การนิเทศงานในงานส่งเสริมการเกษตร (2.)


ศูนย์เรียนรู้การเกษตรพอเพียง

การนิเทศในงานส่งเสริมการเกษตรระดับจังหวัดตอนที่2

 

จากการติดตามนิเทศในงานส่งเสริมการเกษตร ในตอนที่ 2นี้ ช่วงเวลาเย็นของวันที่ 11 ธันวาคม 2551  จะเป็นกิจกรรมที่ทางทีมนิเทศงานส่งเสริมการเกษตรระดับจังหวัด ได้ลงไปนิเทศงานนักส่งเสริมการเกษตรที่รับผิดชอบตำบลคือคุณสนอง ขวัญคำ (นวส.6ว. ) รับผิดชอบตำบลถ้ำกระต่ายทอง  ได้ไปสร้างศูนย์เรียนรู้การเกษตรพอเพียงร่วมกับหน่วยงานสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์(สปก.และพัฒนาที่ดิน ) ตั้งอยู่หมู่ที่ 2 บ้านหนองตากล้า ต.ถ้ำกระต่ายทอง อ.พรานกระต่าย

คุณสนอง ขวัญคำ (นวส.6ว. )

                               คุณประเสริฐ หนองหลวง

           กิจกรรมหลักที่อยู่ในศูนย์เรียนรู้การเกษตรพอเพียงคือ กิจกรรมการผลิตปุ๋ยอินทรีย์จากมูลโค โดยมีเจ้าของศูนย์เรียนรู้ที่ชื่อ คุณประเสริฐ หนองหลวง  ซึ่งได้เป็นวิทยากรประจำศูนย์ ได้เล่าให้ฟังว่า ตั้งแต่ปี 2549 มาแล้วทางกลุ่มได้ตั้งธนาคารขี้วัวขี้ควาย ขึ้นในชุมชนบ้านหนองตากล้า โดยปัจจุบันมีสมาชิกอยู่ประมาณ 40 คน ได้มีการลงหุ้นกันหุ้นละ 100 บาท ปัจจุบันทางกลุ่มเรามีเงินหมุนเวียนอยู่ประมาณ 100,000 บาท เศษ โดยรับซื้อมูลโคที่เกษตรกรผู้เลี้ยงโคอยู่ในชุมชนของเรา มาผลิตเป็นปุ๋ยอินทรีย์ เพื่อแจกจ่ายไปสมาชิก ซึ่งเรามีการจำหน่ายแก่สมาชิกและเกษตรกรที่สนใจในชุมชนและชุมชนใกล้เคียง นำไปใส่ในนาข้าว

 

         ในศูนย์เรียนรู้การเกษตรพอเพียงแห่งนี้นอกจากจะมีกิจกรรมการผลิตปุ๋ยอินทรีย์แล้ว ยังมีการสาธิตการเลี้ยงปลาน้ำจืด การปลูกผักสวนครัว การทำนาข้าวอินทรีย์ ทุกวันนี้ จะมีทั้งนักเรียนที่อยู่ในชุมชน มาเรียนรู้ และมีเกษตรกรทั้งในชุมชนและชุมชนใกล้เคียงได้มาเรียนรู้ที่ศูนย์นี้อย่างต่อเนื่อง

 

        ท้ายสุดนี้ทางทีมนิเทศงานส่งเสริมการเกษตรระดับจังหวัด ได้ไปดูสถานที่ ซึ่งกำหนดจัดคลินิคเกษตรเคลื่อนที่ ในวันที่ 25 ธันวาคม 2551 ณ.โรงเรียนบ้านหนองตากล้า ต.ถ้ำกระต่ายทอง อ.พรานกระต่าย ซึ่งตั้งอยู่ติดกับศูนย์เรียนรู้การเกษตรพอเพียงแห่งนี้ ก็จะเปิดบริการความรู้ทางการเกษตร ร่วมกับคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ในครั้งนี้อีกด้วยครับ สำนักงานเกษตรจังหวัดกำแพงเพชร ต้องขอขอบคุณ ท่านคำปริว จันทร์ประทักษ์ เกษตรอำเภอพรานกระต่าย และคณะครูอาจารย์โรงเรียนบ้านหนองตากล้า ที่ให้การต้อนรับและให้ความร่วมมือให้ใช้สถานที่ในการจัดคลินิคเกษตรเคลื่อนที่เพื่อบริการความรู้ทางการเกษตรแก่เกษตรกรในชุมชนบ้านหนองตากล้าและชุมชนใกล้เคียงมาณ.โอกาสนี้ครับ.....

หมายเลขบันทึก: 229016เขียนเมื่อ 12 ธันวาคม 2008 19:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:00 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

นอก พด.ที่ทำปุ๋ยน้ำแล้ว ปุ๋ยหมักอินทรีย์ลงมาหน่อยเป็นวิทยาทาน

เป็นสี่งที่ดีที่น้อมนำเอาปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงขยายผล ได้บุญ

สวัสดี พี่เขียว

*สัปดาห์ที่ผ่านมาไปติดตามศูนย์บริการฯ มาครับ6 อำเภอ ๆละ 2 ศูนย์

*ยังไม่ผ่านเกณฑ์  เนื่องจากร้างมานาน จากความไม่ชัดเจนของกรม และสถานการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดน

*ปีนี้มารื้อกันใหม่ตามระบบส่งเสริมปรับปรุงใหม่นั้นแหละครับ

ขอบคุณมากครับ

  • ขอบคุณ reanchai
  • ที่มาแวะทักทายกัน
  • เห็นด้วยครับ พด.ช่วยได้เยอะเพราะเป็นการทำงานร่วมกัน โดยมีเป้าหมายอยู่ที่เกษตรกรด้วยกัน
  • ยินดีครับ
  • ขอบคุณพี่ไมตรี
  • ที่แวะมาเยี่ยมครับ
  • ที่กำแพงเพชร อยู่ระหว่างประเมินจัดเกรดศูนย์บริการฯทั้งจังหวัด ว่าอยู่ระดับดีกี่ศูนย์ ปานกลางกี่ศูนย์ และต้องปรับปรุงอีกกี่ศูนย์
  • ขอให้พี่ไมตรีมีความสุขกับการทำงานนะครับ...
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท