มะละกอ : ใช้ภูไมท์ต้านไวรัสด่างวงแหวนที่อำเภอมวกเหล็ก จ. สระบุรี


มะละกอปลอดสารพิษ, มะละกอ, ไวรัสด่างวงแหวน

โรคไวรัสด่างวงแหวนในมะละกอ สร้างความเสียหายอย่างมากต่อผู้ผลิต โดยความเสียหายที่ได้รับคือการที่ผลผลิตและลำต้น กิ่งก้านใบ ถูกไวรัสด่างวงแหวนทำลายจนหงิกงอเสียหาย เสียรูปทรง ผลผลิตราคาลดลง  ยิ่งการระบาดรุนแรงมากอาจจะต้องถึงกับโค่นต้นทิ้งปลูกใหม่ทั้งหมด ซึ่งเท่ากับเป็นการสิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายและเริ่มต้นใหม่การปลูกใหม่โดยไช่เหตุ เพราะเสียทั้งเงินและเสียทั้งเวลา

 

สาเหตุของการระบาดของโรคด่างวงแหวนเกิดจากเชื้อไวรัสที่ชื่อว่า papaya ringspot virus (PRV) ที่แพร่กระจายโดยอาศัยเพลี้ยอ่อนเป็นพาหะ โดยเพลี้ยจะบินไปดูดกินและสัมผัสกับไวรัสจากต้นมะละกอที่เป็นโรคและสะสมเชื้อโรคไว้กับตัว จนเมื่อบินออกไปยังต้นอื่นๆ ก็จะแพร่กระจายไวรัสเหล่านี้ออกไปด้วย 

 

คุณรัชนีปลูกมะละกออยู่ที่อำเภอมวกเหล็ก  พันธุ์ที่ใช้คือ เรดเลดี้ (RED LADY) บนเนื้อที่ประมาณ 25 ไร่  ซึ่งมะละกอที่ปลูกนี้  คุณรัชนีได้ทำสัญญากับทางตัวแทนรับซื้อที่สุพรรณบุรี  เมื่อก่อนตอนปลูกใหม่ๆประมาณ 1 ปีแรก  มะละกอก็ให้ผลผลิตเป็นที่น่าพอใจ  เพราะผลผลิตที่ได้สามารถนำส่งตัวแทนได้ในราคาที่สูง  แต่พอมะละกอมีอายุขึ้นปีที่ 2  ปรากฏว่า  มะละกอประสพปัญหาเป็นโรคไวรัสด่างวงแหวนและมีทีท่าว่าจะระบาดเป็นวงกว้าง  ทำให้ไม่สามารถส่งมะละกอไปขายได้  ถึงขายได้ก็จะโดนหักเงินอีก

 

คุณรัชนีได้พยายามหาวิธีการแก้ปัญหาต่างๆ  แต่ก็ไม่สามารถแก้ได้จนเกือบจะต้องโค่นต้นมะละกอทิ้งเพราะนับวันต้นมะละกอก็โทรมลงเรื่อยๆ  คุณรัชนีจึงได้เข้ามาขอรับคำปรึกษากับทางชมรมเกษตรปลอดสารพิษ  ซึ่งทางชมรมก็ได้แนะนำไปว่าโรคไวรัสความจริงไม่สามารถแก้ที่ปลายเหตุเหมือนโรคเชื้อราหรือสาเหตุที่เกิดจากแมลงได้  ดังนั้นจึงต้องแก้ที่ต้นเหตุคือ  ต้องเสริมสร้างให้ต้นมะละกอมีภูมิต้านทานไวรัสขึ้น  ทางชมรมฯ จึงได้แนะนำ ภูไมท์  ไปใช้ เพราะในภูไมท์มีแร่ธาตุซิลิก้าที่ละลายน้ำได้  ต้นมะละกอสามารถดูดซึมไปใช้ได้  ทำให้เซลล์ของมะละกอแข็งแรงขึ้นยับยั้งและต้านทานโรคดี  ซึ่งเหตุผลหลังนี้  เราได้รับการยืนยันจากคุณรัชนี  ว่าภูไมท์สามารถช่วยต้านทานการเกิดไวรัสด่างวงแหวนได้ในระดับที่น่าพอใจ มะละกอที่โทรมๆ จนเกือบต้องโค่นทิ้ง  ปัจจุบันมะละกอที่มีอายุสองปีเศษ  แต่ก็ยังให้ผลผลิตเหมือนเดิม  สามารถขายส่งตัวแทนได้ราคาเหมือนเดิมในขณะที่ต้นทุนก็ลดลงด้วย 

ท่านที่สนใจการปลูกมะละกอโดยไม่ใช้จีเอ็มโอ แต่ใช้วิธีการสร้างความแข็งแกร่งแทนสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่คุณรัชนีหรือติดต่อข้อมูลวิชาการได้ที่ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ โทร 084-6453524      

มนตรี   บุญจรัส

www.thaigreenagro.com

 

หมายเลขบันทึก: 227369เขียนเมื่อ 4 ธันวาคม 2008 17:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 10:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท