ติดตามสถานการณ์เศรษฐกิจปัจจุบัน


สถานการณ์เศรษฐกิจในปัจจุบันนี้เริ่มเข้าสู่วิกฤต

ติดตามสถานการณ์เศรษฐกิจปัจจุบันเกี่ยวข้องกับงานส่งเสริมการเกษตรหรือไม่

 

วันนี้ผมตื่นแต่เช้า( 11 ธค.51 )  ได้ออกกำลังกายเล็กน้อย  จากนั้นได้เปิดโทรทัศน์เพื่อติดตามข่าวสาร ทราบว่าสถานการณ์เศรษฐกิจในปัจจุบันนี้ เริ่มเข้าสู่วิกฤต โรงงานอุตสาหกรรมหลายแห่งได้ปลดพนักงานออกหรือเลิกจ้างไปเลย โดยไม่ได้แจ้งให้พนักงานลูกจ้างทราบล่วงหน้า จึงส่งผลกระทบให้พนักงานต้องออกมาเรียกร้อง และบางรายก็กลับไปอยู่ในชุมชนบ้านเกิด เท่าที่ได้ฟังนักเศรษฐกิจหลายท่าน ได้ออกมาพูดว่าภาวะเศรษฐกิจของประเทศไทยที่เริ่มเข้าสู่ขั้นวิกฤตอาจจะขยายออกไปถึงปี 2553 ด้วย ฟังแล้วน่าตกใจมากครับ สาเหตุเนื่องมาจากเศรษฐกิจโลกก็ตกต่ำเช่นกัน จึงส่งผลกระทบต่อภาวะเศรษฐกิขของประเทศไทยด้วย ประกอบกับสถานการณ์บ้านเมืองของเราด้านการเมืองหรือการจัดตั้งรัฐบาลยังไม่เข้าที่นั่นเอง

 

 

          เท่าที่พอจะมองเห็นการแก้ไขที่เป็นการเฉพาะหน้า การประกอบอาชีพการเกษตรน่าจะมีส่วนช่วยได้มาก หรือเป็นทางเลือกหนึ่งสำหรับพนักงานที่ถูกออกจากงาน เช่นการผลิตอาหารที่ปลอดภัย ไม่ว่าจะเป็นด้านพืชอาหาร ปศุสัตว์ การแปรรูปสินค้าเกษตร เป็นต้น  หากพนักงานที่เคยทำงานอยู่ในโรงงานอุตสาหกรรมที่ถูกเลิกจ้างไปแล้ว ไม่ต้องเสียใจขอให้ตั้งสติให้ดี แล้วศึกษาแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยไปศึกษาตัวอย่างบุคคลที่อยู่ในชุมชนต่างๆ หรืออาจจะศึกษากิจกรรมภูมิปัญญาที่มีอยู่ในชุมชนต่างๆยังจะพอนำมาเป็นแนวทางการสร้างกิจกรรมให้อยู่รอดในภาวะวิกฤตเศรษฐกิจในปัจจุบันได้ไม่ยาก

 

 

        จากการที่ผมได้ลงไปเยี่ยมเกษตรกรในเขตตำบลสระแก้ว อ.เมืองกำแพงเพชร เมื่อวันที่ 9ธันวาคม 2551 พบว่ามีเกษตรกรบางรายที่เคยประกอบอาชีพการปลูกกล้วยไข่อยู่เดิม ในปีนี้หลังจากที่ได้เก็บผลผลิตกล้วยไข่ไปแล้ว ได้แบ่งพื้นที่ออกเป็นสองส่วนคือส่วนหนึ่งไปปลูกมันสำปะหลังแทน เพราะว่ามันสำปะหลังเป็นการปลูกที่ลงทุนน้อยกว่าและมีความเสี่ยงน้อยกว่าการปลูกกล้วยไข่ การดูแลรักษาก็น้อยกว่านั่นเอง  อีกส่วนยังปลูกกล้วยไข่อยู่เหมือนเดิม  ซึ่งจะเห็นได้ว่าเกษตรกรเขาก็ได้ติดตามข่าวสารอยู่เป็นประจำเหมือนกัน  เขาก็รู้ว่าเศรษฐกิจของประเทศจะเข้าสู่วิกฤต เพราะว่ามันก็ส่งผลกระทบต่อตัวเขารายได้เขาน้อยลง รายจ่ายมากกว่ารายรับ  เขาจึงต้องมีการวางแผนการผลิต การปรับเปลี่ยนกิจกรรมเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันตามหลักการเศรษฐกิจพอเพียงของพระองค์ท่าน  เพื่อให้สามารถอยู่รอดในวิกฤตเศรษฐกิจในปัจจุบันนี้ได้ครับ

 

              จากที่ผมได้พูดคุยกับเกษตรกรผู้ปลูกกล้วยไข่ดังกล่าวแล้ว ก็กลับไปยังสำนักงานเกษตรจังหวัด ก็ได้ไปพูดคุยกับเพื่อนร่วมงานเพื่อปรึกษาหารือกัน วางแผนในการทำงาน จากที่เคยตั้งรับก็ปรับเปลี่ยนเป็นเชิงรุก ได้ออกแบบงานร่วมกัน ที่จะต้องออกไปเสริมหนุนนักส่งเสริมการเกษตรที่ปฏิบัติงานอยู่ในภาคสนามในเขตพื้นที่ปลูกมันสำปะหลังในระบบพิเศษ โดยกำหนดออกไปปฏิบัติงานร่วมกับทีมงานสำนักงานเกษตรอำเภอขาณุวรลักษบุรี ในวันที่ 24-26  ธันวาคม 2551 นี้  โดยไม่ต้องใส่เกียร์ว่างครับ

 

 

คำสำคัญ (Tags): #วิกฤตเศรษฐกิจ
หมายเลขบันทึก: 228833เขียนเมื่อ 11 ธันวาคม 2008 18:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • สวัสดีค่ะ...พี่เขียวมรกต
  • สบายดีนะค่ะพี่
  • นั่นนะสินะ...ดูข่าวแล้ว น่าใจหาย น่าเป็นห่วงเศรษฐกิจบ้านเรามาก
  • สงสารคนที่ตกงาน...ต้องถูกลอยแพ ไม่รู้ชะตากรรม
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท