โรงเรียนต้นแบบในฝันที่โรงเรียนอนุบาลพระบรมราชานุสรณ์ดอนเจดีย์


                 นางพวงเพชร  กันยาบาล ประธานคณะกรรมการประเมินโรงเรียนต้นแบบในฝัน พร้อมด้วยน.ส.เสาวณีย์ สุภรสุข ศึกษานิเทศก์ สพฐ. นายจันทบูรณ์  เขตการ รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 นายกิตติ กสิณธารา หัวหน้าคณะนิเทศโรงเรียนในฝัน ระดับเขตตรวจราชการ เขตตรวจราชการที่ 6 รับผิดชอบจังหวัดนครปฐม และจังหวัด สุพรรณบุรี ดร.พิเชฎฐ์ ศรีเมฆ ศึกษานิเทศก์ สพท.นครปฐม เขต 1 นางวิไลวรรณ  ตรีชั้น ศึกษานิเทศก์ สพท.นครปฐม เขต 2  นางลำดวน  ไกรคุณาศัย หัวหน้ากลุ่มนิเทศ ติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา สุพรรณบุรี เขต 2   นางจิราธร สามารถ นายวินัย มากระจันทร์ น.ส.รัตนา  พงษ์พันธ์งาม นางสุมาลี  พิเชฎฐ์พงษ์  ศึกษานิเทศสพท.สุพรรณบุรี เขต 2 และ นายอารมณ์  โพธิ์ดี ศึกษานิเทศก์ สพท.สุพรรณบุรี เขต 3   เป็นคณะกรรมการประเมินโรงเรียนต้นแบบในฝัน ณ โรงเรียนอนุบาลพระบรมราชานุสรณ์ดอนเจดีย์ สพท.สุพรรณบรี เขต 2  เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2551

                การจัดกิจกรรมนำเสนอของโรงเรียนในวันนี้น่าประทับใจมาก เป็นแบบ Organizer มืออาชีพแสดงให้เห็นถึงความคิด ริเริ่มสร้างสรรค์ของครูในหลาย ๆ กิจกรรม เช่น การแสดงละคร "สำนึกรักบ้านเกิด เทิดพระเกียรติพระองค์ดำ" "ปริศนาโพธิ์สามต้น" ในละครเรื่องขุนช้างขุนแผน การแสดงกายบริหารประกอบดนตรี  ครูสอนเพื่อให้นักเรียนเกิดความรู้และทักษะ มิใช่สอนเพื่อการประเมินซึ่งจะไม่ก่อให้เกิดความยั่งยืน นักเรียนสามารนำความรู้ที่ได้มาประยุกต์ใช้ในการนำเสนอกิจกรรมได้อย่างเป็นธรรมชาติ

               ปฐมวัย นักเรียนมีความร่าเริงสดใส พูดจาฉาดฉาน ไม่กลัว อย่างตอนที่ประธานได้ถามนักเรียนที่เป้นพิธีกรว่า "ทำใมหนูนูได้รับเลือกให้เป็พิธีกร" นักเรียนก็ตอบว่า "เพราะว่าหนูพูดชัด" ทั้งนี้อาจเป็นเพราะนักเรียนมีคุณพ่อเป็น D.J. วิทยุชุมชน หรือ ในขณะที่นักเรียนกำลังนำเสนอ ฮูลาฮุป  : โยกย้ายส่วยสะโพก ประธานก็ถามพิธีกรว่า "หนูเล่นได้ใหม" นักเรียนก็ตอบว่า "เล่นได้ แต่วันนี้ไม่เล่น เพราะได้รับมอบหมายให้เป้นพิธีกร"  คำตอบเป็นที่ประทับใจของคณะกรรมการและผู้ที่ได้ยิน นอกจากนั้ยังมีกิจกรรมเกี่ยวกับนักวิทยาศาสตร์น้อย การเล่านิทาน กิจกรรมสร้างสรรค์ ก๋วยเตี๋ยวผัดไทย และการทำน้ำผลไม้ปั่น

              การจัดกิจกรรมบูรณาการผ่านดนตรี กีฬา ศิลปะเพื่อรำลึกถึงเกียรติประวัติของพระองค์ดำ : สมเด็จพระนเรศวรมหาราช

สามารถนำเสนอได้ดี สังคมศึกษาแสดงให้เห็นถึงทักษะในการปฏิบัติศาสนพิธี ภาษาอังกฤษจัดกิจกรรมได้ดีทั้ง English Song "Welcome" and "Auld Lang Sync Song" How to make fried eggs,ham sandwiches. Skit "Save the Earth"  นักเรียนแสดงอย่างสนุกสนาน นักเรียนสามารถโต้ตอบได้ การเรียนรู้ด้วยเพลง นักเรียนนอกจากร้องเพลงได้ นักเรียนควรจะรู้ความหมายด้วย ห้องสมุดมีการจัดกิจกรรมที่หลากหลาย การงานอาชีพและเทคโนโลยีนักเรียนมีกิจกรรม ชิ้นงานที่หลากหลาย ทั้งไก่พระบรม ฯ หมวกคาวบอย นกหรรษา เต้าหู้นมสด พัด ตระก้าพาเพลิน กุหลาบพันปี และขวดแฟนซี  วิทยาศาสตร์มีการจัดกิจกรรมเรียนรู้..สู้โลกร้อน  Science Show นำเสนอได้ดีเป็นธรรมชาติ การใช้โปรแกรม Crocodile  เป็นต้น นักเรียนสามารถใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่หลากหลาย  ไม่น้อยกว่า 10 โปรแกรม กิจกรรมสหกรณ์นักเรียนสามารถอธิบายได้ดี และที่ชื่นชอบประทับใจอีกเรื่องหนึ่งก็คือการนำเสนอของกลุ่มสาระสุขศึกษาและพลศึกษานำเสนอได้ดี และรู้สึกดีใจที่คำแนะนำของเราได้รับการตอบสนอง เคยเสนอแนะไปหลายโรงเรียนแต่ไม่ได้รับการตอบสนอง โรงเรียนได้เก็บเด็กมาทำกิจกรรมโดยจัดกิจกรรมการออกกำลังกายที่หลากหลายไปพร้อม ๆ กันในคราวเดียวกัน มีการแปรอักษร น่าประทับใจครับ

                ผลจากการประเมินคณะกรรมการมีข้อสังเกตบางประการที่โรงเรียนควรพัฒนาได้แก่การใช้แหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียนโดยเฉพาะการจัดทำต้นไม้พูดได้ การเลือกนักเรียนมาเป็นหมอภาษาควรเลือกนักเรียนที่สามารถอ่านคำได้ถูกต้อง นกัเรียนควรมีองค์ความรู้เกี่ยวกับการลดภาวะโลกร้อนมากกว่านี้โดยเฉพาะผลกระทบที่เกิดจากภาวะโลกร้อน เช่น Tornado Hericane สาเหตุของการเพิ่มขึ้นของน้ำทะเล

                ผลการประเมินปรากฏว่าโรงเรียนอนุบาลพระบรมราชานุสรณ์ดอนเจดีย์ผ่านการประเมินและได้รับการรับรองให้เป็นโรงเรียนต้นแบบในฝัน เป็นผลให้โรงเรียนในฝัน รุ่นที่ 2 ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 ผ่านการประเมินและได้รับการรับรองให้เป็นโรงเรียนต้นแบบในฝันครบทุกโรงเรียน เป็นสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาที่ 2 ของโรงเรียนในฝัน เขตตรวจราชการที่ 6 จังหวัดนครปฐมและจังหวัดสุพรรณบุรี

หมายเลขบันทึก: 229824เขียนเมื่อ 15 ธันวาคม 2008 23:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 16:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)
  • ขอบคุณพี่กิตติ ที่ให้ข้อเสนอแนะดีๆ
  • ทำให้คุณครูนำสู่การปฏิบัติของนักเรียนได้อย่างเกิดผลดีเป็นรูปธรรม
  • ลำดวนรู้ดีว่าคุณครู ผู้บริหาร และนักเรียนเหนื่อย และมีความตั้งใจสูงมาก
  • ผลการประเมินผ่านครั้งนี้ทำให้มีกำลังใจค่ะ
พิมพิศา จินตนประเสริฐ

ขอขอบพระคุณคณะกรรมการทุกท่่านที่ประเมินโรงเรียนของหนู พวกหนูทุกคนมีความสุขมากคะ และพร้อมจะนำข้อเสนอแนะของท่านไปแก้ไขค่ะ หนูประทับใจคุณพวงเพชร ท่านสวยและใจดีมากคะ หนูจะไม่ลืมเลยว่าครั้งหนึ่งในชีวิตของหนูที่ท่านให้โอกาสหนูขับรถกอล์ฟให้ท่านนั่งค่ะ

*เพราะผู้ใหญ่ใจดีทุกท่าน ...ท่านผู้บริหาร-คณะครูโรงเรียนบรรหารแจ่มใสวิทยา 1 โรงเรียนวัดทุ่งคอก โรงเรียนอนุบาลบ้านท่าพระยาจักร โรงเรียนดอนคาวิทยา ที่สำคัญคณะศึกษานิเทศก์ของสพท.สพ. 2 และ คณะประเมินของท่านกิตติ ที่ให้ข้อเสนอแนะดีๆแก่พวกเราอย่างต่อเนื่อง ทำให้คุณครูนำสู่การปฏิบัติของนักเรียนได้อย่างเกิดผลดีเป็นรูปธรรม ผ่านการประเมินและได้รับการรับรองให้เป็นโรงเรียนต้นแบบในฝัน

*ในนามของคณะผู้บริหารโรงเรียน คณะครูและนักเรียนโรงเรียนอนุบาลพระบรมราชานุสรณ์ดอนเจดีย์ กราบขอบพระคุณทุกท่านที่มีส่วนช่วยให้โรงเรียนของพวกเราสานสู่ฝันจนสำเร็จในที่สุด

*ที่จะลืมไม่ได้ ด้วยความเมตตาของคุณพวงเพชร กันยาบาล ที่ให้กำลังใจแก่พวกเรา ชี้จุดเด่น จุดด้อย ...พวกเราจะทำหน้าที่ให้สมกับเกี่ยรติยศที่ได้รับในครั้งนี้ เพื่อพัฒนาเยาวชนของชาติให้ดี เก่ง และมีความสุขตลอดไป

* ขอบคุณท่านกิตติที่ให้โอกาสและชื่นชมพวกเราผ่าน website นี้ ชื่นใจและหายเหนื่อยค่ะ

 

 

 

สวัสดีค่ะ

   ขออนุญาตพูดจากภาพนะคะ

 

  ครูชาวต่างชาติจากโรงเรียนบรรหารแจ่มใสวิทยา ๑ 

 

  วันซ้อมใหญ่ (๒ ธ.ค. ๒๕๕๑)  

 

  วันประเมินจริง (๑๕ ธ.ค. ๒๕๕๑) 

**ประโยคสุดท้ายที่ท่านประธานคณะกรรมการประเมินได้ฝากไว้ "ขณะนี้คุณเป็นแชมป์แล้ว แต่การรักษาแชมป์มีความสำคัญที่สุด" สานฝันกันต่อไปค่ะ...ขอขอบคุณทุกๆท่านนะคะ

ด้วยความเคารพรัก

จาก........ผ.อ.ธงชัย อยู่วงษ์อั๋น และคณะครูโรงเรียนอนุบาลพระบมราชานุสรณ์ดอนเจดีย์ 

ขอให้ทุกคนมีความสุข  จากมุก

คิดถึงโรงเรียนเก่า

เด็กหญิงจริญญา ปักษี(เบลล์)

คิดถึงคุณครูทุกท่าน เพื่อนทุกคน คิดถึงวันวานที่แสนสุข

คิดถึงวันประเมินที่แสนตื่นเต้น ^^"

เด็กหญิงจิราพัชร สมบัติเจริญ

หนูรักคุณครูทุกๆคน

เด็กหญิงธนัชชา โชติช่วงนภา

เป็นกำใจให้ ปาล์ม

รัก drem จุ๊บๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆรักมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

i love suphmas atitan jongkasemsak ขอให้ครูสุถมาสหายป่วย

ครูsuphamas มีไรแอ๊ดมาได้ [email protected]ด้วยความเคารพและนับถือ

ศิษย์ครูSuphamas วัชรพล พูลอำไพ

Supa ask teachers to send many patients recovered from the disease I offline

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท