พยาบาลฟิลิปปินส์มีไว้ส่งออก... จริงหรือ


...

เป็นที่ทราบกันดีว่า ฟิลิปปินส์เป็นประเทศที่ส่งออกแรงงานมากเป็นพิเศษ โดยเฉพาะพยาบาล แม่บ้าน และแรงงานไร้ฝีมือ

รัฐบาลฟิลิปปินส์รายงานยอดแรงงานส่งออกในปี 1990-2001 หรือ พ.ศ. 2533-2544 จำนวน 7.3 ล้านคน หรือประมาณ 8% ของประชากร นั่นคือ คนฟิลิปปินส์ 100 คนจะทำงานเมืองนอกเสีย 8 คน

...

ภาพจากวารสาร "พยาบาลฟิลิปปินส์ ไม่ได้เพื่อคนฟิลิปปินส์. ผีเสื้อขยับปีก. สคว."

  • ภาพนักศึกษาพยาบาลฟิลิปปินส์ประท้วงข้อตกลงการค้าเสรีกับรัฐบาลญี่ปุ่น เนื่องจากมีเงื่อนไขที่จะทำให้พยาบาลฟิลิปปินส์มีสิทธิประโยชน์จากการทำงาน เช่น เงินเดือน สวัสดิการ ฯลฯ น้อยกว่าพยาบาลญี่ปุ่น

...

  • ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่ "ลูกไม่ดก" สถิติในช่วงปี 2003-2008 หรือ พ.ศ. 2546-2551 ผู้หญิงญี่ปุ่นมีลูกเฉลี่ย 1.22-1.38 คน ส่วนฟิลิปปินส์เป็นประเทศ "ลูกดก"  ผู้หญิงฟิลิปปินส์มีลูกลดลงนิดหน่อยจากเฉลี่ย 3-3.29 คน หรือลูกดกกว่าญี่ปุ่นเกือบ 3 เท่า
  • สาเหตุที่ทำให้คนฟิลิปปินส์มีลูกดก... ส่วนหนึ่งมาจากคนฟิลิปปินส์นับถือศาสนาคริสต์แบบโรมันแคตอลิคและอิสลาม ซึ่งไม่นิยมการคุมกำเนิด

...

ภาพจากวารสาร "พยาบาลฟิลิปปินส์ ไม่ได้เพื่อคนฟิลิปปินส์. ผีเสื้อขยับปีก. สคว."

  • ภาพนักศึกษาพยาบาลเดินขบวนประท้วง

...

ภาพพยาบาลพม่าขี่จักรยานไปทำงาน ถ่ายจากห้องอาหารชั้น 5 โรงแรมหงษ์เงิน (เหงว่ เฮนต่า) มัณฑเลย์ พม่า (มิถุนายน 2551)

  • พยาบาลพม่าแบ่งระดับชั้นกันตามสีของผ้าถุง พยาบาลส่วนใหญ่ในพม่านุ่งผ้าถุงสีแดง ส่วนคุณครูจะนุ่งผ้าถุงสีเขียว เช้าๆ จะมีคนขี่จักรยานเป็นกลุ่มๆ กลุ่ม "ผ้าถุงแดง" เป็นพยาบาล (ภาษาพม่า = "นะ - ซึ - มะ" มาจากคำว่า 'nurse') กลุ่ม "ผ้าถุงเขียว" และ "โสร่งเขียว" เป็นคุณครูกับนักเรียน

...

ภาพคุณพยาบาลเยอรมัน > [ Wikipedia ]

...

Hiker

รายได้จากแรงงานส่งออกเหล่านี้เทียบเท่า 20.3% หรือ 1 ใน 5 ของรายได้จากสินค้าออก (export) ทั้งหมด รายได้เหล่านี้คิดเป็น 5.2% ของ GNP (ผลิตภัณฑ์มวลรวมหรือรายได้ของประเทศ)ทั้งหมด หรือ 1 ใน 20 ของรายได้ของประเทศทั้งหมด

วารสารผีเสื้อขยับปีก ปีที่ 1 ฉบับที่ 5 (พฤษภาคม-มิถุนายน 2551) ตีพิมพ์เรื่อง "พยาบาลฟิลิปปินส์ ไม่ได้เพื่อคนฟิลิปปินส์" ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟังครับ

...

ฟิลิปปินส์เป็นประเทศที่ส่งออกพยาบาลมากเป็นอันดับ 1 ของโลก พยาบาลที่ทำงานนอกประเทศ 1 ใน 4 เป็นพยาบาลจากฟิลิปปินส์ หมอฟิลิปปินส์เองก็ดิ้นรนขวนขวาย หาทางเรียนต่อพยาบาล เพื่อจะไปทำงานพยาบาลนอกประเทศเช่นกัน

ฟิลิปปินส์มีประชากรประมาณ 88 ล้านคน (ไทยกับพม่ามีประมาณ 60 ล้านคนเศษ) มีโรงเรียนพยาบาล 175 แห่ง ส่วนใหญ่เป็นสถานศึกษาเอกชนที่มุ่งเน้นการส่งออกพยาบาลโดยเฉพาะ

...

Hiker

นักศึกษาพยาบาลที่นั่นก็ไม่ธรรมดา เพราะมีหมอไปเรียนต่อพยาบาลกันมาก สถิตินับจนถึงปี 2003 หรือ พ.ศ. 2546 มีหมอสมัครเข้าเรียนต่อในโรงเรียนการพยาบาล

พยาบาลฟิลิปปินส์คงจะไม่เหมือนใครและไม่มีใครเหมือน เนื่องจากส่งออกนอกไปแล้ว 85% คิดเป็นจำนวนมากกว่า 150,000 คน ซึ่งการส่งออกพยาบาลก็ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล เนื่องจากเป็นแหล่งรายได้สำคัญของประเทศ

...

อาจารย์ชิต เอสเตลล่า นักหนังสือพิมพ์ฟิลิปปินส์เขียนบทความชื่อ 'By the World's Bedside' หรือ "ด้านข้างเตียง (หมายถึงเตียงคนไข้) ทั่วโลก" ตีพิมพ์ในวารสาร iReport ว่า

ช่วงปี 2546-2548 โรงพยาบาลในฟิลิปปินส์ต้องปิดตัวเองลง เนื่องจากขาดแคลนทั้งพยาบาลและหมอ

...

Hiker

ปัญหาการขาดแคลนพยาบาลในฟิลิปปินส์ทำให้มีผู้เสนอว่า พยาบาลต้อง "ใช้ทุน" หรือทำงานในประเทศก่อน "ส่งออก" ทว่า... เรื่องนี้ก็ได้รับการคัดค้านจากนักศึกษาพยาบาลอย่างหนัก

เรื่องของเรื่องคือ ญาติสนิทมิตรสหายของนักศึกษาพยาบาลต้องหาเงิน เช่น กู้เงิน ฯลฯ มาลงทุนเรียนเองในวิทยาลัยพยาบาลเอกชน รัฐบาลไม่ได้สนับสนุนค่าเล่าเรียนอะไรเลย แถมค่าเล่าเรียนยังแพงขึ้นไปถึงเทอมละ 60,000 เปโซ (ประมาณ 50,000 บาท) ถ้าเรียน 4 ปีจะใช้เงินค่าเล่าเรียน (ไม่รวมค่าใช้จ่ายอื่นๆ) ประมาณ 400,000 บาท

...

ปัจจัยที่เป็น "แรงดึง" ทำให้เกิดสมองไหล คือ รายได้ที่ต่างกันอย่างลิบลับดังตาราง

เงินเดือน เปโซ ดอลลาร์สหรัฐฯ บาท
สหรัฐอเมริกา 85,000-598,500 2,000-14,000 70,000-490,000
พรบ.พยาบาลปี 2545 13,300 311.11 10,888.89
พยาบาลต่างจังหวัด 2,000 46.78 1,637.43
เงินเดือนพยาบาลสูงสุด 12,000 280.70 9,824.56
ค่าเล่าเรียนต่อเทอม 60,000 1,403.51 49,122.81

...

Hiker

แรงงานส่งออกจากฟิลิปปินส์มีจุดเด่นอยู่ที่ภาษาอังกฤษดีมาก ประเทศเพื่อนบ้านของเราที่ "ส่งออก" พยาบาลและหมอมากหน่อยคือ พม่า

พยาบาลและผู้ช่วยพยาบาลพม่าส่วนหนึ่งไปทำงานในสิงคโปร์... คนที่ไปมาแล้วเล่าว่า ที่นั่นใช้งาน "คุ้มค่าเงิน (หนักมาก)" และพยาบาลพม่าก็ไม่ได้ทำงานในฐานะพยาบาลสิงคโปร์ ทว่า... ทำงานในฐานะผู้ช่วยพยาบาล

...

หนังสือพิมพ์เมียนม่าร์ไทมส์ออนไลน์กล่าวถึงหมอใหม่ไฟแรงจากพม่าว่า สิงคโปร์ใช้คุ้มยิ่งกว่านั้น คือ ให้ทุนหมอพม่าจบใหม่ไปเรียนต่อวิทยาลัยเทคโนโลยีนันยาง จบแล้วไม่ได้ให้ทำงานเป็นหมอ แต่ให้ทำงานเป็นช่างไฟ (ช่างอีเล็คโทรนิคส์) ตามโรงงานบ้าง ตามร้านขายเครื่องไฟฟ้าบ้าง

จุดเด่นที่สิงคโปร์ดึง "สมองพม่า" เข้าไปได้คือ เงินเดือนสูงและถ้าทำงานนานพอก็ขอสิทธิ์เป็นพลเมือง (permanent residents) ได้ เพียงแต่จะต้องเสียภาษีสูงกว่าการทำงานในฐานะแรงงานต่างด้าวระยะยาว

...

ว่าแต่ว่า ถ้าพวกเราลอง "เอาใจเขามาใส่ใจเรา" และลองดูตารางเงินเดือนพยาบาลฟิลิปปินส์กับพยาบาลอเมริกาอีกครั้ง... เราจะทำงานในฟิลิปปินส์ดี หรือจะไปทำงานเมืองนอกดี เรื่องนี้ขอฝากพวกเราไปคิดกันเอง

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

...

ภาษาอังกฤษสบายๆ สไตล์เรา                     

...

คำที่น่าสนใจในตอนนี้มาจากเนื้อเรื่องในภาพการประท้วงของนักศึกษาพยาบาลฟิลิปปินส์ที่ติดป้ายว่า 'JPEPA export to Japan: For abuse and exploitation' แปลว่า "สนธิสัญญาเขตเสรีการค้าญี่ปุ่น-ฟิลิปปินส์ (JPEPA) ส่งออกไปญี่ปุ่น เพื่อให้เขาใช้อย่างไม่ถูกต้อง และใช้อย่างไม่เป็นธรรม"

...

คำศัพท์ในตอนนี้

  • คำ 'abuse' ออกเสียง "อ๊ะ - บิ้ว' - สึ"
  • คำ 'abuse' เป็นคำนาม (noun / n.) ก็ได้ เป็นคำคุณศัพท์หรือคำขยาย (adjective / adj.) ก็ได้
  • ย้ำเสียง (accent) ตรงพยางค์ที่ 2 คือตรงเสียง "บิ้ว" เสียงที่เหลือให้ออกเสียงเบาลง
  • คำว่า 'abuse' = ใช้งานผิดๆ = to use wrongly, improperly

...

Hiker

ตัวอย่างเช่น

  • She abused the servants. = หล่อน (เธอ) ใช้งานคนรับใช้อย่างไม่เป็นธรรม เช่น ใช้งานหนักเกิน ใช้งานนานเกิน ใช้คำพูดไม่สุภาพ ฯลฯ

...

ขอแนะนำให้ฟังเสียงเจ้าของภาษาที่นี่ (www.thefreedictionary.com)

  • คำว่า 'abuse' ออกเสียงแบบนี้ > [ Click ]
  • คลิกธงชาติสหรัฐฯ > เสียงผู้หญิง ฟังอังกฤษแบบอเมริกัน (American English)
  • คลิกธงชาติสหราชอาณาจักร (หมู่เกาะอังกฤษ) > เสียงผู้หญิง ฟังอังกฤษแบบอังกฤษ (British English)
  • คลิกเครื่องหมาย "ลำโพง" > เสียงผู้ชาย ฟังอังกฤษแบบอเมริกัน (American English)

...

คำที่น่าจำได้แก่

  • คำว่า 'abuse' = ใช้อย่างไม่ถูกต้อง ใช้อย่างไม่เป็นธรรม

...

  • คำที่มีความหมายใกล้เคียงกัน = 'exploit' = ใช้ประโยชน์จาก (คนอื่น สิ่งอื่น ฯลฯ) ให้มากที่สุด หรือตรงกับสำนวนไทยที่ว่า "ใช้ (จน) คุ้ม (ค่าจ้าง)"
  • คำ 'exploit' ออกเสียง "เอ็ก' - สึ - พล่อย - ถึ"

...

  • คำ 'exploit' เป็นคำนาม (noun / n.) ก็ได้ เป็นคำคุณศัพท์หรือคำขยาย (adjective / adj.) ก็ได้
  • ย้ำเสียง (accent) ตรงพยางค์ที่ 1 คือตรงเสียง "เอ็ก" เสียงที่เหลือให้ออกเสียงเบาลง
  • คำ 'exploit' ออกเสียงแบบนี้ > [ Click ]

...

สำนวนในตอนนี้ 'for abuse and exploitation' = ใช้อย่างไม่เป็นธรรม และใช้(งาน)จนคุ้ม(ค่าเงิน) เป็นสำนวนที่สอนเราได้ดีว่า ชีวิตจริงนั้นไม่มีอะไรที่ได้มาฟรีๆ (อย่างน้อยก็ต้องมีบุญเก่า หรือทำงานหนักจึงจะได้มา)

...

Hiker

หมายเหตุ

  • คำนามในภาษาอังกฤษที่มี 2 พยางค์ (2 เสียง) > ส่วนใหญ่นิยมย้ำน้ำหนักที่พยางค์แรก คำนามในภาษาอังกฤษที่มีมากกว่า 2 พยางค์ (3 เสียงขั้นไป) > ส่วนใหญ่นิยมย้ำน้ำหนักที่พยางค์สอง ส่วนคำกริยาที่นิยมย้ำน้ำหนักที่พยางค์หลัง

  • เครื่องหมาย [ ' ] แสดงการย้ำน้ำหนักเสียง (accent) > อย่าพูดภาษาอังกฤษโดยไม่มีการย้ำน้ำหนักเสียง เนื่องจากฝรั่งส่วนใหญ่ฟังแล้ว "ไม่ค่อยเข้าใจ"

...

ที่มา                                                     

...

  • ขอขอบพระคุณ > ท่านอาจารย์แม่พลอย > มองรอบโลก > พยาบาลฟิลิปปินส์ ไม่ได้เพื่อคนฟิลิปปินส์. ผีเสื้อขยับปีก. สคว. (สำนักงานวิจัยและพัฒนากำลังคนด้านสุขภาพ). ปี 1. ฉบับ 5. พฤษภาคม-มิถุนายน 2551. หน้ 4-5. > แหล่งข้อมูลดังภาพ (ข้างล่าง)

...

  • ข้อมูลในบล็อก "บ้านสุขภาพ" เป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรค ไม่ใช่รักษาโรค  
  • ท่านผู้อ่านที่มีโรคประจำตัว หรือมีความเสี่ยงต่อโรคสูง... ควรปรึกษาหมอที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้ 

...

  • ขอขอบพระคุณ > อ.นพ.ศิริชัย ภัทรนุธาพร สสจ.ลำปาง + อ.นพ.โอฬาร ยิ่งเสรี ผอ.รพ.ห้างฉัตร + อ.อรพินท์ บุญเสริม + อ.อนุพงษ์ แก้วมา > สนับสนุนเทคนิค iT.
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ โรงพยาบาลห้างฉัตร ลำปาง > 11 ธันวาคม 2551.

...

  • สงวนลิขสิทธิ์บทความในบล็อก > ยินดีให้นำไปใช้เพื่อส่งเสริมสุขภาพ หรือเผยแพร่ความรู้ได้ ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า. 

...

หมายเลขบันทึก: 228809เขียนเมื่อ 11 ธันวาคม 2008 16:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ก้อดีนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท