กล้าเปลี่ยนแปลง : รูปแบบการบริหารทรัพยากรมนุษย์


กล้าเปลี่ยนแปลง : รูปแบบการบริหารทรัพยากรมนุษย์

กล้าเปลี่ยนแปลง : รูปแบบการบริหารทรัพยากรมนุษย์

คนที่ทำงานด้าน HR แต่ละคนไม่ได้เก่งในทุกด้านของงาน HR บางคนเก่งด้านการพัฒนาฝึกอบรม บางคนเก่งด้านแรงงานสัมพันธ์ บางคนเก่งด้านการบริหารผลตอบแทน ในขณะเดียวกันองค์กรแต่ละองค์กรไม่สามารถจ้างคนเก่งด้าน HR หลายคนในเวลาเดียวกันได้ จุดนี้จึงถือว่ายังเป็นช่องว่างทางการบริหารคนของธุรกิจในบ้านเรา ปัญหาที่ติดตามมานอกจากว่าการบริหารคนของแต่ละองค์กรไม่ได้ผลเท่าที่ควรแล้ว ยังจะเกิดการแย่งตัว HR ที่เก่งๆระหว่างองค์กรต่างๆอีกด้วย เพราะในความเป็นจริงแล้ว HR ที่เก่งๆก็มีเพียงคนกลุ่มน้อยไม่กี่คน เมื่อทุกองค์กรแย่งตัวกัน ปัญหาใหม่ที่เกิดติดตามมาอีกคือ ค่าตัวของคนในวงการ HR สูงกว่าที่ควรจะเป็น และยังมีปัญหาอื่นๆติดตามมาอีกมากมาย แต่ผมจะไม่ขอพูดรายละเอียดมากนักในวันนี้ เพราะเคยเขียนเกี่ยวกับเรื่องนี้หลายครั้งแล้ว   แนวทางในการเปลี่ยนแปลงรูปแบบและโครงการสร้างการบริหารทรัพยากรมนุษย์ในประเด็นต่าง ๆ ดังนี้

การจัดตั้งบริษัทบริหารทรัพยากรมนุษย์สำหรับกลุ่มบริษัท

บริษัทไหนที่มีบริษัทในเครือหลายบริษัท น่าจะมีการแยกหน่วยงาน HR ออกมาเป็นอีกหนึ่งบริษัทเพื่อทำธุรกิจรับบริการบริหารงาน HR ให้กับบริษัทในเครือทั้งหมด บุคลากรด้าน HR ที่ทำงานในบริษัทลูกจะเปลี่ยนสังกัดจากบริษัทเดิมมาเป็นบริษัท HR จำกัด แต่อาจจะยังทำงานอยู่กับบริษัทเดิมหรืออาจจะมีการโยกย้ายเปลี่ยนแปลงได้ตามความเหมาะสม เวลามีปัญหาเกี่ยวกับการบริหารคนในเรื่องต่างๆ ผู้บริหารระดับสูงสามารถเรียกกรรมการผู้จัดการบริษัท HR จำกัดเพียงคนเดียวมาคุยเพื่อให้กลับไปแก้ไขปัญหาเหมือนกับปัจจุบันที่เราใช้บริการรับเหมาแรงงานจากบริษัทภายนอก บริษัท HR จำกัดก็จะกลายเป็นหน่วยงานทำกำไร (Profit Center) ขึ้นมาได้

การว่าจ้างบริษัทบริหารทรัพยากรมนุษย์ภายนอก

ในแง่ขององค์กรผมอยากจะแนะนำว่าถ้ามีบริการด้านการบริหาร HR จากภายนอกเกิดขึ้นและมีความน่าเชื่อถือ เป็นมืออาชีพ ก็น่าจะเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับองค์กรต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งองค์กรที่เติบโตมาจากระบบเถ้าแก่หรือเจ้าของ ผู้บริหารจะต้องคิดว่ายุคนี้จะมัวมานั่งรอประสบการณ์ด้านการบริหารคนที่สั่งสมจากรุ่นสู่รุ่นนั้นไม่ทันกินแล้วละครับ ไม่เหมือนยุคก่อนๆที่รุ่นพ่อถ่ายทอดประสบการณ์ด้านการบริหารต่างๆรวมถึงการบริหารคนสู่รุ่นลูกรุ่นหลานได้ เนื่องจากการแข่งขันในปัจจุบันและอนาคตจะเปลี่ยนแปลงเร็วขึ้น ดังนั้น เถ้าแก่จึงควรว่าจ้างมืออาชีพที่เขาชำนาญในด้านนี้โดยเฉพาะมาเป็นหุ้นส่วนธุรกิจทางความคิดจะดีกว่านะครับ

วิชาชีพและจรรยาบรรณ HR

ประเด็นสำคัญที่คนในวงการ HR ควรจะหาข้อสรุปกันก่อนที่จะเกิดกระแส HR Outsource ในอนาคตคือการกำหนดให้มีจรรยาบรรณด้านวิชาชีพของ HR ให้เหมือนกับอาชีพอื่นๆ ทั้งนี้เพื่อให้คนที่ทำงานในวงการนี้มีสังกัด อย่างน้อยก็มีเลขทะเบียนประกอบอาชีพนี้ และควรจะผ่านการฝึกอบรมและทดสอบด้านมาตรฐานวิชาชีพและจรรยาบรรณมาด้วยจึงจะสามารถเข้าไปทำงานกับองค์กรต่างๆหรือเข้าไปทำงานในฐานะที่ปรึกษากับบริษัทที่ให้บริการด้านการจัดการ

หมายเลขบันทึก: 228844เขียนเมื่อ 11 ธันวาคม 2008 20:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 03:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เห็นด้วยค่ะ ถ้าคนในวงการ HR มีเลขทะเบียนประกอบอาชีพ และได้รับการฝึกอบรมและทดสอบด้านมาตรฐานวิชาชีพและจรรยาบรรณแล้ว ก็จะสามารถเข้าไปทำงานกับองค์กรต่างๆได้อย่างภาคภูมิ

HR ต้องมีจรรยาบรรณด้านวิชาชีพ

สามารถนำรูปแบบมาใช้ในการบริหารบุคคลได้

เป็นบทความที่ดีมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท