การ "ลงแขก" อะไร?.. ที่ตำรวจไม่รับแจ้งความ และศาลไม่รับฟ้อง ครับ!!!


การลงแขก หมายถึง การร่วมแรงร่วมใจ หรือการเอาแรงมารวมกัน เพื่อช่วยให้การทำงานในไร่นาเสร็จสิ้น ซึ่งจะมีการหมุนเวียนเปลี่ยนกันไปตามสถานที่ต่าง ๆ ตามเวลาที่กำหนด โดยเจ้าของนาจะเป็นคนดูแลเรื่องอาหารการกินต่าง ๆ ทั้งนี้ก็เป็นอีกบรรยากาศหนึ่งที่ในขณะนี้ไม่ค่อยจะมีให้เห็นกันแล้วหละครับ....

                      -"เกี่ยวเถอะนะแม่เกี่ยว (โย้น ๆ ) เกี่ยวเถอะนะแม่เกี่ยว  อย่ามัวชะแง้แลเหลียว  เดี๋ยวเคียวจะเกี่ยวก้อยเอย......."  เพลงนี้คุ้น ๆ ใช่รึเปล่าครับ?...... วันนี้ผมจะพาท่านมา "ลงแขกทำอะไร?"  ที่อำเภอพรานกระต่าย....มาดูกันดีกว่า ครับ.....

-นี่คึอบรรยากาศการ "ลงเขกเกี่ยวข้าว" ครับ..... 

-เกี่ยวเสร็จแล้วก็นำมา "นวด" โดย "รถนวดข้าว" แบบ "บ้านๆ" และ "ง่าย ๆ" ท่านเคยเห็นรึเปล่าครับ?....

-"นวด" เสร็จเรียบร้อยแล้วก็ นำมาเข้าเครื่อง "ทำความสะอาดเมล็ดข้าว" หรือ "แถวนี้เค้าเรียก เครื่องนี้ว่า "เครื่องวีเมล็ดข้าว" น่ะครับ.... จะใช้ในการ "เป่า" "พัด" หรือ "วี" เอาเมล็ดข้าวที่ลีบ ๆ หรือเศษหญ้าและฟางข้าวที่ติดอยู่ปลิวออกไป  ทำให้ได้เมล็ดข้าวที่สะอาดและมีคุณภาพที่ดีน่ะครับ... 

-ก่อนกลับบ้าน  "ลุงจ้อน" (ประธานกลุ่ม)  ยังไม่ละความพยายามที่จะสาธิต ให้ผมและสมาชิกกลุ่มได้ดู วิธีการ "ฝัดข้าว" แบบ "เบิร์ด..เบิร์ด.." ให้พวกเราได้ดูกันอีกครับ..5555..

....ส่งท้ายบันทึกแบบ ยิ้ม ยิ้ม  ท่านผู้อ่านนึกออกรึยังครับว่า  "การลงแขก" อะไร?..ที่ตำรวจไม่รับแจ้งความ  และศาลไม่รับฟ้อง!!!!...

ปล..บันทึกดีดีแบบนี้ต้องขอบคุณสมาชิก "กลุ่มผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวขาวดอกมะลิ 105 บ้านหนองหินเตาปูน"  ตำบลพรานกระต่าย  ทุกคนนะครับ......

                                                                                                               เพชรน้ำหนึ่ง

                                                                                                                  05/12/51

หมายเลขบันทึก: 227495เขียนเมื่อ 5 ธันวาคม 2008 13:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • เด็กสมัยนี้  ไม่ค่อยรู้จัก คำนี้แล้วค่ะ 
  • การลงแขก เกี่ยวข้าวค่ะ
  • เมื่อครูอ้อยเป็นครูที่ต่างจังหวัด เห็นบ่อยมากค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท