ปัญหาของการบริหารทรัพยากรมนุษย์


ปัญหาในการบริหารทรัพยากรมนุษย์ในองค์การ

ปัญหาของการบริหารทรัพยากรมนุษย์

จากการบริหารทรัพยากรมนุษย์ในองค์การต่าง ๆ ส่วนมากมักจะมีปัญหาสำคัญที่เกิดขึ้นในการบริหารทรัพยากรมนุษย์นั้นสามารถสรุปได้ 4 องค์ประกอบใหญ่ ๆ   ดังนี้คือ

1.  เกิดจากทัศนคติของผู้บริหารระดับสูง ที่ให้ความสำคัญต่อการจัดการทรัพยากรมนุษย์น้อยกว่าการบริหารจัดการด้านอื่นๆ  เช่น  การบริหารการเงิน   การตลาด  ซึ่งการบริหารจัดการด้านต่างๆ  ดังกล่าว  มีหนทางที่จะเก็บเกี่ยวผลประโยชน์ในแง่ของผลกำไรจาการประกอบการมากกว่าหน่วยงานด้านทรัพยากรมนุษย์ซึ่งมีฐานะเป็นหน่วยงานสนับสนุน
                2.  เกิดจากความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยี  โดยเฉพาะในสังคมยุคโลกาภิวัฒน์เป็นยุคที่มีการใช้ข้อมูลข่าวสารเพื่อการแข่งขันที่มักจะกล่าวว่ามีข้อมูลสาระสนเทศมากกว่าย่อมมีโอกาสกำชัยมากกว่าผู้ซึ่งไร้ข้อมูลข่าวสาร
                3.  เกิดจากผู้บริหารด้านทรัพยากรมนุษย์  เมื่อผู้บริหารระดับสูงละเลยการให้ความสำคัญต่อทรัพยากรมนุษย์  และผู้รับผิดชอบโดยตรงเองก็ขาดการมองการไกล  หรือวิสัยทัศน์ด้านทรัพยากรมนุษย์ที่เป็นรูปธรรม  ประกอบกับการขาดากรเอาใจใส่ต่อปัญหาที่เกิดขึ้น  ซึ่งควรจะแสดงบทบาทให้ผู้บริหารระดับสูงได้ประจักษ์ในความสำคัญ  ของบทบาทขององค์การด้านทรัพยากรมนุษย์ให้มีความชัดเจน

                4.  เกิดจากตัวพนักงาน  ที่ไม่สามารถแสดงบทบาทความมีคุณค่าที่โดดเด่นของตนเองเป็นเหตุให้ไม่เป็นที่ยอมรับของผู้บริหารระดับสูง  ประกอบกับขาดความกระตือรือร้นในการพัฒนาศักยภาพของตนเองเพื่อให้เรียนรู้เท่าทันกับการเปลี่ยนแปลงของความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยี  ที่มีการพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้งจนบุคลากรตามไม่ทัน  จึงกลายเป็นความล้าสมัยซึ่งเป็นจุดอ่อนสำคัญ  ทำให้เป็นอุปสรรคต่อความเจริญก้าวหน้าในสายอาชีพในที่สุด

หมายเลขบันทึก: 228731เขียนเมื่อ 11 ธันวาคม 2008 10:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 14:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ทุกที่คงมีปัญหา แต่ขั้นแรกเราต้องมามองตนเอง ว่าทำตัวสร้างปัญหาหรือเปล่า

ขอบคุณลูกฮวกนะจ๊ะ ที่เสนอแนวคิดจ้ะ

ขอบคุณนะคะ ที่เอื้อข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในการค้นคว้าในการทำการบ้าน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท