การกำจัดเสี้ยนดิน


ขุดหลุมพอวางกะลามะพร้าวได้ลึกประมาณ 15 - 20 ซม.นำดินกลบกะลามะพร้าวให้มิดชิด วางกับดักลัษณะนี้ห่างกันจุดละ 3 - 4 เมตร โดยพื้นที่ 1 ไร่ สามารถวางกับดักได้ 20 - 25 จุด

  ปัจจุบันหลายท่านที่ปลูกพืชไร่โดยเฉพาะแตงโมและถั่วลิสงจะประสบปัญหาศัตรูทำลายโดยเฉพาะเสี้ยนดินชอบทำลายผลผลิตถั่วลิสง ทำให้ไม่ได้รับผลผลิตเต็มที่ พื้นที่ปลูกที่เป็นที่ดอนจะพบการระบาดของศัตรูชนิดนี้มาก หากจะกำจัดเสี้ยนดินหลายคนนึกถึงสารเคมีคือฟูราดานใช้กำจัดเพราะสะดวกและรวดเร็วแต่อย่าลืมว่าสารพิษจากฟูราดานที่ตกค้างในดินนานนะครับ   วันนี้ขอนำเกร็ดความรู้แบบภูมิปัญญาพื้นบ้านมาแลกเปลี่ยนเป็นเคล็ดที่ไม่ลับก็ว่าได้ เพื่อเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนให้ผลผลิตที่ได้มีความปลอดภัยจากสารพิษหรือไม่มีสารพิษตกค้างในผลผลิต ปกติแล้วเสี้ยนดินจะชอบทำลายผลผลิตที่มีส่วนน้ำมันผสมอยู่ วิธีการกำจัดทำดังนี้ครับ
  1. นำมะพร้าวแห้งปอกเปลือกออกแล้วเจาะเอาน้ำออก หรือ จะผ่ามะพร้าวแล้วขูดเอาเนื้อไปใช้ประโยชน์ก่อนก็ได้แต่อย่าขูดเนื้ออกหมด หรือจะนำมะพร้าวที่ไม่ได้รับการผสมแล้วผ่าครึ่ง
  2. ขุดหลุมพอวางกะลามะพร้าวได้ลึกประมาณ 15 - 20 ซม.นำดินกลบกะลามะพร้าวให้มิดชิด  วางกับดักลัษณะนี้ห่างกันจุดละ 3 - 4 เมตร  โดยพื้นที่  1  ไร่  สามารถวางกับดักได้  20 - 25  จุด
  3. นำหลักปักไว้ข้างๆจุดที่ที่กลบกะลามะพร้าวไว้  ทิ้งไว้ประมาณ 15  วัน
  4. จากนั้นขุดกะลามะพร้าวที่กลบไว้ในดินนำขึ้นมาเคาะเสี้ยนดินลงถังใสถังหรือวัสดุอื่นนำไปเผาทำลาย  หากพื้นที่มีเสี้ยนดินมากจะพบเสี้ยนดินขึ้นมากินเนื้อมะพร้าว  หากเนื้อมะพร้าวยังไม่ถูกทำลายหรือกินจนหมดสามารถนำไปทำกับดักโดยเปลี่ยนจุดใหม่ได้อีก  
           เพียงเท่านี้ท่านก็สามารถลดปริมาณการทำลายผลผลิตของเสี้ยนดินได้ ค่อนข้างเยอะเลยทีเดียว  อีกทั้งผลผลิตก็ปลอดภัยจากสารพิษอีกด้วย  ลองทำดูนะครับ

หมายเลขบันทึก: 229186เขียนเมื่อ 13 ธันวาคม 2008 14:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 11:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ

  • ตอนแรก ครูอ้อยอ่านแบบผิวเผิน คิดว่า กำจัดสิวเสี้ยนค่ะ...ขำตัวเองจริงๆ
  • ครูอ้อย เคยเห็นคุณตา ทำแบบนี้ค่ะ  ตอนนี้คุณตา เสียชีวิตไปแล้วค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

P

  • ขอบคุณครูอ้อยที่แวะมาเยี่ยม
  • จะพยายามหาสิ่งดีๆมาแลกเปลี่ยนอีกครับ

P

  • ขอบคุณครับพี่
  • ขอให้สุขภาพแข็งแรงทั้งครอบครัวนะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท