นที่จะต้องได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่าย จำเป็นต้องสร้างเครือข่ายการดูแลกับโรงพยาบาลใกล้บ้านและในอนาคตอาจจะต้องมีการเชื่อมต่อกับองค์กรในชุมชน อาสาสมัครชุมชนเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการดูแลผู้ป่วยเรื้อรังให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี

หมายเลขบันทึก: 229863เขียนเมื่อ 16 ธันวาคม 2008 09:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 14:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ มาให้กำลังใจ พี่ๆพยาบาลคนเก่ง ทำงานด้วยหัวใจค่ะ

แวะมาเยี่ยมชมการดูแลผู้ป่วยมะเร็งอย่างต่อเนื่องค่ะ..

ดากำลังคิดว่าจะออกนามบัตร..APN เบาหวานให้ผู้ป่วยโทรปรึกษา..ไม่ทราบจะ work หรือเปล่า..เดี๋ยวคงได้แลกเปลี่ยนกันนะคะ..

เขียนอีกนะคะ..จะรออ่านค่ะ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท