การพัฒนาบุคลิกภาพ


การพูดโทรศัพท์

 การพูดโทรศัพท์

โทรศัพท์เป็นเครื่องมือสื่อสารส่วนตัวและส่วนรวมสำหรับคนในปัจจุบัน โทรศัพท์เป็นเครื่องมือที่ใช่สำหรับสนทนาเฉพาะสิ่งที่จำเป็นเท่านั้น ควรพูดธุระต่าง ๆ ให้เสร็จสิ้นเสียก่อน แล้วค่อยสนทนาในเรื่องอื่น ๆ ตามสมควร จากนั้นให้รีบวางสาย โดยเฉพาะโทรศัพท์สำนักงานซึ่งต้องใช้สื่อสารอยู่ตลอดเวลา หากใช้พูดคุยกับใครคนใดคนหนึ่งนานเกินควร อาจพลาดธุระหรือเสียลูกค้าอื่น ๆ ไปได้

โทรศัพท์ส่วนตัวก็เช่นเดียวกัน ควรใช้เครื่องมือสนทนาสิ่งที่จำเป็นเท่านั้น ไม่ควรใช้โทรศัพท์พร่ำเพรื่อจนติดเป็นนิสัย บางคนเมื่อไม่รู้จะทำอะไรก็มักยกโทรศัพท์ขึ้นโทรหาคนโน้นคนนี้ ชวนคุยอยู่นาน โดยไม่คำนึงว่าอีกฝ่ายต้องการพูดคุยยาวนานเช่นนั้นด้วยหรือไม่  หรือเมื่อผู้อื่นต้องการติดต่อธุระด้วยก็ต้องเผชิญกับปัญหาสายไม่ว่าง นี่ยังไม่รวมถึงเรื่องค่าใช้จ่ายและปัญหาสุขภาพอันเนื่องมาจากการใช้โทรศัพท์นาน ๆ ด้วย

น้ำเสียงและมารยาทในการพูดเป็นเรื่องสำคัญมากในการใช้โทรศัพท์เพราะมันคือสิ่งที่แทนตัวเรา หรือองค์กรที่สังกัด เป็นภาพลักษณ์ที่ต้องใส่ใจในฐานะสุภาพชน แม้จะเป็นการติดต่อที่ไม่ได้เห็นตัวกันก็ตาม

โทรศัพท์จึงต้องถูกใช้อย่างมีศิลปะเช่นเดียวกัน

ในการสนทนาโทรศัพท์เมื่อติดต่อธุระการงาน

-         กล่าวทักทาย สวัสดีครับ/ค่ะ พร้อมกับบอกหมายเลข ชื่อผู้รับ หรือชื่อบริษัท ทันทีที่รับโทรศัพท์ด้วยน้ำเสียงแจ่มใส เป็นมิตร และดังพอประมาณ อย่าให้ดังหรือเบามา

-         เมื่อเสียงโทรศัพท์ดังขึ้น ให้รีบรับในทันที อย่าให้ดังเกิน 3 ครั้ง ถ้านานขอให้กล่าวคำขอโทษที่ให้รอนาน  เป็นการขออภัย

-         มีกระดาษปากกาพร้อมจดข้อมูลต่าง ๆ อยู่ข้างโทรศัพท์เสมอ ควรบันทึกข้อความที่มีรายละเอียดมากเพื่อกันลืม

-         หากต้องการจดข้อความสำหรับคนอื่น ควรทวนข้อความที่ผู้ฝากฝากไว้ป้องกันความผิดพลาด รวมทั้งชื่อผู้ฝาก หมายเลขโทรกลับ และวันเวลาที่จดข้อความ เมื่อผู้รับได้รับข้อความ จะได้ดำเนินการต่อได้ถูกต้อง

-         ไม่ควรใช้ปากกาหมึกซึมในการจดข้อความ เพื่อป้องกันข้อความเลอะเลือนหรือเสียหายจากความชื้น

-         ในกรณีที่เป็นฝ่ายติดต่อไปยังผู้หนึ่งผู้ใด ควรกล่าวทักทายและแนะนำตัวว่าเป็นใคร ทำหน้าที่อะไร ก่อนแจ้งธุระหรือวัตถุประสงค์ในการติดต่อ เพื่อให้ผู้รับได้ทราบว่าเขากำลังสนทนาอยู่กับใคร

-         สนทนาด้วยข้อความที่ชัดเจนไม่กำกวมหรือคลุมเครือ ใช้น้ำเสียงที่แจ่มใสเป็นมิตร และชัดเจนฉะฉาน ต้องแน่ใจว่าเป็นเสียงที่น่าฟัง เป็นธรรมชาติและฟังได้รู้เรื่องดี

-         เรียกสรรพนามของคู่สนทนาให้ถูกต้อง และห้ามลืมชื่อคู่สนทนา

-         แน่ใจว่าคนที่สนทนาด้วยคือคนที่เราต้องการโทรศัพท์ไปหา หรือว่าเป็นผู้รับเรื่องแทน และไม่ว่าจะใช่บุคคลดังกล่าวหรือไม่ ต้องสนทนาด้วยความสุภาพและชัดเจนเหมือนได้สนทนากับคนที่ต้องการ

-         หากมีการขอหมายเลขโทรศัพท์ส่วนตัวผู้อื่น ควรขออนุญาตเจ้าตัวเสียก่อน เว้นเสียแต่เจ้าตัวได้แจ้งไว้เป็นอย่างทางการว่า หมายเลขส่วนตัวนั้นให้ทุกคนติดต่อได้ตลอดเวลา

-         หากต้องออกไปทำธุระหรือติดต่องานนอกสำนักงาน ควรแจ้งให้ผู้บังคับบัญชา เพื่อนร่วมงาน หรือเลขานุการทราบ เช่น กลับเข้ามาอีกหรือไม่ จะออกไปนานแค่ไหน หากมีผู้ติดต่อมาจะทำอย่างไรเหล่านี้เป็นต้น

-         เมื่อโทรศัพท์ไปหาผู้ใดผู้หนึ่งแล้ว จำเป็นต้องต่อหมายเลขโทรศัพท์ภายในหรือมีการโอนสาย ควรออกปากขอบคุณผู้เป็นธุระให้

-         ตรวจสอบเวลาการทำงานของกันและกันให้ดี ไม่ควรโทรศัพท์ไปก่อนหรือหลังเวลาทำงานของอีกฝ่าย

จากหนังสือบุคลิกคลิกความสำเร็จ ของอาจารย์ประณม ถาวรเวช

 

 

หมายเลขบันทึก: 228125เขียนเมื่อ 8 ธันวาคม 2008 12:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 15:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (33)

น้องอั๋น น้าตุ๊กลงเรื่องการพูดโทรศัพท์อย่างไรให้ประทับใจแล้วนะ

หญ้าปากคอก...ล้วนเป็นสิ่งที่ทุกคนละเลย..ขอบคุณที่ยำเตือนพวกมากเรื่องชอบพูดๆๆๆๆ...รวมถึงตัวเองด้วย

เจริญพร คุณโยม

เกือบทุกครั้งที่อาตมาไปประชุมพระสังฆาธิการ

เสียงโทรศัพท์มือถือดังตลอดเวลาที่ประชุม

เป็นพระผู้ใหญ่เสียด้วย ทั้งที่หน้าห้องประชุม

เขียนว่า กรุณาปิดเสียงโทรศัพท์ในห้องประชุม

 

เจริญพร

สวัสดีครับน้าตุ๊ก น้าตุ๊กครับ ขอบคุณนะครับสำหรับเรื่องการโทรศัพท์ จะนำไปปฏิบัติในชีวิตประจำวันครับ ที่ถามนี่ไม่ใช่อะไรครับ พอดีมีวันนึง จะติดต่อกับแซม ลืมไปว่าเขาเรียนภาคค่ำอยู่ ตอนนั้นเพิ่งเปิดเทอมใหม่ๆ โทร.หากี่ทีเขาก็ไม่รับ เราก็โทร.อยู่นั่น จมอีกมันเขาโทร.มาถามว่า มีอะไรนักหนา เมื่อวานกำลังเรียนอยู่ เลยต้องรีบขอโทษอย่างใหญ่เลยครับ ของคุณอีกครั้งครับผม อย่าลืมรักษาสุขภาพช่วงหน้าหนาวนี้นะครับ

น้าตุ๊กครับ เมื่ออ่านอย่างละเอียดแล้วก็ต้องบอกว่า น้าตุ๊กครับ ขออภัยอย่างสูงเลยนะครับ ที่เมื่อ ๒ เดือนที่แล้วโทร.หาน้าตุ๊กบ่อยมากน่ะครับ คิดอยู่เหมือนกันว่าครับว่าจะรบกวนน้าตุ๊กไปรึเปล่า เอาเป็นว่าขอสารภาพผิดครับ ข้าน้อยผิดไปแล้ว ขอโทษครับผม

น้าตุ๊กครับ ถ้าง่างก็เปิดเข้าไปบล็อกบ๊อบบี้นะครับ อั๋นลงเรื่องใหม่แล้วครับผม

อรุณสวัสดิ์ครับน้าตุ๊ก น้าตุ๊กครับ เมื่อวานนี้อั๋นพิทพ์ผิดเยอะเลยอ่ะครับ เพิ่งกลับจากระยอง มันคัดจมูกเลยซัดยาแก้แพ้ไปเม็ดนึง มันเลยมึนๆ ครับ เลยอ่านยากหน่อย ขออภัยครับผม

ขอบคุณค่ะ คุณajankov ที่แวะมาทักทาย ขอให้มีความสุขในปีใหม่ 2009 นะค่ะ

บางครั้งมีประชุมจะเจอคุณ ๆ ทั้งหลายเพลอพูดโทรศัพท์ในที่ประชุม ดังมากแข่งบรรยายกับอาจารย์เลยละค่ะ มองแล้วเสียบุคคลิกหมดเลยอ่ะ ทางที่ดีถ้ามีธุระจริง ๆ ควรจะขออนุญาตออกไปพูดข้างนอกห้องจะดีกว่านะค่ะ

สวัสดีครับ

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำที่มีประโยชน์มากๆครับ

มีบางข้อที่หลงลืมไปบ้าง..ได้มาอ่านบันทึกนี้ดีมากๆครับ

สุขสันต์ยามเช้าครับ

ขอขอบพระคุณท่านพระปลัด ที่แวะมาอ่านและให้กำลังใจกันค่ะ

ในที่ประชุมจริงๆ แล้วไม่ควรพูดโทรศัพท์เลย ผู้บรรยายเสียสมาธิในการบรรยาย

บางครั้งรับโทรศัพท์แล้วตอบว่ากำลังประชุมอยู่ แค่นั้น ปิดเสียดีกว่าแล้วค่อยโทรกลับทีหลังก็ยังได้นะค่ะ

นมัสการค่ะพระปลัด

เรื่องนี้หามาให้น้องอั๋น โดยเฉพาะเพราะคุณขอมา น้องอั๋นไประยองอีกแล้วเหรอ ดูแลสุขภาพด้วยนะค่ะ ตอนนี้คนเป็นไข้หวัดกันมาก วันนี้ตอนบ่ายน้าตุ๊กจะพาคุณยายไปตรวจตา แถวพระราม 9 ค่ะ

ขอบคุณค่ะ คุณ pompier ที่แวะมาอ่าน ขอให้มีความสุขในปีใหม่ 2009 นี้นะค่ะ

สวัสดีครับ

      มีคำถามเกี่ยวกับโทรศัพท์ครับ

     โทรศัพท์มือถือคนอื่นที่วางไว้  เจ้าตัวไม่อยู่  เกิดมีคนโทรเข้ามา

      เราควรจะรับแทนหรือไม่

  

คุณ small man ครับ คำถามนี้ผมขอตอบให้เลยนะครับ  ว่า ถ้ามือถือคนอื่นดังโดยที่เจ้าของไม่อยู่นั้น ไม่ควรรับแทนครับ เพราะมือถือเป็นของส่วนตัว ของใครก็ของคนนั้น แต่ควรจะบอกให้เจ้าของรู้ว่ามีสายเข้าตอนที่เขาไม่อยู่ เว้นแต่เจ้าของเครื่องได้บอกให้รับแทนด้วยครับผม

สวัสดีครับน้าตุ๊ก น้าตุ๊กครับ อั๋นตอบน้าตุ๊กเรื่องจอ LCD ไว้ในบล็อกบ๊อบบี้แล้วนะครับ ลองอ่านดูละกันครับผม

มีเพื่อนที่ไม่ได้เจอกันนานแล้วนัดพบกัน แต่พอเจอกันก็ไม่ค่อยได้คุยกันเพราะแต่ละคนมัวแต่โทรศัพท์

เรื่องแบบนี้จะทำยังไงดีครับ

ขอบคุณค่ะคุณ Small man

จริง ๆ แล้วไม่ควรรับค่ะ เพราะโทรกลับได้

ถ้าเกิดคนที่บ้านโทรมาคนรับเป็นเพศเดียวกันกับคนที่บ้านก็จะเป็นเรื่องต้องอธิบายกันยาวอีก ว่าใครรับ ทำไมไม่ถือโทรศัพท์ไปด้วย ฯลฯ ค่ะ

ทางที่ดีไม่ควรรับค่ะ

คำตอบของคุณ bob Ok เลยค่ะ ถูกต้องแล้วคร้าบคุณ bob

ถ้าเป็นเพื่อนกันคุณเหลา ลำลูกกา ก็แซวได้เลย ว่า เพื่อน ๆ ครับทีหลังไม่ต้องนัดมาเจอเลยนะครับเปลืองเวลา เปลืองสตางค์ เปลืองน้ำมัน ขอเบอร์แต่ละคน แล้วค่อยโทรคุยกันดีไม่ครับ อิอิ

ขอบคุณนะค่ะน้องอั๋น เดี๋ยวว่างน้าตุ๊กจะเปิดอ่านนะค่ะ ไม่อยู่ซะหลายวัน วันนี้กลับมาแฟ้มเต็มโต๊ะเลย เลยต้องจัดการซะก่อนค่ะ

สวัสดีครับน้าตุ๊ก น้าตุ๊กครับ อั๋นลงเรื่องใหม่ในบล็อกบ๊อบบี้แล้วนะครับ ว่างๆ ก็เปิดดูละกันครับผม

ขอบคุณค่ะน้องอั๋น แล้วน้าตุ๊กจะเข้าไปอ่าน เมื่อวันจันทร์ อังคาร น้าตุ๊กเข้าอบรม HRD INNOVATION ค่ะเลยไม่ได้เข้า blog เลยอ่ะ เมื่อเช้าก็มีประชุมจะทำ สคส.บ้างยังจะไม่มีเวลาเลยค่ะ

  • สวัสดีค่ะ
  • ได้เรียนรู้วิธีและมารยาทอีกหลายข้อเลยค่ะ
  • ขอบคุณนะคะสำหรับเรื่องราวดีดี

สวัสดีครับน้าตุ๊ก น้าตุ๊กครับ อั๋นลงเรื่องใหม่ที่บล็อกบ๊อบบี้อีกแล้วนะครับ เรื่อง Healty living และอั๋นได้ย้ายรายละเอียดเรื่องทำบุญมาอยู่เป็นความเห็นที่ ๑ ของเรื่องนี้ด้วยครับ ว่างๆ ก็เปิดดูนะครับ อยากให้น้าตุ๊กได้บุญร่วมกันจริงๆ ครับ

ขอบคุณนะค่ะ คุณ lovefull บางครั้งเราก็จะลืมไปบ้าง แต่ถ้าเราระมัดระวังก็จะเป็นการดีสำหรับบุคลิกที่ดีของเราด้วยค่ะ

สวัสดีปีใหม่ 2009 นะค่ะ ขอให้มีความสุข สุขภาพแข็งแรงค่ะ

ขอบคุณค่ะน้องอั๋น ถ้าว่างน้าตุ๊กจะเข้าไปอ่านนะค่ะ

สวัสดีครับน้าตุ๊ก น้าตุ๊กครับ อั๋นได้ตอบน้าตุ๊กเรียบร้อยแล้วครับ ลองเข้าไปดูละกันนะครับ ขอบคุณครับ

สวัสดีครับน้าตุ๊ก น้าตุ๊กครับ เรื่องทางกลับบ้านที่เราคุยกันเมื่อวันจันทร์น่ะครับ คิดไปคิดมามันก็เรื่องง่ายนิดเดียวเองอ่ะ คือเข้าใจกันไปคนละอย่าง คือว่า อั๋นก็คิดเอาบ้านตัวเองเป็นบรรทัดฐาน น้าตุ๊กก็เอาบ้านน้าตุ๊กเองเป็นบรรทัดฐาน มันเลยคุยกันไม่รู้เรื่อง ถ้าคิดว่าจากถนนเส้นที่น้าตุ๊กวิ่งมา คือมาทางงามวงศ์วาน เข้าเกษตร-นวมินทร์ แล้วเข้าบ้านน้าตุ๊กหรือเข้าบ้านคุณยายน่ะ มันไม่อ้อมหรอกครับ ส่วนของอั๋นก็เอาบ้านนตัวเองเป็นบรรทัดฐาน คือคิดว่า ถ้าน้าตุ๊กเข้าทางปทุมธานี มาทางรังสิต แล้ววิ่งมาทางเส้นพหลฯ เรื่อยๆ ผ่านปากทางเข้าบ้านอั๋น แล้ววิ่งไปจนถึงรามอินทรา มันก็ไม่อ้อ้มอีกเหมือนกัน แต่ว่ามันจะใช้เวลามากกว่า เอาเป็นว่า มันเกิดความสำคัญผิดในสาระสำคัญแล้วกันนะครับ แหะ แหะ

สวัสดีปีใหม่ครับน้าตุ๊ก เป็นไงบ้างครับ เงียบไปเลย บล็อกเลยเงียงไปด้วยอ่ะครับ อิอิ สมาชิกชาวบล็อกคิดถึงกันแล้วครับ เห็นเงียบไป งานเยอะเหรอครับ ยังไงก็อย่าเครียดนะครับ พักผ่อนบ้างก็ดีครับ เล่นบล็อกก็ช่วยได้นะครับ หุหุ ส่วนรูปที่เปลี่ยนนี้คนอาจจะดูตัวเล็กไปหน่อย แต่เน้นรถครับ ถ่ายที่กระทรวงต่างประเทศ พอดีเขาจะเอารถออกมาประมูลกัน เลยไปดูเล่นๆ เห็นเจ้าคาดิลแลคคันนี้สวยดี เลยถ่ายไว้ครับ

เคารพเสมอและรักตลอดไป อ้อ ตอนนี้ ขอแถมคิดถึงด้วยครับผม

ช่วงนี้น้าตุ๊กงานเข้าก็เลยไม่มีเวลาลงเรื่องในบล็อก มีอ่านของคนอื่นบ้างนิดหน่อยค่ะ น้องอั๋น

สวัสดีค่ะคุณtukky เนื้อหาน่าสนใจมากค่ะและรบกวนช่วยลงบทความเกี่ยวกับประมาณนี้เยอะๆได้มั้ยคะ อยากศึกษาค่ะ เพราะรู้สึกว่าบุคลิกตัวเองไม่ค่อยดีเท่าไรค่ะ

ขอบคุณค่ะ นู๋ปุ้ยที่แวะมาอ่าน จะพยายามลงให้นะค่ะ HAPPY VALENTINE DAY 2009

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท