กีฬาบูรณาการ


จุดประสงค์หลักของการไหว้ครูก็เพื่อแสดงความกตัญญูกตเวทีและแสดงความเคารพต่อครูบาอาจารย์รวมทั้งผู้มีพระคุณ เป็นการเสริมกำลังใจ ทำให้ไม่หวาดกลัวศัตรู

         กิจกรรมหนึ่งที่น่าสนใจที่โรงเรียนอนุบาลพระบรมราชานุสรณ์ดอนเจดีย์ได้นำเสนอในการประเมินโรงเรียนต้นแบบในฝัน เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2551 รู้สึกประทับใจมากที่โรงเรียนสามารถนำข้อเสนอแนะไปปฏิบัติจนเห็นเป็นรูปธรรมหลังจากที่ได้พูดมาหลายโรงเรียน โรงเรียนได้จัดเก้าอี้นั่งไว้สำหรับคณะกรรมการบนอาคาร มองลงเห็นนักเรียนใส่เสื้อสีน้ำเงินกับสีชมพู กางเกงสีขาว รองเท้า ถุงเท้าและถุงมือขาว อยู่กลางสนามประมาณ 100 คน นักเรียนวิ่งเหยาะ ๆ เป็นกรอบล้อมรอบเป็นสี่เหลี่ยมและภายในกรอบมีนักเรียนแยกกันทำกิจกรรมเป็นรายบุคคลและเป็นกลุ่ม มีการกระโดดเชือกทั้งเดี่ยวและคณะ การต่อตัว ยิมนาสติก ม้วนหน้าม้วนหลัง การละเล่นไทย "ลิงอุ้มแตง" การเต้นรำพื้นเมืองนานาชาติ "Bunny Hop" มีลักษณะคล้ายการ Warm up ก่อนการออกกำลังกายจริง เสร็จแล้วจัดขบวนใหม่เป็นแถวตอนลึกสลับสีกันระหว่างนักเรียนที่ใส่เสื้อสีชมพูและสีน้ำเงิน แล้วสาธิตกิจกรรมการกายบริหารประกอบดนตรีด้วยเพลง "Waltz ทบ."  มีกิจกรรมการเคลื่อนไหวนร่างกายอยู่กับที่ การเคลื่อนไหวร่างกายแบบเคลื่อนที่ การเคลื่อนไหวร่างกายแบบผสมผสาน การทำสะพานโค้ง และการแปรขบวนจัดเป็นแถวตอนลึกซ้ายขวา อย่างละ 5 แถว ตรงกลางสีชมพู 10 แถว แล้วแปรขบวนเป็นรูปดอกบัวเป็นตรสัญญลักษณ์ของโรงเรียนอนุบาล จากนั้นแปรขบวนเป็นกรอบสี่เหลี่ยมโดยรอบและภายในกรอบเสีน้ำเงินและสีชมพูสีละ 2 ด้าน ป็นนักเรียนใส่เสื้อสีชมพูและสีน้ำเงินประเภทละ 8 คนเป็นการสาธิตการไหว้ครูมวยไทย 9 ท่าคือการกราบเบญจางคประดิษฐ์ การกรอบดิน การถวายบังคม ท่าสาวน้อยประแป้ง ไหว้พรหม 4 ทิศ ย่างสามขุม ท่าหงษ์เหิร พระรามแผลงศร และท่าขย่มธรณี

          ก่อนการชกมวยไทยนักมวยต้องทำการไหว้ครูมวยไทยก่อน ซึ่งจะแตกต่างกันไปแล้วแต่สำนักในสมัยโบราณนักมวยที่มาจากสำนักเดียวกันจะไม่ชกกันเพราะถือว่าเป็นศิษย์ครูเดียวกัน จุดประสงค์หลักของการไหว้ครูก็เพื่อแสดงความกตัญญูกตเวทีและแสดงความเคารพต่อครูบาอาจารย์รวมทั้งผู้มีพระคุณ เป็นการเสริมกำลังใจ ทำให้ไม่หวาดกลัวศัตรู อีกทั้งยังเป็นการอบอุ่นร่างกายและทำให้จิตใจสงบ เกิดสมาธิ นอกนั้นการไหว้ครูยังทำให้นักมวยรู้ชั้นเชิงของคู่ต่อสู้ได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

          ทำได้ดี  ประทับใจมากครับ

หมายเลขบันทึก: 229831เขียนเมื่อ 16 ธันวาคม 2008 01:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 11:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ประทับใจมากเช่นกันค่ะ
  • เพราะคุณครูพละมาบ่นตั้งแต่แรกๆว่า
  • เขามีหน้าที่เก็บเด็กที่เหลือมาทำกิจกรรม
  • แต่วันนี้ เขาได้พิสูจน์ว่า...
  • เด็กทุกคนมีศักยภาพ...แตกต่างกันไป
  • เรียนวิชาการไม่ได้ดีนัก แต่เขาอาจมีความสามารถในการแสดงออกที่ดี ทางด้านอื่นได้
  • ขอบคุณมากค่ะ

เห็นด้วยครับ หัวหน้าลำดวน ชื่นชมครู นักเรียนโรงเรียนนี้จริง ๆ ทำได้ดี เพิ่งมีโรงเรียนแรกที่สามารถปฏิบัติตามข้อเสนอะแนะได้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท