5/4/2549 การเซตค่า Character Encoding


#Set Character Encoding

การเซตค่าภาษาในเวบไซต์

1.การตั้งค่าบน IE คือ View>Encoding>Auto-Select
2.การตั้งค่าบน Firefox คือ View>Character Encoding>Autodetect> Universal
*ผลที่ได้จากตัวอย่างทั้ง 2 บางเว็บจะเปิดได้เหมือนกัน แต่บางเว็บก็ให้ผลที่แตกต่างกัน

สาเหตุ
บทความโดย : dankejung & jakop

  • บางเว็ปได้มีการ set ค่าไว้อย่างถูกต้องแล้ว เวลาเปิดเว็ป สามารถแสดงผลภาษาไทยได้ตามปกติ แต่บางเว็ปมีการ set ค่าผิดอยู่ ทำให้ต้องไปปรับเลือกCharacter Encoding เอง โดยเลือกเป็น Thai(TIS-620)
  • สาเหตุที่ทำให้หน้านั้น ๆ ยังเป็นภาษาต่างดาว(อ่านไม่ออก)อยู่ อาจเป็นเพราะ cache ได้เก็บค่าเดิมของหน้านั้น ๆ ไว้ เมื่อเราเข้าเว็บนั้นอีกครั้ง ก็จะดึงค่าที่เก็บไว้มาแสดงผลให้ดู ค่าที่ได้จึงเป็นค่าที่อยู่ใน cache เดิม
  • บางครั้งเมื่อทำการ set ค่า Character Encoding ใหม่แล้ว ยังเป็นภาษาต่างดาว(อ่านไม่ออก) ให้ทำการเคลียร์ค่าใน Cache ลบค่าในInternet Temporary เดิมออกให้หมด
  • ในบางครั้ง เมื่อเราทำการ set ค่าต่าง ๆ แล้ว แต่ผลลัพธ์ที่แสดงยังคงเป็นเช่นเดิมอยู่ ให้ลองทำการ view source ดู ตรงส่วนที่เขียนว่า encoding = "......" สังเกตค่าที่ใส่ในเครื่องหมายคำพูดนั้นว่าเป็นอะไร หากค่าที่ใส่ไว้นั้นเป็นค่าที่ set ไว้ถูกต้องแล้ว ผลที่แสดงออกมาอาจเกิดจากความผิดพลาดที่ไม่ได้มาจากเว็บนั้น ๆ อาจเกิดจากสาเหตุอย่างอื่น

    **เว็บไซต์ที่ดีควรมีการเซตค่าต่างเกี่ยวกับภาษาไว้อย่างถูกต้อง โดยผู้เยี่ยมชมไม่ต้องทำการแก้ไขหรือปรับเปลี่ยนรูปแบบของภาษาใดๆเกิดขึ้น สามารถอ่านได้กับทุก browser

Ruk Tongruk
Computer Science # 3
Prince of Songkla University(Phuket)
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 22889เขียนเมื่อ 7 เมษายน 2006 09:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 01:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท