รู้จัก " บ้านเปรมสุข " เวียงสา น่าน


" ได้พบกับคุณราวัลย์ พร้อมกับพี่สาวอีก 2 คนชื่อ คุณชุลี และคุณไรพร พูดคุยกันต่อหน้าเด็ก ๆ ซาบซึ้งใจจริงในความปรารถนาดี "

ครั้งแรกที่ได้ยินชื่อนี้ " บ้านเปรมสุข "   โดยได้ยินมาจากคำบอกเล่าของ  อาจารย์ราเชนทร์   ( นายราเชนทร์ กาบคำ ผู้ช่วยผู้อำนวยการวิทยาลัยสารพัดช่างน่าน ) ชาวอำเภอเวียงสา   เล่าว่า  มีพิธีเปิดป้าย เปิดโครงการไปร่วมไม่ได้  เพราะพี่ไม่สบายแล้วยังต้องทำงานในวันที่ 10 ธันวาคม 2548  ซึ่งตรงกับวันงานพิธีเปิดที่บ้านเปรมสุข  กำหนดพิธีมีนายปริญญา  ปานทอง  ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เป็นประธานพิธี ได้ ดต.กำจัด  จาวรรณ  เป็นพิธีกรแทน 

ต่อมาวันเปิดทำการราชการ  วันอังคาร ที่ 13 ธันวาคม 2548  เราแวะไปเยี่ยมอาจารย์ราเชนทร์ฯ  ที่วิทยาลัยสารพัดช่างน่าน  เพราะทราบว่า  อาจารย์ราเชนทร์ป่วยเป็นไข้หวัดกำเริบมาก   เห็นนอนอยู่มีของเยี่ยมจากบ้านเปรมสุข  และขนมบนโต๊ะ ได้ร่วมรับประทานของเยี่ยมรองท้องและสนทนาเพื่อทำความรู้จักกับโครงการบ้านเปรมสุข  

คืนวันเดียวกันเรามีโอกาสเดินทางไปธุระที่บ้านน้ำปั้ว   เมื่อเสร็จธุระแล้วก่อน 2 ทุ่มเดินทางไปบ้านสถาน ใช้เส้นทางหลังถนนยันตรกิจโกศล  เลี้ยวซ้ายผ่านหน้าวัดสถาน  ไม่เห็นป้ายเมื่อผ่านวัดไปเลยเลี้ยวขวามุ่งหน้าไปทางบ้านดอนแทน   และเลี้ยวซ้ายก่อนถึงป้ายบ้านหนอง  ขับรถยนต์ไปถึงบริเวณสามแยก  เห็นวัยรุ่นอยู่กว่า 5 คน ใช้โทร.และรอใช้  ลงรถยนต์ไปสอบถามได้ความว่า  การไปถึงบ้านเปรมสุขต้องขับรถยนต์ย้อน  หากตรงไปตามทางด้านหน้าน้อง ๆ บอกว่าเกรงเราจะหลง  เนื่องจากว่าไม่มีป้ายบอกทาง  ความจริงบ้านเปรมสุขอยู่ตรงข้ามจุดที่เราสอบถาม   ซึ่งหากพายเรือข้ามหนองน้ำ  ( เดิมเป็นลำน้ำน่านที่เปลี่ยนเส้นทาง  กลายเป็นหนองน้ำที่ทาง ราชการ รพช.ทำการขุดลอกเก็บน้ำไว้ใช้เพื่อสาธารณะ )

คืนวันนั้นไม่พบใคร  ค่อนข้างผิดหวังในใจ  เพราะหวังว่าเมื่อเสร็จงานแล้ว  วาดภาพว่าโครงการใหญ่ถึงมีชาวญี่ปุ่นให้เงินมาสร้าง  และยังมีผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน  นายอำเภอเวียงสา  ผู้อำนวยการสถานศึกษา ผู้อาวุโสจากหลายภาคส่วนมาร่วมงานพิธีเปิด  บ้านเปรมสุขคงจะมีคนอยู่จำนวนมาก  ในคืนนั้นเราคงจะได้พบหน้าหลายต่อหลายคน  จะได้ถือโอกาสสนทนาเยี่ยมเยือน  ตามที่อาจารย์ราเชนทร์  บอกไว้ว่าผ่านไปทางเวียงสาขอให้เราช่วยแวะเยือนบ้านเปรมสุขด้วย   เพราะเป็นที่ปรึกษาโครงการ  กลายเป็นว่าคืนนั้นมืดสนิทเราพบความมืด  ความว่างเปล่า  เราก็ไม่กล้าบอกต่อใครได้แต่คิดในใจว่า  โอกาสหน้ามาเวียงสาจะมาเยือนใหม่  สรุปว่า  คืนนั้นไม่เหมือนที่เราคิด  ที่เราหวัง

ไปบ้านเปรมสุขครั้งที่ 2  เมื่อวันพฤหัสฯ ที่ 15 ธันวาคม 2548  เราชวนแปะไปลองรถยนต์  เนื่องจากวันที่ 16 ธันวาคม ต้องใช้รถยนต์เดินทางไปต่างจังหวัด  คราวนี้  ไปแวะบ้านเปรมสุขตอนเย็น  ราวบ่าย 3 โมง พบกับพี่รี (ชุลีฯ)  เป็นพี่สาวคนโตในครอบครัว  มีน้องสาวชื่อราวัลย์  บุญธรรม  เป็นภรรยาพี่จุน  ( พี่ชายของป็อด เพื่อนเราสมัยเด็ก ๆ ) พี่รี  เล่าให้ฟังถึงความตั้งใจของครอบครัว  ที่มามีส่วนร่วมในการดำเนินการเป็นบ้านเปรมสุข   ก่อนหน้านั้นหลายปีทางครอบครัวมีส่วนในการช่วยเหลือพี่น้องชาวน่านบนดอยในหลาย ๆ ด้าน และยังมีส่วนประสานจัดทำโครงการจัดสร้างอาคารเรียนให้แก่ รร.บ้านน้ำลักใต้   และ รร.บ่านเกวต จ.น่าน เราและแปะยังได้พบสนทนากับพี่จุน  สามีคุณราวัลย์  ถือว่าเป็นโอกาสดีที่เก็บเกี่ยวความรู้ในการเยือนคราวนี้ได้มากพอสมควร  ด้วยเหตุที่ระยะเวลาค่อนข้างจำกัด  จึงต้องรีบเดินทางกลับน่าน 

ครั้งที่ 3 เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2548  เราและแป๊ะไป อ.เวียงสา    เราถือโอกาสแวะบ้านเปรมสุข  อีกเพราะคราวนี้ตั้งใจว่า  จะใช้เวลาที่บ้านเปรมสุขให้นานหน่อย ห้วงเวลา 14-15 น.โดยประมาณ  ระยะเวลากว่า 1 ชั่วโมง  เราและแปะเดินทางไปรอบ ๆ  ทักทายสวัสดี  พี่รี และไปทักทายพี่จุน  ส่วนผู้ชายอีกท่านไม่ทราบ  เดินไปอาคารที่อยู่ด้านหลัง  จำนวน 2 อาคารกำลังทำการก่อสร้าง  พบสล่าที่ นึก บ้านครกคำที่ลูกชายเสียชีวิต  และสนทนากับอดีตครูที่คุมงานก่อสร้างอาคาร ว่า ที่มาที่ไปแล้วได้รับการชักชวนจากคุณราวัลย์  ให้เข้ามารับผิดชอบงานก่อสร้างบ้านเปรมสุข และอาคารต่อเนื่องที่เห็นอีก  สนทนาอยู่ไม่นานก่อนกลับมาสนทนาพี่รี และผู้ชายที่ไม่ทราบชื่อ อยู่ครู่ใหญ่ ได้เวลาที่เหมาะสนจึงเดินทางกลับ  การไปครั้งที่ 3  ยิ่งได้ความรู้เพิ่มขึ้น และเห็นถึงความตั้งใจ  ทิศทางการพัฒนาที่ยั่งยืนของบ้านเปรมสุข

ครั้งที่ 4 วันที่ 21 ธันวาคม 2548  แวะไปหาอาจารย์ราเชนทร์ที่บ้านพักใกล้ๆ กัน  ได้นำของฝากจากแม่สอด ให้จำนวน 1 ชิ้น  ไม่ได้พูดเรื่องการไปเยือนบ้านเปรมสุขให้ฟัง  เพราะเรารีบนำรถยนต์ไปส่งภรรยา  และราว ๆ 9 น.วันเดียวกันได้โทร.ไปที่หมายเลข 054-710220 สำนักงานพัฒนาสังคม จ.น่าน สนทนากับคุณเทวฤทธิ์ฯ  หัวหน้าฝ่ายสวัสดิการสังคมฯ  จึงเล่าเรื่องการไปพบไปรู้จักและเห็นเป็นการดำเนินการที่ดี  เพื่อสวัสดิการสังคมของบ้านเปรมสุข

ครั้งที่ 5 ไปไม่พบใครเพราะเป็นเวลาเย็นคนทำงานกลับบ้านกันหมดปลายเดือน มี.ค.2549

ครั้งที่ 6 ล่าสุด วันที่ 5 เมษายน 2549 แวะไปอีก  คราวนี้ได้พบ เด็ก ๆ ในโครงการ 24 คน มาจาก บ้านเกวต บ้านน้ำลักใต้ บ้านสันเจริญ บ้านป่ากลาง บ้านน้ำแก่น เป็นเด็ก "คนเมือง คนม้ง คนเมี่ยน คนลั๊ว" เด็กเหล่านี้ค่อนข้างด้อยโอกาส ( โครงการรับเพียง 24 คน ไม่เน้นปริมาณเพราะต้องการมีส่วนร่วมสร้างคุณค่า คุณภาพแก่ชีวิตให้แก่เด็กอย่างเต็มที่ ) เด็ก ๆ ในโครงการมีภาษาวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน :  การได้พบกับคุณราวัลย์  พร้อมกับพี่สาวอีก 2 คนชื่อ คุณชุลี (เคยพบมาก่อนหน้าแล้ว) และคุณไรพร  ได้พูดคุยกันต่อหน้าเด็ก ๆ ซาบซึ้งใจจริงในความปรารถนาดี :  คุณราวัลย์ฯ เล่าว่า เคยทำงานอยู่ที่สถานฑูตไทย ในประเทศญี่ปุ่น พอมีประสบการณ์ต่างแดนแล้วเมื่อกลับน่าน ก่อนหน้าได้ช่วยประสานกับทางคนคุ้นเคยใจบุญทางญี่ปุ่น มาช่วยสร้างอาคารเรียน ที่ รร.บ้านน้ำลักใต้ ในปีแรก  และปีที่มาสร้างอีกที่ รร.บ้านเกวต แล้วล่าสุดมาดำเนินการสร้างเป็นโครงการบ้านเปรมสุข ที่เพิ่งมีพิธีเปิดแล้วเริ่มดำเนินขับเคลื่อนโครงการ ปีการศึกษา 2549 ที่จะมาถึงนี้@

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 22764เขียนเมื่อ 6 เมษายน 2006 08:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 05:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)
ได้เห็นเอกสารแนะนำ ทราบว่า ก่อนหน้าคุณราวัลย์ฯ ครอบครัวและพี่น้อย หาเวลาไปทำบุญกับพี่น้องตามสถานที่ต่าง ๆ ในจังหวัดน่าน  สำหรับการประสานของความช่วยเหลือ ปี ๒๐๐๓ หรือ พ.ศ.๒๕๔๖  สร้างอาคาร รร.บ้านน้ำลักใต้ อ.ท่าวังผา ปี ๒๐๐๔ หรือ พ.ศ.๒๕๔๗  สร้างอาคาร รร.บ้านเกวต อ.ปัว ปี ๒๐๐๕ หรือ พ.ศ.๒๕๔๘ สร้างอาคารและดำเนินการตามโครงการบ้านเปรมสุข  มีพิธีเปิดวันที่ ๑๐ ธันวาคม ๒๕๔๘ โดยนายปริญญา ปานทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดน่านและคณะผู้แทน EXA

เป็นบันทึกแห่งความทรงจำ   ที่ดี

เพื่อให้คิดหวลคืนสู่  อดีตการก่อร่างสร้างตัวของบ้านเปรมสุข

จากวันนั้น  ถึงวันนี้...............

หวาดดีค่ะ หนูรู้จักบ้านเปรมสุข อาของหนูไปที่นั่นหลายครั้ง หนูขอให้ป้าราวัลย์มีความสุขมากๆนะคะ อาเมน

สวัสดีค่ะคุณหมอชาตรี

จำกันได้ไหมคะ สาวเมืองน่านที่เคยทำงาน สสจ. และอยู่เครือข่ายภาคประชาชน

แล้วก็มาบรรจุเป็นสาว กทม. (อัยการสูงสุด)

คิดถึงทุกคนนะคะ

อยากกลับเมืองน่าน อยากมีส่วนร่วมกับทุกคนอีกครั้งค่ะ

ได้ดูทีวีเห็นหมอออกรายการด้วยนะคะ

คิดถึงคนเมืองน่านทุกคนจ๊าาา........

นู่นงค์.....

อยากเห้นบ้านเปรมสุขจัง

เพราะเพื่อนอยุ่ที่นั้น

จากเด็กบ้านเกวต

บ้านเปรมสุขอากาศดีมากและสวยมาก 555

บ้านเปรมสุขน่ารักมากเลย  หวัดดี5555

สวัดดีครับคุณแม่ราวัลย์

ผมสมชาย ครับ หรือ เต๋า

ผมขอให้แม่มีความสูขมากๆครับ

ขอให้พระเจ้าอวยพร

จาก เด็กหอพัก

สวัสดีค่ะคุณแม่

สบายดีมั้ยค่ะ

ขอให้คุณแม่มีความสุข

ขอให้พระเจ้าอวยพร

จาก เด็กหอพัก

ธีรวัฒน์ เหลืองตรงกิจ

มีE-mail ของแม่ราวัลย์ ป่าวคับ 

ขอหน่อย


ละอ่อน ร.ร บ้าน เก..วต..

ขอไห้คุณแม่ราวัลย์ มีแต่ความสูขตลอดปี2556 นะครับ  

ขอไห้คุณแม่มีแต่ความสุข มีสุขภาพร่ากายแข็งแรง นะก๊าบ

สวัสดีครับ คุณแม่ราวัลย์สบายดีไหมครับ ขอให้คุณแม่มีความสุขมากๆนะครับ ผมยังจำถึงเรื่องราวเก่าๆที่หอพักอยู่ครับนึกถึงเพื่อนๆทุกๆคนเลยครับ ถึงแม้หอจะยุบตัวลงแต่ความทรงจำไม่เคยลืมเลยครับ ผมต้องขอขอบคุณที่คุณแม่ราวัลย์ที่ช่วยเลี้ยงดูพวกผมมาโดยตลอดและป่าป้า มาม่า และผู้อุปรคุณทุกๆท่านผมรู้สึกมีความสุขมากครับที่ได้อยู่  บ้านเปรมสุขครับ   จาก แบงค์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท